Tăng phí đường Cao tốc Hà  Nội “ Hải Phòng và  QL5 cũ từ ngà y 1/4/2016: Tăng phí chỉ gần đủ 50% tiửn trả lãi hà ng tháng

Hà Vân| 24/03/2016 11:47

NHN Online - Ngân hà ng phát triển Việt Nam và  VIDIFI đầu tư đường cao tốc Hà  Nội “ Hải Phòng không vì mục tiêu lợi nhuận và  đã cố gắng hết sức để xin hỗ trợ từ Nhà  nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để thu hồi một phần vốn và  để có thể thu phí ở mức hợp lý. Tuy nhiên, để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà  Nội “ Hải Phòng và  sử­a chữa, bảo dườ¡ng cải tạo Quốc lộ 5 và  trong điửu kiện ngân sách nhà  nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tă

Việc tăng phí đã có lộ trình

Аó là  khẳng định của ông Аà o Văn Chiến - Chủ tịch HАQT VIDIFI xung quanh vấn đử tại sao lại tăng phí? à”ng nhấn mạnh thêm: Thực ra chúng tôi không tăng mà  chính thức đưa vử mức giá chuẩn theo đúng quy định của Nhà  Nước. Ngay từ lúc bắt đầu vận hà nh, Nhà  Nước đã cho phép thu 2000 đồng/ km cho một xe tiêu chuẩn. Thế nhưng, chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Tà i chính để thu mức phí nhẹ nhà ng hơn là  1500 đồng/ km trên một xe tiêu chuẩn. Аó là  cách thức khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút xe tham gia, một phần lo ngại các doanh nghiệp vận tải không chuẩn bị kịp, phần nữa cũng là  để khoan sức dân thời điểm đó. Tuy nhiên, tính từ 5/12/2015 việc giảm giá đã được gần nử­a năm rồi, bây giử đã là  thời điểm quay trở lại thu theo đúng quy định. Như vậy mức phí mới của VIDIFI được Chính phủ chấp thuận, được tính toán dựa trên Thông tư 159 của Bộ Tà i chính. Hiện đường cao tốc Hà  Nội “ Hải Phòng, con đường hiện đại nhất, với 6 là n đường, mức giá cũng chỉ tương đương với con đường Cao tốc Long Thà nh “ Cầu Giây, 4 là n đường. Nhà  đầu tư cũng khẳng định, với đường cao tốc Hà  Nội - Hải Phòng, khi vận hà nh VIDIFI chỉ thực hiện theo phương án đã được duyệt, nên việc tăng phí đã có lộ trình, không phải là  điửu gì đó bất thường.

Việc tăng phí đường cao tốc là  theo lộ trình đã được Nhà  nước cho phép và  không có gì là  bất hợp lý

Việc tăng phí trên QL5 cũ cũng là  câu chuyện mà  dư luận đang quay nhà  đầu tư. Các doanh nghiệp vận tải kêu trời vì cho rằng đã có phí bảo trì rồi mà  sao vẫn còn thu phí, tăng phí? Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, đã 10 năm rồi, dù chỉ số giá tiêu dùng biến động mạnh nhưng mức phí QL5 luôn được giữ ở mức thấp, không tăng. Trong khi đó, mức phí sử­a chữa, bảo dườ¡ng, bảo trì hà ng năm rất lớn. à”ng Chiến cho biết: Kế hoạch năm nay dự kiến là  chi 300 tỷ đồng để sử­a chữa, bảo dườ¡ng Quốc lộ 5 cũ. Phí bảo trì 20 tỷ đồng tưởng là  con số lớn nhưng trên thực tế chỉ đủ để nạo vét cống rảnh, là m cử, dọn rác, chăm sóc cây cối...chứ thực sự là  chưa đủ. Việc tăng phí trên QL5 đã được chúng tôi cân nhắc, nhưng vẫn là  chuyện không thể khác được trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Tăng phí vẫn chưa đủ 50% tiửn trả lãi hà ng tháng

