Sốt và ng, USD: Lý giải của 'tư lệnh' tà i chính, Thống đốc NHNN

DDDN| 23/11/2010 19:20

(NHN) Liên quan đến phần chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với Bộ trưởng Tà i chính Vũ Văn Ninh sáng nay (23/11) vử vấn đử giá cả, đại biểu Trần Hữu Thế nói: vấn đử sốt giá và ng, USD của năm 2009 và  năm 2010 gần như là  một kịch bản. Những can thiệp của các cơ quan chức năng để là m giảm cơn sốt thường chậm. Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng sẽ đưa ra chiến lược như thế nà o để khắc phục được tình trạng nà y trong thời gian tới?.

Thống đốc Nguyễn Văn Già u cho biết, NHNN cũng đang xây dựng đử án theo hai kịch bản với quan điểm là  hướng và o khai thác và ng, đưa và o sản xuất kinh doanh tăng giá trị cho xã hội

Không phải là  người tham gia chất vấn trong buổi sáng nay, song Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Nguyễn Văn Già u đã trả lời cho câu hửi nà y. Thống đốc cho biết, giá và ng thế giới trong những tháng gần đây liên tục tăng rất cao. Giá và ng trong nước năm nay có những diễn biến bất thường và  giá và ng thế giới cũng thế. Thống đốc dẫn chứng những con số cụ thể: ngà y 1/7 giá và ng thế giới ở mức 1241 USD/ounce, 30/7:1666 USD/ounce, 31/8 là  1226 USD/ounce, 30/9 là  1312 USD/ounce cuối tháng 10 là  1338 USD/ounce và  9/ 11 là  1424 USD/ounce “ mức cao nhất lịch sử­. Tuy nhiên, trong mấy ngà y gần đây thì đã có sự giảm trở lại.

Giá và ng thế giới cao đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong nước. Theo Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Nguyễn Văn Già u, có hai nguyên nhân chính: các nước lớn điửu chỉnh chính sách kinh tế và  các nhà  đầu cơ đang tích trữ và ng quyết liệt.

Cũng theo Thống đốc, ở nước ta không phải là  nước xuất nhập khẩu và ng nhưng hoạt động kinh doanh và ng đã bắt đầu mạnh trong thời gian gần đây. Theo số liệu Hải quan và  Ngân hà ng Nhà  nước, trong 12 năm, từ 1998 cho đến tháng 9/2010, cả nước đã nhập 339,8 tấn và ng, xuất 268,8 tấn và ng. Lượng nhập lớn hơn xuất. Từ năm 2003, hoạt động và ng phát triển mạnh ở Việt Nam. Trong hai năm 2009 và  2010 thì tình trạng đầu cơ và ng diễn ra mạnh hơn.

Trước tình trạng nà y, đã có một số giải pháp được đưa ra. Thủ tướng cho phép ban hà nh chính sách quản lý và ng. Tổ chức tín dụng được huy động và  cho vay và ng trên thị trường nhằm quản lý tốt hơn, hạn chế hoạt động đầu cơ. Trong tháng 10, NHNN ban hà nh Thông tư số 22 quy định đối tượng để cho vay hẹp hơn nhằm quản lý tốt hơn nhất là  hạn chế tình trạng đầu cơ trong hoạt động cho vay kinh doanh và ng.

Cùng với đó, Thống đốc còn cho biết, NHNN cũng đang xây dựng đử án theo hai kịch bản với quan điểm là  hướng và o khai thác và ng, đưa và o sản xuất kinh doanh tăng giá trị cho xã hội.

Chúng tôi cũng xây dựng 2 kịch bản, nhưng hướng và o kịch bản có các chính sách tác động và o để khai thác và ng trong xã hội đưa trực tiếp và o sản xuất, kinh doanh để tăng thêm giá trị vốn cho xã hội - ông Già u cho biết. Liên quan đến thị trường ngoại tệ, Thống đốc nhấn mạnh, năm 2009 mặc dầu Chính phủ đưa ra nhiửu giải pháp nhưng cán cân tổng thể vẫn bị thâm hụt 8,8 tỷ USD. Năm 2010 Chính phủ đã đưa ra những giải pháp ngay từ đầu năm rất quyết liệt nhằm giảm nhập siêu để không thâm hụt lớn cán cân thương mại cũng như cán cân vãng lai. Vì thế, năm nay phấn đấu cán cân tổng thể thâm hụt là  4 tỷ USD. "Với sự điửu hà nh gần đây rất tốt,  khả năng cán cân tổng thể của chúng ta thâm hụt ít hơn, chúng tôi dự báo có khả năng trên dưới 2 tỷ USD, nếu như chúng ta kiểm soát nhập siêu khoảng 12 tỷ USD hoặc trên dưới 12 tỷ USD - Thống đốc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Sốt và ng, USD: Lý giải của 'tư lệnh' tà i chính, Thống đốc NHNN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO