“Sứ mệnh” đặc biệt của Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Tùng Dương | 29/06/2021 07:54

Tệ nạn ma túy là một hiểm họa lớn của nhân loại, không một quốc gia, dân tộc nào tránh khỏi những ảnh hưởng do ma túy gây ra. Trước thực trạng đáng lo ngại này, bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” của Viện PSD ra đời mang trong mình một sứ mệnh đặc biệt giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng.

Sứ mệnh đặc biệt - “Vì ngày mai tươi sáng” 

Ngày nay, ma túy đã và đã và đang len lỏi vào trong môi trường học đường, trở thành hiểm họa và mối lo đối với không ít các bậc phụ huynh cũng như các nhà trường. Mặc dù đã áp dụng các biện pháp ngăn ngừa nhưng hiệu quả chưa cao và chưa thực sự bền vững. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là nhiều người (đặc biệt là học sinh, phụ huynh, giáo viên và cán bộ quản lý) còn thiếu các kiến thức, kỹ năng cần thiết về ma túy.

Hiểu được điều này, Viện PSD (Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy) đã tiến hành xây dựng Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” thông qua việc biên soạn, bảo vệ, in ấn và phát hành Bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy. Trải qua hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm lớn nhỏ; vượt qua bao thử thách trong suốt 5 năm, đến nay Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” đã được hoàn thiện.

“Sứ mệnh” đặc biệt của Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh, phụ huynh và nhà trường nhằm phòng chống ma túy hiệu quả. 

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học” được chia làm 4 cuốn (Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh trung học cơ sở/học sinh trung học phổ thông/ phụ huynh/ giáo viên và cán bộ quản lý), với cấp độ tăng dần về lượng kiến thức, thông tin nhằm giúp độc giả nhận diện các loại ma túy, dấu hiệu nhận biết các loại ma túy và bản chất hóa học cũng như cách thức tác động của ma túy lên não bộ.

Bộ tài liệu ra đời mang trong mình sứ mệnh đặc biệt “Vì ngày mai tươi sáng” sẵn sàng có mặt trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng hành cùng các em học sinh, phụ huynh và giáo viên trên con đường ngăn chặn, đẩy lùi ma túy học đường. 

Với sứ mệnh đặc biệt này, khi biên soạn, xuất bản và phát hành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”, Viện PSD  đã hướng đến 2 mục đích chính đó là: Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, phụ huynh và nhà trường; Đưa bộ tài liệu trở thành sách chuyên khảo, sách giáo khoa chuyên ngành trong các trường học. 

Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, phụ huynh và nhà trường 

Trên thực thế, việc ngăn chặn, phòng chống ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng là một “cuộc chiến” cam go, trường kỳ; để đẩy lùi được tệ nạn này cần có sự đồng lòng, chung sức của tất cả mọi người. Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dù là công cụ, giải pháp hữu hiệu nhưng bản thân nó không thể tự hoàn thành sứ mệnh đặc biệt của mình một cách trọn vẹn nếu như không có các học sinh, phụ huynh, giáo viên và cán bộ quản lý cùng nhau thực hiện một cách đồng bộ, nhịp nhàng.

Điểm chung của cả 4 cuốn trong Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” là cấu trúc đều được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là cung cấp cho người đọc hệ thống kiến thức về ma túy (kỹ năng nhận biết và tác hại của ma túy). Sang đến phần thứ 2, đưa ra các tình huống nguy cơ cụ thể, có thể tác động đến học sinh (THCS, THPT) và hướng dẫn, gợi ý cách thức xử lý tình huống.


“Sứ mệnh” đặc biệt của Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Các tài liệu trở thành sách chuyên khảo, sách giáo khoa chuyên ngành trong các trường học.

Nghĩa là không chỉ trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, Bộ tài liệu còn trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu dự phòng sử dụng ma túy, dự phòng nghiện ma túy cho thế hệ trẻ (học sinh cấp 2, cấp 3) đang ngồi trên ghế nhà trường; cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại ma túy.

Ví dụ đối với cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh  Trung học cơ sở”, đây là tài liệu đã được Bộ Giáo dục và đào tạo thẩm định, được sử dụng để học tập trong các chương trình ngoại khóa, chương trình tham khảo của học sinh trung học cơ sở, nhằm trang bị cho các em những hiểu biết về ma túy và tác hại của ma túy cũng như kỹ năng phòng, chống ma túy.Các em có thể đọc dưới sự hướng dẫn của Giáo viên, Cán Bộ phụ trách đoàn, Đội trường và các bậc phụ huynh.

Trở thành sách chuyên khảo, sách giáo khoa chuyên ngành trong các trường học

Ngoài việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục trong nhà trường Bộ tài liệu còn có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực phòng chống ma túy nói riêng, những nhà công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục học,...để hỗ trợ chuyên nghiệp cho các khách hàng là học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và những đối tượng khác liên quan đến vấn đề ma túy và hành vi sử dụng ma túy.

Chẳng hạn như cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho Giáo viên và Cán bộ quản lý giáo dục” không những được biên soạn như một tài liệu cung cấp cho thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục những kiến thức toàn diện, đầy đủ hơn về ma túy và tác hại khôn lường của ma túy gây ra cho loài người mà nó còn hướng dẫn cho các  giáo viên và cán bộ quản lý sử dụng cuốn tài liệu (Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh trung học cơ sở/học sinh trung học phổ thông phụ huynh) trong hoạt động giáo dục, giảng dạy, phòng chống ma túy cho học sinh Trung học trên cả nước.

Có thể nói, Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” như là một bộ công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất giúp nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường. Tri thức trong mỗi cuốn tài liệu sẽ thực sự trở thành sức mạnh để ngăn chặn ma túy học đường. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
“Sứ mệnh” đặc biệt của Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO