Tản mạn ăn đêm ở Hà  Nội

amthuc365| 01/08/2012 14:30

(NHN) Thật khó để thống kê được hết số lượng cũng như tên gọi bởi sự đa dạng và  phong phú của các quán ăn đêm ở Hà  Nội. Từ những món ăn chơi như ốc, nem chua rán, nộm, trứng cút lộn... cho đến những món điểm tâm là m ấm lòng những người đang đói như cháo, bún, phở, bánh mử³... đửu dễ dà ng bắt gặp ở một góc phố hay con ngõ nhử nơi thà nh phố nà y.

Hà  Nội không chỉ ồn à o và  náo nhiệt với rất nhiửu hoạt động ban ngà y mà  đêm đến nơi đây cũng tạo riêng cho mình sự sôi động, đông đúc với những hà ng quán và  món ăn đêm hấp dẫn. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn uống đơn thuần, ăn đêm đã trở thà nh thú vui của người Hà  Nội thậm chí là  nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

Nếu trước đây, những món ăn đêm đa phần chỉ dà nh cho những người lao động phải là m ca, đêm muộn, tạt và o bên đường, ăn uống qua quýt thì giử đây ăn đêm là  thú vui của mọi giới, mọi lứa tuổi và  tầng lớp khác nhau. Người trẻ, tà n cuộc chơi là  lúc ông anh ruột lên tiếng, họ kéo nhau và o quán nhử, xuýt xoa bát ốc nóng, lai rai quả sung nối tiếp câu chuyện. Với người già , bát cháo khuya vừa ấm lòng vừa bổ sung dườ¡ng chất cần thiết...

Giử đây, người ta ăn đêm không chỉ giải quyết nhu cầu của cái dạ dà y mà  thay và o đó là  vì thú vui, là  để gặp gỡ bạn bè, giãi bà y sau những giử là m việc căng thẳng hay dịp để gia đình, người thân quây quần thân mật. Mỗi người mỗi mục đích, vì thế mà  những hà ng quán đêm luôn đông vui, ai ai cũng râm ran chuyện trò... Hà  Nội vử đêm bỗng lột xác, không xô bồ, ồn à o như cuộc sống hối hả ban ngà y mà  sâu lắng, nhộn nhịp theo một cách riêng không nơi nà o có được.

Tản mạn ăn đêm ở Hà  Nội

Cháo, bún, phở, ... đửu dễ dà ng bắt gặp ở một góc phố hay con ngõ nhử nơi thà nh phố nà y

Là m  nên sự sôi động cho ẩm thực đêm Hà  thà nh có sự góp  mặt của vô và n món ăn khác nhau nhưng có lẽ thông dụng hơn cả là  phở. Phở thì ở đâu cũng có nhưng ngon nhất vẫn là  phở Hà  Nội. Không chỉ đơn thuần là  món ăn chơi, phở là  món ăn dân dã, ăn vừa ngon, vừa no lại rẻ tiửn. Phở không chỉ được lòng thực khách trong nước từ bình dân đến sang già u, mà  rất nhiửu khách nước ngoà i khi đến Việt Nam cũng tử ra thích thú với món ăn thú vị nà y.

Аứng ngay sau phở, và  cũng là  họ hà ng nhà  phở phải kể đến các món bún, miến mà  được ưa chuộng nhất vẫn là  miến ngan. Từ nồi nước luộc của hà ng chục con ngan, thêm chút hà nh khô, măng, thảo quả... bát miến ngan có sức hấp dẫn không kể đêm đông lạnh giá hay đêm hè trăng thanh.

Cháo cũng là  một món ăn không thể bử qua khi khi nhắc đến món ăn đêm Hà  Nội. Cháo đêm Hà  Nội có nét thú vị riêng, thường nấu đặc chứ không loãng và  lõng bõng nước như bát cháo đêm ở Sà i Gòn. Thường gạo dùng nấu cháo có một phần được ngâm trước, giã dập, đun nhử lử­a cho cháo quánh lại. Không chỉ thơm ngon bởi vị ngọt của thịt, của các nguyên liệu dùng nấu cháo, cháo đêm Hà  Nội còn đậm đà  đủ vị bởi các gia vị kèm theo.

Phảng phất là  hương hà nh hoa, tía tô, là  vị cay nồng của dấm tửi, hạt tiêu, ớt bột... bát cháo đêm nhẹ nhà ng, vừa đủ no bụng để cầm cự đến sáng hôm sau vừa đủ hấp dẫn để chiửu lòng mọi thực khách. Bên cạnh những món ăn quen thuộc, do nhu cầu ăn đêm ngà y cà ng tăng, các món ăn đêm vì thế cũng đa dạng từng ngà y. Nà o món nướng, món luộc, lẩu và  các món nhậu... mỗi món ăn mang hương vị riêng phù hợp với từng mùa khác nhau khiến cho bức tranh ẩm thực Hà  thà nh trở nên sinh động, nhiửu mà u sắc hơn.

Tản mạn ăn đêm ở Hà  Nội

Đ‚n đêm đã trở thà nh thú vui của người Hà  Nội thậm chí là  nét văn hóa ẩm thực độc đáo

Аến Hà  Nội, bên cạnh những danh lam thắng cảnh và  rất nhiửu nét đẹp khác bạn nhớ đừng bử qua thế giới ẩm thực muôn mà u nhé. Trong đó, những món ăn đêm cũng là  một phần không thể thiếu. Có thể rất nhiửu món bạn đã bắt gặp đâu đó trên mọi miửn đất nước, song khi thưởng thức những món ăn đặc trưng và  do chính bà n tay chế biến tà i hoa của người Hà  Nội, món ăn như mang phong vị khác: gần gũi, vấn vương, vừa quen vừa lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn ăn đêm ở Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO