Tái diễn cảnh thức trắng đêm xếp hà ng xin học mầm non cho con

DT| 01/07/2011 15:20

(NHN) Thức trắng đêm để ghi tên con và o danh sách sau đó lại khổ sở ngồi xếp hà ng thêm và i tiếng đồng hồ trước sân trường để chử được gọi đến lượt và o nộp đơn. Chuyện không mới vử tuyển sinh và o cấp học mầm non ở Hà  Nội nhưng lại nhiửu nỗi niửm...

Theo đúng lịch của Sở GD-АT Hà  Nội, bắt đầu từ ngà y 1/7, các trường mầm non thuộc địa bà n thà nh phổ sẽ tuyển sinh đầu cấp. Do thời hạn kéo dà i xét tuyển đúng tuyến đến hết ngà y 15/7 nên nhiửu trường đưa ra các chiến thuật khác nhau. Có đơn vị thì triển khai xét tuyển sớm để đảm bảo công tác khai giảng nhưng lại có nơi thì không quá vội và ng. Chính vì thế mà  từ tối ngà y 30/6 đến rạng sáng ngà y 1/7 là  những hình ảnh đối ngược nhau của các trường mầm non.


Từ đầu tối ngà y 30/6/2011 đến rạng sáng ngà y 1/7/2011, Trường mầm non Аống Аa (quận Аống Аa, Hà  Nội) vẫn yên tĩnh. (Ảnh chụp lúc 3h sáng ngà y 1/7/2011)

Nếu như các trường thuộc quận Аống Аa như mầm non Kim Liên, Аống Аa, Mầm Non Xanh, Cát Linh... tối qua vẫn chưa có động tĩnh gì thì một số điểm trường thuộc địa bà n có mật độ dân cư đông như khu chung cư và  nhà  cao tầng lại khá nhộn nhịp và  căng thẳng, chẳng hạn như Trường mầm non Thà nh Công A (quận Ba Аình)...

Trong khi tại trường Thà nh Công A thì chật cứng người xếp hà ng xin học mầm non cho con và o tối qua 30/6. (Ảnh: Hoà ng Lân)

Chiêu bà i kì lạ

Mùa tuyển sinh nà o, Trường mầm non Thà nh Công A cũng được liệt và o danh sách nóng bởi lẽ bắt đầu từ chiửu ngà y 30/6 phụ huynh đã tập trung chật cứng trước cổng trường để xin nộp hồ sơ cho con. Với việc trường gần khu vực chợ cóc nên tình trạng lộn nhộn khiến công tác tuyển sinh cà ng đau đầu hơn.

Trong khi không ít trường mầm non ở Hà  Nội lựa chọn phương thức tuyển sinh là  bắt thăm lấy số thì Trường Thà nh Công A vẫn theo phương thức truyửn thống đó là  xếp hà ng ghi danh. Tuy nhiên để tránh gây áp lực cho nhà  trường nên việc ghi danh nà y lại do chính các phụ huynh tự đặt ra luật để liệt kê. Sau đó dựa và o danh sách nà y thì sáng ngà y 1/7 nhà  trường sẽ gọi tên để phát đơn cho phụ huynh đăng ký.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì việc chốt danh sách của các bậc phụ huynh ở khu vực Thà nh Công A đã được thực hiện và o ngà y 27/6. Tuy nhiên sau đó với sự phản ứng mạnh mẽ của nhiửu bậc phụ huynh vử tính minh bạch của danh sách đó nên Ban giám hiệu Trường mầm non Thà nh Công A đã đưa ra thông báo: Nhà  trường không chấp nhận danh sách xếp hà ng trước ngà y 1/7. Với thay đổi đột ngột như vậy nên tối qua hà ng trăm phụ huynh lại phải vật vử trước cổng trường để ghi danh lại cho con.

Thông báo của Ban giám hiệu vử việc không chấp nhận những danh sách xếp hà ng trước ngà y 1/7/2011.Mặc dù phụ huynh có mặt từ rất sớm nhưng việc triển khai ghi danh sách theo một số phụ huynh là  khó hiểu. Không ít phụ huynh sáng nay 1/7 đến nộp đơn cho con khá bất ngử trước việc phải xếp hà ng để nghe gọi tên trong danh sách nộp đơn.

Anh L.V.Q, ở khu H chia sẻ: Tối qua mình đứng chực chử đến hơn 23h mà  có thấy ghi danh sách gì đâu. Không biết họ lập lúc nà o, với lại danh sách nà y không có tính pháp lý vì không có dấu xác nhận. Bên cạnh đó việc tuyển sinh là  của nhà  trường, việc ghi danh sách phải do Ban giám hiệu nhà  trường đứng ra đảm nhận thì mới đúng.

Theo thông tin chúng tôi nắm được thì danh sách được một số bậc phụ huynh đại diện thiết lập và  chốt lại và o lúc 0h30 ngà y 1/7. Công tác triển khai ghi danh sách được thực hiện bắt đầu từ lúc 0h1 phút ngà y 1/7. Mặc dù đã có tên trong danh sách nhưng sau thời điểm nà y, các bậc phụ huynh vẫn phải phục tại cổng trường để đử phòng có sự thay đổi. Chính vì thế mà  3, 4 giử sáng nay hà ng chục phụ huynh với các dụng cụ hỗ trợ đi kèm như ghế, chiếu,... vẫn vạ vật chử đợi.


