Việc tăng phí đã có lộ trình
Đó là khẳng định của ông Đà o Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT VIDIFI xung quanh vấn đử tại sao lại tăng phí? à”ng nhấn mạnh thêm: Thực ra chúng tôi không tăng mà chính thức đưa vử mức giá chuẩn theo đúng quy định của Nhà Nước. Ngay từ lúc bắt đầu vận hà nh, Nhà Nước đã cho phép thu 2000 đồng/ km cho một xe tiêu chuẩn. Thế nhưng, chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Tà i chính để thu mức phí nhẹ nhà ng hơn là 1500 đồng/ km trên một xe tiêu chuẩn. Đó là cách thức khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút xe tham gia, một phần lo ngại các doanh nghiệp vận tải không chuẩn bị kịp, phần nữa cũng là để khoan sức dân thời điểm đó. Tuy nhiên, tính từ 5/12/2015 việc giảm giá đã được gần nửa năm rồi, bây giử đã là thời điểm quay trở lại thu theo đúng quy định. Như vậy mức phí mới của VIDIFI được Chính phủ chấp thuận, được tính toán dựa trên Thông tư 159 của Bộ Tà i chính. Hiện đường cao tốc Hà Nội “ Hải Phòng, con đường hiện đại nhất, với 6 là n đường, mức giá cũng chỉ tương đương với con đường Cao tốc Long Thà nh “ Cầu Giây, 4 là n đường. Nhà đầu tư cũng khẳng định, với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi vận hà nh VIDIFI chỉ thực hiện theo phương án đã được duyệt, nên việc tăng phí đã có lộ trình, không phải là điửu gì đó bất thường.
Việc tăng phí đường cao tốc là theo lộ trình đã được Nhà nước cho phép và không có gì là bất hợp lý
Việc tăng phí trên QL5 cũ cũng là câu chuyện mà dư luận đang quay nhà đầu tư. Các doanh nghiệp vận tải kêu trời vì cho rằng đã có phí bảo trì rồi mà sao vẫn còn thu phí, tăng phí? Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, đã 10 năm rồi, dù chỉ số giá tiêu dùng biến động mạnh nhưng mức phí QL5 luôn được giữ ở mức thấp, không tăng. Trong khi đó, mức phí sửa chữa, bảo dườ¡ng, bảo trì hà ng năm rất lớn. à”ng Chiến cho biết: Kế hoạch năm nay dự kiến là chi 300 tỷ đồng để sửa chữa, bảo dườ¡ng Quốc lộ 5 cũ. Phí bảo trì 20 tỷ đồng tưởng là con số lớn nhưng trên thực tế chỉ đủ để nạo vét cống rảnh, là m cử, dọn rác, chăm sóc cây cối...chứ thực sự là chưa đủ. Việc tăng phí trên QL5 đã được chúng tôi cân nhắc, nhưng vẫn là chuyện không thể khác được trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Tăng phí vẫn chưa đủ 50% tiửn trả lãi hà ng tháng
Sau khi tăng phí cả hai con đường, toà n bộ số thu cũng chỉ đạt được gần 50% phí trả lãi ngân hà ng hà ng tháng mà chủ đầu tư VIDIFI phải gánh. Bởi thời gian thu hồi vốn sẽ phải kéo dà i, không tăng để thu được 50% tiửn trả lãi đó, dự án không thể thu hồi được vốn. Thú thật, chẳng có dự án nà o là m như chúng tôi. Chẳng có nhà đầu tư nà o có tiửn đi đầu tư 30 năm mới thu hồi vốn. Đây chỉ là là m dự án vì trách nhiệm đối với xã hội mà thôi. Đợt tăng phí lần nà y là bất khả kháng, rất mong mọi người chia sẻ. Nếu không tăng phí thì doanh nghiệp sẽ đường cùng, các ngân hà ng sẽ phá sản. “ à”ng Chiến trăn trở. à”ng cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là lần tăng phí "nóng" cuối cùng, đảm bảo mức phí gốc trên 2 tuyến đường, còn sau nà y, tăng hay giảm sẽ theo chỉ số CPI. Hiện nay chủ đầu tư đã cố gắng xin cơ chế tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp...nhưng cũng phải 30 năm mới có khả năng thu hồi lại được vốn.
Bên cạnh chuyện phí, dư luận còn cho rằng, con đường cao tốc hiện đại nhất đã vận hà nh một thời gian nhưng hiệu quả chưa cao? Trả lời thắc mắc đó, nhà đầu tư cho biết: Hiệu quả của đường cao tốc được tính toán theo quy hoạch chứ không phải chỉ nhìn và o lưu lượng xe ở một thời điểm. Với dự án đường cao tốc nà y, phải đến năm thứ 18 thì mới mãn tải. Tức là đến lúc đó lưu lượng xe mới đạt yêu cầu. Hiện nay với mức độ lưu lượng 18.000 lượt xe một ngà y thì cũng không phải là con số ít, như thế là hợp lý. Thứ hai là hiện nay các khu công nghiệp, các nhà máy đang nằm trên đường cũ nên các xe tải, xe buýt phần lớn đửu đang lưu thông trên đường cũ. 5, 10 năm nữa sẽ có những thay đổi khi mà các khu công nghiệp ở hai bên đường Cao tốc được triển khai. Đồng thời, có một quy luật lưu lượng xe trên đường cao tốc với các nước đang phát triển đó là , giai đoạn đầu bao giử cũng thu hút xe con, giai đoạn giữa mới là xe tải...
Đử xuất giảm giá cho xe tải hạng nặng
Chúng tôi nhận thức và chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải, sản xuất sẽ gặp phải khi cước phí đội thêm sẽ được cộng với giá thà nh hà ng hóa, trong khi việc bán hà ng hóa hiện tại là rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là nếu không điửu chỉnh phí thì không cải tạo được giao thông vùng trọng điểm, trong khi nguồn lực Nhà nước là có hạn “ Chủ tịch HĐQT Vidifi khẳng định. Hiện, đường cao tốc chưa có quy định vử việc bán sỉ nhằm giảm cước cho doanh nghiệp vận tải. Nhưng trong lần điửu chỉnh phí lần nà y, chủ đầu tư muốn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi đã trình đử xuất đối với các xe tải hạng nặng, từ 40 fetch và 18 tấn trở lên thì đường cao tốc sẽ giảm 35%, đường QL5 tăng 25% trong khi các xe khác tăng 50%. Chúng tôi đã rất suy nghĩ đến quyửn lợi của doanh nghiệp vận tải. Việc giảm 35% đợt nà y đang phải xin ý kiến của bộ Giao thông Vận tải. Đử xuất nà y được thông qua sẽ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như chia tải với QL5 cũ “ à”ng Chiến nói thêm.
Từ câu chuyện lùi thời điểm tăng phí, sau nữa là việc cân nhắc tăng giá hợp lí với các loại xe tải hạng nặng để chia sẻ với doanh nghiệp vận tải quả thực là chuyện không dễ dà ng với những người bử công sức và tâm huyết với con đường cao tốc trong bối cảnh khó khăn nà y. VIDIFI mong muốn các doanh nghiệp và người dân đứng ở vị trí của doanh nghiệp để hiểu và thông cảm.