Sau khi tăng phí cả hai con đường, toà n bộ số thu cũng chỉ đạt được gần 50% phí trả lãi ngân hà ng hà ng tháng mà  chủ đầu tư VIDIFI phải gánh. Bởi thời gian thu hồi vốn sẽ phải kéo dà i, không tăng để thu được 50% tiửn trả lãi đó, dự án không thể thu hồi được vốn. Thú thật, chẳng có dự án nà o là m như chúng tôi. Chẳng có nhà  đầu tư nà o có tiửn đi đầu tư 30 năm mới thu hồi vốn. Аây chỉ là  là m dự án vì trách nhiệm đối với xã hội mà  thôi. Аợt tăng phí lần nà y là  bất khả kháng, rất mong mọi người chia sẻ. Nếu không tăng phí thì doanh nghiệp sẽ đường cùng, các ngân hà ng sẽ phá sản. “ à”ng Chiến trăn trở. à”ng cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là  lần tăng phí "nóng" cuối cùng, đảm bảo mức phí gốc trên 2 tuyến đường, còn sau nà y, tăng hay giảm sẽ theo chỉ số CPI. Hiện nay chủ đầu tư đã cố gắng xin cơ chế tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp...nhưng cũng phải 30 năm mới có khả năng thu hồi lại được vốn.

Bên cạnh chuyện phí, dư luận còn cho rằng, con đường cao tốc hiện đại nhất đã vận hà nh một thời gian nhưng hiệu quả chưa cao? Trả lời thắc mắc đó, nhà  đầu tư cho biết: Hiệu quả của đường cao tốc được tính toán theo quy hoạch chứ không phải chỉ nhìn và o lưu lượng xe ở một thời điểm. Với dự án đường cao tốc nà y, phải đến năm thứ 18 thì mới mãn tải. Tức là  đến lúc đó lưu lượng xe mới đạt yêu cầu. Hiện nay với mức độ lưu lượng 18.000 lượt xe một ngà y thì cũng không phải là  con số ít, như thế là  hợp lý. Thứ hai là  hiện nay các khu công nghiệp, các nhà  máy đang nằm trên đường cũ nên các xe tải, xe buýt phần lớn đửu đang lưu thông trên đường cũ. 5, 10 năm nữa sẽ có những thay đổi khi mà  các khu công nghiệp ở hai bên đường Cao tốc được triển khai. Аồng thời, có một quy luật lưu lượng xe trên đường cao tốc với các nước đang phát triển đó là , giai đoạn đầu bao giử cũng thu hút xe con, giai đoạn giữa mới là  xe tải...

Аử xuất giảm giá cho xe tải hạng nặng

Chúng tôi nhận thức và  chia sẻ với những khó khăn mà  các doanh nghiệp vận tải, sản xuất sẽ gặp phải khi cước phí đội thêm sẽ được cộng với giá thà nh hà ng hóa, trong khi việc bán hà ng hóa hiện tại là  rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là  nếu không điửu chỉnh phí thì không cải tạo được giao thông vùng trọng điểm, trong khi nguồn lực Nhà  nước là  có hạn “ Chủ tịch HАQT Vidifi khẳng định. Hiện, đường cao tốc chưa có quy định vử việc bán sỉ nhằm giảm cước cho doanh nghiệp vận tải. Nhưng trong lần điửu chỉnh phí lần nà y, chủ đầu tư muốn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi đã trình đử xuất đối với các xe tải hạng nặng, từ 40 fetch và  18 tấn trở lên thì đường cao tốc sẽ giảm 35%, đường QL5 tăng 25% trong khi các xe khác tăng 50%. Chúng tôi đã rất suy nghĩ đến quyửn lợi của doanh nghiệp vận tải. Việc giảm 35% đợt  nà y đang phải xin ý kiến của bộ Giao thông Vận tải. Аử xuất nà y được thông qua sẽ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như chia tải với QL5 cũ “ à”ng Chiến nói thêm.

Từ câu chuyện lùi thời điểm tăng phí, sau nữa là  việc cân nhắc tăng giá hợp lí với các loại xe tải hạng nặng để chia sẻ với doanh nghiệp vận tải quả thực là  chuyện không dễ dà ng với những người bử công sức và  tâm huyết với con đường cao tốc trong bối cảnh khó khăn nà y. VIDIFI mong muốn các doanh nghiệp và  người dân đứng ở vị trí của doanh nghiệp để hiểu và  thông cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tăng phí đường Cao tốc Hà  Nội “ Hải Phòng và  QL5 cũ từ ngà y 1/4/2016: Tăng phí chỉ gần đủ 50% tiửn trả lãi hà ng tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO