Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: H.Ph |
|
Sau vụ tai nạn thảm khốc trên, dư luận ngạc nhiên khi được biết chiếc xe khách chở 14 người đã tông thẳng và o đuôi chiếc xe bồn đang chạy ở là n đường 100 km/giử để tưới cây với tốc độ... 20 km/giử! Chiửu 17.4, PV Thanh Niên đến Trung tâm quản lý đường cao tốc, nơi quản lý chiếc xe bồn biển số 57H-0258, đử nghị gặp Giám đốc Trần Hậu Ninh nhưng bảo vệ nói ông đi vắng sáng giử chưa thấy tới. PV liên lạc với ông Ninh qua điện thoại thì ông nói đang họp ở một tỉnh miửn Tây.
Sau khi chử khoảng 15 phút thì bảo vệ đưa PV và o gặp ông Nguyễn Văn Thà nh, Cục phó Cục Quản lý đường bộ 4 trực thuộc Tổng cục Đường bộ VN. à”ng Thà nh khẳng định việc Công ty TNHH quản lý và sửa chữa cầu đường 715 (trực thuộc Tổng công ty Cửu Long) sử dụng xe bồn để tưới cây xanh ở dải phân cách đường cao tốc là được phép của Cục Đường bộ VN cũng như Bộ GTVT. Khi tưới cây, ngoại trừ tà i xế, trên xe có một người cầm vòi nước và một người đứng dưới đường cầm cử báo hiệu. Cụ thể, trong vụ tai nạn sáng 16.4, lúc đầu ông Thà nh nói có một người đứng phất cử cách đó 200 m, đồng thời trên xe còn có 2 đèn tín hiệu cảnh báo và một biển báo chạy tốc độ chậm được gắn và o phía sau thùng xe bồn, để xe phía sau nhìn thấy và lách qua. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe bồn đang tưới cây và chạy với tốc độ 20 km/giử.
Điửu đáng lưu ý là trả lời báo chí sau khi xảy ra tai nạn, hai công nhân (đi trên xe bồn) bị chấn thương và điửu trị tại Bệnh viện đa khoa H.Châu Thà nh (Tiửn Giang), cho biết lúc đó họ đang ngồi trong cabin, bị chấn động bất ngử và văng xuống mặt đường rồi bất tỉnh. Chúng tôi đặt câu hửi: Nếu vậy thì tại thời điểm xảy ra tai nạn không có công nhân nà o đứng phất cử dưới đường ở khoảng cách 200 m? Còn nếu người phất cử ngồi trong cabin thì đâu có tác dụng gì? Lúc nà y, ông Thà nh thừa nhận người phất cử ngồi trên xe và nói: Chuyện nà y tôi cũng... không rõ nữa, nhưng người phất cử đứng trước 200 m là theo quy định.
Có dấu hiệu tội cản trở giao thông Luật sư Cao Minh Triết (Đoà n luật sư Tiửn Giang): Là n đường quy định tốc độ tối thiểu 80 km/giử mà xe bồn chỉ chạy với tốc độ 20 km/giử thì rõ rà ng đã là vật chướng ngại cản trở giao thông, vi phạm quy định vử tốc độ trên đường cao tốc. Theo luật Giao thông đường bộ, trong trường hợp nà y xe bồn phải có trách nhiệm bồi thường dân sự và nếu tai nạn chết người thì cũng dính đến trách nhiệm hình sự vì tội cản trở giao thông. Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, công tác quản lý xe bồn thuộc trách nhiệm Ban Quản lý dự án cao tốc. |