Tây Ban Nha: Аừng hôn tượng Thánh nếu không muốn nhiễm cúm

Hà Minh | 22/08/2009 07:48

(NHN) Nhà  thử Thiên chúa ở Tây Ban Nha mới đây đã đưa ra một lời khuyên cho những người hà nh hương tới Santiago De Compostela: Аừng hôn tượng Thánh!

Trong nhiửu thế kỷ, người hà nh hương vẫn thường đến thăm một trong số những ngôi đửn linh thiêng nhất của Thiên chúa giáo La Mã “ thánh đường đang lưu giữ những dấu tích nổi tiếng của tông đồ St. James, thánh bảo hộ của Tây Ban Nha. Những người hà nh hương nà y có tục lệ ôm bức tượng St. James và  thậm chí là  đặt lên đó một nụ hôn.

Tổng thống Venazuela, Hugo Chavez, ôm bức tượng tông đồ St. James trong chuyến thăm Santiago de Compostela, Santiago, Tây Ban Nha

Giử đây, do tốc độ lây lan chóng mặt của dịch cúm A/H1N1, nhà  thử đang cố thuyết phục những tín đồ sùng đạo từ bử thói quen nà y. Nhà  thử thậm chí còn tạm dừng cung cấp nước thà nh mà  những người sùng đạo sử­ dụng để tự ban phúc cho mình trong thánh đường trong khu phố cổ rải đá cuội ở Santiago de Compostela, khu vực phía tây bắc Galicia của Tây Ban Nha.

Trưởng tu viện của thánh đường nà y, Jose Maria Diaz, hôm 21/8 cho hay, chiến dịch nà y cần phải hết sức thận trọng. Chúng tôi vẫn chưa treo bất kử³ biển báo hay cái gì khác, ông nói. Thay và o đó, họ sắp đặt một người chỉ dẫn đứng gần bức tượng - được đặt phía sau bệ thử chính - lặng lẽ truyửn đi thông điệp. Họ được yêu cầu ít nhất là  kiửm chế không hôn lên bức tượng, Diaz nói.

à”ng cho biết biện pháp nà y xuất phát từ chiến dịch mới của Bộ Y tế trong việc đưa ra các chỉ dẫn vệ sinh, nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh cúm A/H1N1, một trong số đó là  tạm thời hạn chế phong tục bám rễ khá sâu của người Tây Ban Nha: chà o hửi nhau bằng nụ hôn lên hai má, thậm chí là  cả với người lạ. Giử đây, người Tây Ban Nha có xu hướng thay thế những nụ hôn nà y bằng những cái bắt tay.

Tại điện thử, mọi người thông thường dễ tiếp thu lời khuyên không hôn St. James nhưng họ vẫn trao cho nhau những cái hôn môi gọi là  nụ hôn hoà  bình trong ngà y lễ Công giáo, Diaz nói. Tuy nhiên, Diaz cũng xem nhiệm vụ nà y là  khó khả thi: Vậy còn tất cả những cái hôn ở các câu lạc bộ đêm và  các quán rượu thì sao?

Аiện thử của Santiago không phải là  nơi đầu tiên tìm cách kiửm chế đôi môi của các tín đô, chỉ có điửu đây là  nơi đặc biệt nổi tiếng, với hà ng trăm ngà n người đến viếng thăm mỗi năm. Và o đầu tháng nà y, đửn thử ở trung tâm thà nh phố Toledo đã yêu cầu mọi người hạn chế thói quen hôn tượng Аức Mẹ Аồng Trinh Mary.

Cúm A/H1N1 đã giết chết 12 người ở Tây Ban Nha và  đang lan nhanh đến nỗi Bộ Y tế quyết định ngừng việc đếm số ca nhiễm bệnh thêm, thay và o Bộ đưa ra con số ước lượng hà ng tuần. Với phương pháp nà y, Tây Ban Nha xác định có thêm khoảng 10,000 ca nhiễm cúm mới mỗi tuần.

Luis Alemparte, một người đà n ông 67 tuổi tới từ Quần đảo Canary nói rằng, ông đã ôm bức tượng thánh St. James thay vì hôn, tuy nhiên dù thế nà o thì ông cũng không sợ bệnh cúm A/H1N1. Nếu bạn bị nhiễm cúm, thì hoặc là  bạn sẽ khoẻ lại, hoặc là  thánh St. James sẽ ở đây để đưa bạn lên thiên đường, Alemparte nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Аừng hôn tượng Thánh nếu không muốn nhiễm cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO