Tăng cường đảm bảo ATTTGT dịp lễ hội Xuân Canh Dần

Nguyá»…n Nam| 01/03/2010 09:54

(NHN) Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu các địa phương tham gia tích cực và o việc bảo đảm ATTTGT dịp lễ hội Xuân Canh Dần.

Theo đó, công văn yêu cầu  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương; Các Cục: Аường bộ Việt Nam, Аường sắt Việt Nam, Аường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Ban An toà n giao thông các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đảm bảo trật tự giao thông trong dịp lễ hội xuân Canh Dần 2010.

Аể chuẩn bị cho công tác bảo đảm TTATGT tết Canh dần; các cơ quan, đơn vị và  các địa phương đã có nhiửu cố gắng trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT của Thủ tướng Chính phủ và  các Bộ, ngà nh có liên quan. Tuy nhiên, trong những ngà y tết Canh Dần; bên cạnh những kết quả đã đạt được là  bảo đảm giao thông vận tải thông suốt, an toà n, không để xảy ra sự cố mất an toà n của cầu, đường và  ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; giữ gìn an toà n và  an ninh trong hoạt động vận tải tại các bến xe, nhà  ga, bến tà u, sân bay, các khu vực đầu mối giao thông góp phần thuận lợi cho nhân dân vui đón tết thì tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa (ảnh CAND)

Công điện số 13/CА-BGTVT ghi: Sau những ngà y nghỉ tết, khi hoạt động là m việc trên toà n quốc trở lại bình thường thì nhu cầu đi lại của nhân dân tăng, tiếp đến là  cao điểm của mùa lễ hội; trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến sông dẫn đến vùng có lễ hội, mật độ người và  phương tiện giao thông sẽ tăng cao và  tiửm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT. Hiện nay, trên đường bộ và  đường thủy nội địa đã xuất hiện tình trạng xe ô tô chở khách chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh già nh khách trên đường, phương tiện thủy nội địa chở khách du lịch quá số người quy định, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh.

Vì vậy, để tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp lễ hội Xuân Canh Dần (từ nay đến hết 15/3/2010), Bộ Giao thông vận tải yêu cầu: UBND các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử­ lý các hà nh vi vi phạm quy tắc giao thông; huy động các lực lượng cảnh sát trật tự, cơ động, công an xã, phường, chính quyửn địa phương tham gia bảo đảm TTATGT, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm có lễ hội, các khu vực đầu mối giao thông, trạm dừng, nghỉ xe, bến thủy nội địa... để ngăn chặn các hà nh vi vi phạm nguy hiểm là  nguyên nhân gây TNGT như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... coi đây là  giải pháp chính để kiửm chế TNGT trong mùa lễ hội Xuân Canh Dần.

Аối với Cục Аường bộ Việt nam, Cục Аường thủy nội địa VN, các Sở GTVT: xác định nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kiửm chế TNGT trong mùa lễ hội Xuân Canh dần là  công tác trọng tâm cần triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt; tập trung các nội dung: Tăng cường tối đa các hoạt động kiểm tra chuyên ngà nh đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô; đình chỉ các doanh nghiệp không đủ điửu kiện an toà n vận tải nhưng vẫn tham gia vận tải khách;

Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử­ lý vi phạm theo thẩm quyửn đối với các hà nh vi vi phạm vử điửu kiện an toà n vận tải, an toà n phương tiện; Có biện pháp chủ động phối hợp với cảnh sát trật tự kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn ứ, lộn xộn, mất TTATGT tại khu vực trong và  ngoà i bến xe, nhà  ga, bến tà u để nhân dân đi lại thuận tiện. Phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông để ngăn chặn các hà nh vi vi phạm của xe khách như: chạy không đúng lịch trình, hà nh trình, vòng vo đón khách; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; bán khách, tăng giá vé, chở quá số người quy định; phương tiện thủy nội địa chở khách không đủ dụng cụ cứu sịnh, chở quá số người quy định..

Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ duy trì công tác duy tu, sử­a chữa hư hửng đường bộ, khắc phục kịp thời các hư hửng cầu đường, báo hiệu trong dịp tết;  tiếp tục ứng trực, chuẩn bị phương án dự phòng để kịp thời xử­ lý các sự cố phát sinh; có phương án tổ chức, giao thông và  phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các khu vực có mật độ giao thông đường bộ cao.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Аường sắt Việt Nam và  Tổng Công ty đường sắt Việt Nam phối kết hợp chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với chính quyửn địa phương xử­ lý nghiêm các hà nh vi mở đường ngang trái phép; kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang vi phạm.

Trưởng tà u, lái tà u và  lực lượng bảo vệ trên tà u cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định vử an toà n chạy tà u, tăng cường kiểm tra, giữ gìn an ninh trên tà u, xử­ lý nghiêm hiện tượng tiêu cực xảy ra trên tà u. Các đơn vị quản lý đường sắt, phải kiểm tra, xử­ lý kịp thời những hư hửng phát sinh tại các đường ngang, tăng cường cảnh báo tại các khu vực dân sinh nhạy cảm gần đường sắt để phòng tránh TNGT đường sắt xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đảm bảo ATTTGT dịp lễ hội Xuân Canh Dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO