Văn hóa - Xã hội

Sơ cấp cứu trong thế giới số

KT 06:16 08/09/2023

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Sơ cấp cứu thế giới với chủ đề "Sơ cấp cứu trong thế giới số"

so-cap-cuu-3-16940719363881091623623.jpg
Duy nhất Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có hệ thống sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng được triển khai trên toàn quốc.

Sáng 7/9, tại Vĩnh Phúc, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sơ cấp cứu thế giới năm 2023 với chủ đề "Sơ cấp cứu trong thế giới số".

Với chủ đề “Sơ cấp cứu trong thế giới số”, Lễ kỷ niệm ngày Sơ cấp cứu thế giới năm 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nhằm nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thúc đẩy, lan toả, chia sẻ, nâng cao nhận thức, hiểu biết và kỹ năng của người dân, cộng đồng và xã hội đối với hoạt động sơ cấp cứu.

Tại Việt Nam, tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng có tỷ lệ thương tích và tử vong cao so với các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm; trong đó, tai nạn giao thông và đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Theo thống kê của Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế, số người bị thương tích trung bình mỗi năm là gần 1.150.000 trường hợp, trong đó khoảng 300 nghìn trường hợp là trẻ em và vị thành niên (từ 0 – dưới 18 tuổi). Số người tử vong vì thương tích trung bình là 33.500 người mỗi năm.

Sơ cấp cứu là một hành động nhân đạo, là hoạt động truyền thống của Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và là một trong các hoạt động trọng tâm của 192 Hội quốc gia trên toàn thế giới. Nhiều hoạt động đã được tổ chức tại lễ kỷ niệm: Ký kết triển khai hoạt động đào tạo, trao tặng dụng cụ huấn luyện sơ cấp cứu, túi sơ cấp cứu/mũ bảo hiểm cho tình nguyện viên và trường học. Diễn tập tình huống sơ cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ; tổ chức các khóa tập huấn sơ cấp cứu cho các cơ quan, đơn vị, người lao động trong các doanh nghiệp...

Hiện, duy nhất Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có hệ thống sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng được triển khai trên toàn quốc. Với mô hình các đội tình nguyện viên sơ cứu lưu động và thành lập các trạm, điểm sơ cấp cứu trên các tuyến giao thông trọng điểm, tại những vị trí hay xảy ra TNGT để kịp thời sơ cấp cứu cho người bị nạn.

Để làm nổi bật chủ đề “Sơ cấp cứu trong thế giới số”, năm 2023, các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đổi mới phương thức đào tạo, huấn luyện sơ cấp cứu.

Theo đó, xây dựng các video hướng dẫn và mô phỏng kỹ thuật, các trò chơi kỹ thuật số để sử dụng trong các khóa huấn luyện sơ cấp cứu. Qua đó, giúp mọi lứa tuổi và mọi hoàn cảnh dễ dàng tiếp thu và lưu giữ kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu. 

Cùng với đó, các cấp hội quan tâm phát triển mô hình sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng với tinh thần: Sơ cấp cứu vì mọi người và ở mọi nơi./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Sơ cấp cứu trong thế giới số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO