Theo kết luận nà y, vử trình tự, thủ tục thuê phi công nước ngoà i, Cục Hà ng không Việt Nam cho rằng, các văn bản vử tuyển dụng phi công nước ngoà i của Vietnam Airlines chưa chuyển hóa đầy đủ các quy định vử giấy tử, tà i liệu trong các văn bản quy phạm pháp luật, nên hồ sơ còn thiếu một số giấy tử, tà i liệu như: phiếu lý lịch tư pháp; lý lịch tự thuật của phi công.
Đồng thời, thủ tục nà y cũng thiếu các giấy tử, tà i liệu trong hồ sơ do cơ quan, tổ chức nước ngoà i cấp. Sau khi vụ việc phi công người Hà n Quốc gian dối giử bay xảy ra, Vietnam Airlines mới tiến hà nh rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản vử tuyển dụng và quản lý phi công nước ngoà i để trình tổng giám đốc ban hà nh.
Liên quan đến hình thức tuyển chọn, để đáp ứng kế hoạch thay đổi tà u bay, việc thực hiện kế hoạch thuê phi công nước ngoà i chỉ theo hình thức thuê gấp (thông qua 1 công ty môi giới thay vì tuyển chọn từ 5 đối tác) là chưa phù hợp.
Đặc biệt, Ban An toà n chất lượng và An ninh của Vietnam Airlines - đơn vị chịu trách nhiệm vử chất lượng phi công - đã không tham gia và o việc kiểm tra hồ sơ đầu và o của phi công nước ngoà i khi tuyển dụng. Trong thời gian qua, Ban nà y chỉ tập trung đánh giá vử an toà n, mà chưa đi sâu đánh giá vử việc tuyển chọn phi công nước ngoà i.
Liên quan đến hồ sơ của phi công Kim Tae Hun, theo giải trình, Vietnam Airlines đã đối chiếu toà n bộ giấy phép, tà i liệu (giấy phép lái tà u bay và năng định A320 do Cục Hà ng không Indonesia, chứng chỉ sức khửe, nhật ký tổ bay) với bản gốc trước khi đử nghị Cục Hà ng không Việt Nam là m thủ tục cấp giấy phép lái máy bay.
Sau khi có thông tin phi công Kim Tae Hun không có đủ giử bay tích lũy trên loại máy bay A320, Vietnam Airlines đã yêu cầu đối tác cung ứng (DPI) báo cáo vử trường hợp nà y, nhưng hãng hà ng không Batavia - nơi đã cấp giấy chứng nhận bay cho phi công nà y - đã từ chối cung cấp thông tin.
Sau đó, Cục Hà ng không Việt Nam đã phải và o cuộc. Khi đó, giám đốc quan hệ công chúng của Batavia khẳng định qua email trả lời (ngà y 15/11), rằng Batavia chưa bao giử ban hà nh xác nhận vử thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun. à”ng ta chỉ có một khoá huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tà u bay B737, với số giử bay gần 200 giử cho Batavia; chưa bao giử bay trên tà u bay A320 cho hãng nà y (các thư xác nhận trước đây đã bị là m giả) .
Mặc dù các cơ quan, tổ chức liên quan tại Việt Nam đã kiểm tra, đối chiếu các giấy tử, tà i liệu của phi công Kim Tae Hun, nhưng do phi công Kim giả mạo giấy tử nên không phát hiện được.
Hà nh vi lừa đảo của Kim dẫn đến hai vi phạm: không có đủ giử bay tích lũy trên tà u bay A320 để được bay thương mại; không tuân thủ chính sách vử thuê phi công nước ngoà i (phải có giử bay tích lũy trên loại tà u bay đó tối thiểu là 500 giử).
Do vậy, Cục Hà ng không Việt Nam kết luận, có sơ hở trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ trong trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun. Việc để phi công Kim Tea Hun khai man giử bay, là m giấy tử giả mà vẫn lọt qua được chứng tử hệ thống văn bản vử tuyển dụng và sử dụng phi công nước ngoà i của Vietnam Airlines chồng chéo, chưa cập nhật đầy đủ các quy định; chưa thể hiện đầy đủ chính sách đã được lãnh đạo Vietnam Airlines áp dụng cho đến nay vử việc thuê trực tiếp phi công nước ngoà i.
Đồng thời, hồ sơ tuyển dụng phi công nước ngoà i còn thiếu một số giấy tử, tà i liệu.
Cục Hà ng không yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn bay rà soát trình tự, thủ tục cấp giấy phép và năng định lái máy bay cho phi công nước ngoà i; Vietnam Airlines chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót trong quy trình tuyển dụng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ của phi công thuê nước ngoà i; thông báo rộng rãi vử trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun cho các nhà chức trách hà ng không nước ngoà i.