Tăng giá điện-nước: Người dân và  doanh nghiệp lao đao

phapluatxahoi.vn| 02/07/2012 10:50

(NHN) Аiện và  nước cùng tăng giá từ đầu tháng 7. Việc tăng giá điện, nước đồng loạt nà y sẽ tác động trực tiếp đến túi tiửn của người dân và  cả nửn kinh tế.

Song hà nh tăng giá

Công bố tăng giá điện của Bộ Công Thương và  EVN chỉ trước khi áp dụng 1 ngà y (ngà y 29.6 công bố, ngà y 1.7 áp dụng) đang gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù, EVN cho biết, mức giá bán điện sinh hoạt bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp không điửu chỉnh, giữ nguyên ở mức 993 đồng/kWh. Các hộ sử­ dụng điện sinh hoạt bình thường với mức sử­ dụng cao nhất tới 400kWh thì mỗi tháng cũng chỉ tăng thêm 38.950 đồng.

Hóa đơn tiửn điện của nhiửu hộ gia đình chuẩn bị đón mức thanh toán mới (ảnh minh họa).

Phản ứng với thông tin tăng giá điện, nhiửu người dân cho rằng, việc Bộ Tà i chính tính toán cho rằng tăng giá như vậy không ảnh hưởng lớn đến túi tiửn của người dân là  không đúng.

à”ng Nguyễn Hưng - cán bộ hưu trí ở khu tập thể Giảng Võ (Ba Аình, Hà  Nội) bình luận: Cho dù chỉ khiến chi phí phải trả cho ngà nh điện tăng lên chút ít, nhưng khi mua hà ng hóa hay dịch vụ, người dân cũng phải chịu giá tăng thêm do tăng giá điện. Nếu cộng dồn lại khó thể nói là  không đáng kể với nhiửu người.

Theo sau giá điện chỉ đúng 10 ngà y, giá nước cũng sẽ tăng từ ngà y 11.7 tới với khung giá biến động lớn, lên tới tối đa 18.000 đồng/m3 ở đô thị loại 1. Một bạn đọc ở Khu tập thể 8.3 (quận Hai Bà  Trưng, Hà  Nội) gử­i ý kiến đến báo điện tử­ Dân Việt:

Dù giá tăng, người dân chúng tôi vẫn phải dùng nước. Chỉ có điửu chúng tôi trả tiửn cho nước sạch nhưng thực tế lâu nay lại được hưởng nước chẳng lấy gì là m sạch. Nước được bơm theo giử, vì vậy nhà  nà o không có bể chứa thì coi như thiếu nước triửn miên. Chất lượng nước thì đục, cặn, có, mùi tanh và  đặc biệt còn có nhiửu... giun đử.

Hệ lụy được báo trước!

Với mức giá bán điện mới, doanh thu của Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (EVN) dự kiến tăng thêm 3.710 tỷ đồng. Khoản tăng thêm nà y dự kiến được sử­ dụng để bù đắp cho tăng giá than và  một phần các chi phí còn treo của các năm trước.

Nhiửu chuyên gia kinh tế cho rằng: Việc tăng giá điện và o thời điểm nà y hại nhiửu hơn lợi. Bởi, giá điện tăng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất. Trong bối cảnh hà ng tồn kho lớn, hạ giá mạnh vẫn không đẩy nhanh được sức tiêu thụ, thì việc tăng giá điện khiến giá thà nh của sản phẩm chắc chắn sẽ tăng thêm.

Vì vậy, bà i toán hạ giá thà nh sản phẩm sẽ đè nặng lên vai doanh nghiệp khi mà  sức chịu đựng gần như đã cạn kiệt do phải chống chọi với hà ng loạt khó khăn từ đầu năm 2012 đến nay - giám đốc một doanh nghiệp may xuất khẩu ở Hưng Yên than thở.

Theo kế hoạch, sau năm 2022 sẽ có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Khi đó, mỗi khách hà ng sử­ dụng điện có thể lựa chọn nguồn điện mình sẽ mua ở đâu, và  giá điện lúc đó sẽ do thị trường quyết định.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích: Tăng giá điện sẽ tác động cả trực tiếp và  gián tiếp và o túi tiửn của người dân vốn đã rất eo hẹp. Hơn nữa, từ trước đến nay giá điện chỉ có một chiửu tăng mà  không giảm, mặc dù các chi phí, như giá dầu, có tăng có giảm.

Cũng từ 1.7 - ngà y đầu tiên áp dụng giá điện mới, là  ngà y chính thức vận hà nh thị trường phát điện cạnh tranh. Bộ Công Thương cho biết có 29 nhà  máy điện đạt yêu cầu đã nộp bản chà o giá với Công ty Mua bán điện (EPTC). Tuy nhiên, sự kử³ vọng giá điện sẽ rẻ đi là  khó khả thi - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoà ng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Theo ông Vượng, giá điện sẽ chưa thể giảm ngay là  do hiện giá điện của Việt Nam thấp hơn nhiửu so với các nước trong khu vực, nhiửu nhà  máy điện hiện trong tình thế khó khăn vử tà i chính. Vì thế, khi vận hà nh thị trường phát điện cạnh tranh hầu hết các nhà  máy đửu đưa ra giá chà o bán cao hơn giá quy định hiện nay - ông Vượng giãi bà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tăng giá điện-nước: Người dân và  doanh nghiệp lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO