Liên bộ Tà i chính - Công thương thừa nhận chuyện các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đang lỗ là có thật, tuy nhiên trong bối cảnh giá nhiửu mặt hà ng đang giữ ở mức cao nên chưa thể tăng giá xăng dầu, vì rất có thể sẽ tác động đến các nhóm mặt hà ng khác. Do vậy, tạm thời chưa tăng giá bán lẻ đối với mặt hà ng xăng và các loại dầu, thay và o đó, cho phép trong một tháng doanh nghiệp không phải trích khoản tiửn 1.000 đồng cho mỗi lít xăng. Bộ Tà i chính bắt đầu "truy thu" khoản nà y từ tháng 10/2008 để trả nợ cho ngân sách Nhà nước.
Ngoà i ra, Liên bộ Tà i chính - Công thương cũng quyết định dừng trích khoản tiửn thu và o quử¹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hà ng dầu hửa kể từ 0h ngà y 29/5, đồng thời giảm thuế 5% xuống còn 30% đối với mặt hà ng dầu mazut.
Như vậy, tạm thời xăng A92 vẫn giữ giá 12.500 đồng một lít, dầu hửa giá 12.000 đồng, dầu diezel 10.500 đồng. Ngoà i ra, các mặt hà ng nà y đang gánh 3 loại thuế gồm 10% tiêu thụ đặc biệt, 10% VAT. Các loại xăng có thuế nhập khẩu 20%, dầu diezel thuế suất 20%, dầu hửa 35%, dầu FO là m chất đốt có thuế suất 35%. Riêng dầu mazut được giảm thuế suất lần nà y sẽ là 30%.
Hồi đầu tuần, khi giá dầu thế giới lên ngườ¡ng gần 62 USD một thùng, 5 doanh nghiệp đầu mối đã có văn bản đử nghị Bộ Tà i chính cho phép điửu chỉnh mỗi lít xăng dầu thêm 500 đồng để bù lỗ và đảm bảo vốn kinh doanh.
Trước đó, ngà y 8/5, khi dầu nhập khẩu lên ngườ¡ng 61 USD một thùng, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng được điửu chỉnh tăng thêm 500 đồng một lít. Trong đó, xăng A92 tăng từ 12.000 đồng lên 12.500 đồng một lít, dầu hửa tăng từ 11.500 đồng lên 12.000 đồng, dầu diezel lên 10.500 đồng. Mức tăng 500 đồng nà y cũng được áp dụng đối với các mặt hà ng dầu như mazut và các loại xăng khác gồm A95, A98....