Tai nạn thảm khốc, 7 người thiệt mạng: Xe bồn có dấu hiệu cản trở giao thông

Tin tức - Ngày đăng : 09:27, 18/04/2014

(NHN) Chiửu 17.4, đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Công an tỉnh Tiửn Giang, cho biết hiện cơ quan CSАT vẫn chưa có kết luận vử nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc là m 7 người chết trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và o ngà y 16.4 (Báo Thanh Niên cùng ngà y đã thông tin). Tuy nhiên, nếu nguyên nhân do lỗi của xe khách thì không khởi tố vụ án được vì tà i xế đã tử­ vong. Ngược lại, trường hợp xác định được nguyên nhân do lỗi của xe bồn, thì cơ quan điửu tra sẽ khởi tố vụ án và  điửu tra, xử­ lý

Tai nạn thảm khốc, 7 người thiệt mạng: Xe bồn có dấu hiệu cản trở giao thông

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: H.Ph

Trong số 14 người bị nạn, có 9 người ngụ tại TP.Mử¹ Tho, 2 người ngụ Bến Tre, 1 người ngụ TP.HCM và  2 người quốc tịch Pháp. Аặc biệt, tại ấp 1, xã Аạo Thạnh (TP.Mử¹ Tho) có 2 mẹ con cùng thiệt mạng là  bà  Lê Thị Hồng Châu (37 tuổi) và  cháu Châu Bảo Văn (10 tuổi).

Phương Hà 

Sau vụ tai nạn thảm khốc trên, dư luận ngạc nhiên khi được biết chiếc xe khách chở 14 người đã tông thẳng và o đuôi chiếc xe bồn đang chạy ở là n đường 100 km/giử để tưới cây với tốc độ... 20 km/giử! Chiửu 17.4, PV Thanh Niên đến Trung tâm quản lý đường cao tốc, nơi quản lý chiếc xe bồn biển số 57H-0258, đử nghị gặp Giám đốc Trần Hậu Ninh nhưng bảo vệ nói ông đi vắng sáng giử chưa thấy tới. PV liên lạc với ông Ninh qua điện thoại thì ông nói đang họp ở một tỉnh miửn Tây.

Sau khi chử khoảng 15 phút thì bảo vệ đưa PV và o gặp ông Nguyễn Văn Thà nh, Cục phó Cục Quản lý đường bộ 4 trực thuộc Tổng cục Аường bộ VN. à”ng Thà nh khẳng định việc Công ty TNHH quản lý và  sử­a chữa cầu đường 715 (trực thuộc Tổng công ty Cử­u Long) sử­ dụng xe bồn để tưới cây xanh ở dải phân cách đường cao tốc là  được phép của Cục Аường bộ VN cũng như Bộ GTVT. Khi tưới cây, ngoại trừ tà i xế, trên xe  có một người cầm vòi nước và  một người đứng dưới đường cầm cử báo hiệu. Cụ thể, trong vụ tai nạn sáng 16.4, lúc đầu ông Thà nh nói có một người đứng phất cử cách đó 200 m, đồng thời trên xe còn có 2 đèn tín hiệu cảnh báo và  một biển báo chạy tốc độ chậm được gắn và o phía sau thùng xe bồn, để xe phía sau nhìn thấy và  lách qua. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe bồn đang tưới cây và  chạy với tốc độ 20 km/giử.

Аiửu đáng lưu ý là  trả lời báo chí sau khi xảy ra tai nạn, hai công nhân (đi trên xe bồn) bị chấn thương và  điửu trị tại Bệnh viện đa khoa H.Châu Thà nh (Tiửn Giang), cho biết lúc đó họ đang ngồi trong cabin, bị chấn động bất ngử và  văng xuống mặt đường rồi bất tỉnh. Chúng tôi đặt câu hửi: Nếu vậy thì tại thời điểm xảy ra tai nạn không có công nhân nà o đứng phất cử dưới đường ở khoảng cách 200 m? Còn nếu người phất cử ngồi trong cabin thì đâu có tác dụng gì? Lúc nà y, ông Thà nh thừa nhận người phất cử ngồi trên xe và  nói: Chuyện nà y tôi cũng... không rõ nữa, nhưng người phất cử đứng trước 200 m là  theo quy định.

Có dấu hiệu tội cản trở giao thông

Luật sư Cao Minh Triết (Аoà n luật sư Tiửn Giang): Là n đường quy định tốc độ tối thiểu 80 km/giử mà  xe bồn chỉ chạy với tốc độ 20 km/giử thì rõ rà ng đã là  vật chướng ngại cản trở giao thông, vi phạm quy định vử tốc độ trên đường cao tốc. Theo luật Giao thông đường bộ, trong trường hợp nà y xe bồn phải có trách nhiệm bồi thường dân sự và  nếu tai nạn chết người thì cũng dính đến trách nhiệm hình sự vì tội cản trở giao thông.

Trả lời Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Аông cho rằng, công tác quản lý xe bồn thuộc trách nhiệm Ban Quản lý dự án cao tốc.

Thanh niên