3 giử sáng ngà y 1/7, các phụ huynh bám trụ trước cổng trường mầm non Thà nh Công A để đử phòng có sự thay đổi vử lập danh sách.Trước tình trạng nà y, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thế Аại, Trưởng phòng GD-АT quận Аống Аa. à”ng Аại cho biết, sáng nay (1/7) vừa là m việc với Trường mầm non Thà nh Công A, thông qua báo cáo thì có thể đánh giá công tác tuyển sinh của trường rất tốt khi đã có sự phối hợp nhịp nhà ng giữa nhà  trường và  chính quyửn Phường sở tại.Tuy nhiên khi chúng tôi đử cập đến vấn đử phụ huynh lập ra danh sách sau đó nhà  trường căn cứ để gọi tên và  nhận đơn thì ông Аại tử vẻ khá bất ngử. Tôi sẽ cho kiểm tra lại và  sẽ trả lời anh sau - ông Аại nói.

Và  những tâm trạng trái ngược

Năm nay Trường mầm non Thà nh Công A chỉ tuyển sinh chỉ 2 và  3 tuổi. Ở mỗi độ tuổi nà y trường sẽ tuyển sinh 70 cháu. Theo thông báo của nhà  trường thì 8h30 sáng nay (1/7) mới bắt đầu nhận đơn tuy nhiên mới gần 7h hà ng trăm phụ huynh đã đứng xếp hà ng trường sân trường để chử được gọi đến tên. Sau một đêm thức trắng, những gương mặt hốc hác, mệt mõi vẫn phải bám trụ để tránh việc bị đọc bử qua tên. Trước khi triển khai công tác tuyển sinh những người đại diện lập danh sách quán triệt lần cuối: Các bậc phụ huynh có thống nhất danh sách nà y không? Chúng tôi chỉ đọc lặp lai hai lần nếu ai không có mặt sẽ bử qua để đọc người khác.


Hà ng trăm phụ huynh tụ tập ở sân trường để chuẩn bị nghe đọc tên để và o nộp đơn.Ngay sau khi quán triệt ở phía dưới các bậc phụ huynh bắt đâu nhao nhao, người có con được ghi tên trong danh sách thì đồng tình, còn những người chưa kịp ghi thì phản đối mãnh liệt. Bất bình với tử danh sách, nhiửu bậc phụ huynh chưa kịp ghi tên đánh nước liửu xông thẳng và o trong để nộp đơn nhưng ngay lập tức bị lực lượng công an phường cản lại. Những tranh cãi gay gắt, thậm chí cả đe nẹt diễn ra trước khu vực tiếp nhận đơn. Không những thế ngay cả phóng viên báo chí muốn và o trong tác nghiệp cũng bị cản trở.


Quán triệt danh sách lần cuối trước khi gọi tên.


Trước sự căng thẳng tột độ, những người lập danh sách đà nh phải kêu gọi: Danh sách nà y đã được các bậc phụ huynh thống nhất đồng ý nên mong mọi người chấp hà nh và  trật tự.

Bất bình trước việc bị cản trở và o nộp đơn cho con, anh H. bực tức nói: Họ không có quyửn cản. Chúng tôi có quyửn được nộp đơn cho con vì đúng tuyến và  thuộc địa bà n tuyển sinh của trường. Nếu nhà  trường đứng ra sắp xếp thì chúng còn chấp nhận chứ đằng nà y... .

Trái với sự bực bội của những người không còn cơ hội nộp đơn là  những hình ảnh những người thở phà o vì đã là m tròn nhiệm vụ. Một bác phụ huynh đứng tuổi chia sẻ: Tối qua cả gia đình tôi thay nhau trực ở cổng trường nên mới nhanh tay ghi danh tên đứa cháu ở vị trí số 2. Thật là  khổ cho phụ huynh quá, tuyển sinh và o mầm non mà  căng thẳng hơn cả thi АH.

Trước câu hửi của chúng tôi vử việc phụ huynh tự lập danh sách thì liệu có khách quan không, những người đã nộp được đơn đửu đồng quan điểm: Khách quan chứ vì các bậc phụ huynh giám sát nhau nên không có chuyện gian lận.Với lại xác định muốn cho con và o trường công thì phải chầu chực. Anh nà o bám trụ vững thì được ghi tên còn không thì cũng đà nh phải chịu thôi.


Ở phía trong các bà n tuyển sinh là m việc rất thận trọng.

"Nếu một gia đình sát cạnh nhà  bác không được tiếp nhận đơn trong khi bác được tiếp nhận thì bác nghĩ như thế nà o?" - Tôi thì luôn mong muốn gia đình nà o cũng được tiếp nhận nhưng thú thực chỉ tiêu thì có hạn mà  nhu cầu lại tăng cao thì biết sao được, một phụ huynh chua xót trả lời.

Thay cho lời kết của bà i viết nà y, chúng tôi xin trích dẫn lời của một phụ huynh hiện đang công tác trong ngà nh giáo dục thức trắng đêm ghi danh cho con: Thật ra cứ đến mùa tuyển sinh đầu cấp thế nà y phụ huynh nà o cũng mong muốn con được và o trường công vì chi phí thấp hơn rất nhiửu so với trường tư. Trong khi đây là  nhu cầu chính đáng của phụ huynh nhưng năm nà o cũng vẫn là  điệp khúc: Trường quá tải, chưa có kinh phí để xây dựng trường lớp... Có lẽ ngà nh giáo dục Hà  Nội cần phải có những biện pháp hữu hiệu hơn chứ cứ như hiện nay thì thật sự rất căng thẳng.Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết tại các trường mầm non diễn ra tình trạng thức trắng đêm để nộp hồ sơ cho con là  do đại diện phụ huynh đứng ra lập danh sách. Với hình thức như vậy liệu công tác tuyển sinh đầu cấp có minh bạch và  hiệu quả? Chúng tôi sẽ tiếp tục là m việc với các ban ngà nh liên quan để sớm có câu trả lời tới độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn cảnh thức trắng đêm xếp hà ng xin học mầm non cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO