Sau Tết, nhiửu học sinh nghỉ học

TPO| 20/02/2012 08:50

(NHN) Cứ sau Tết Nguyên đán, học trò vùng cao Quảng Ngãi lại học theo kiểu giã gạo, hôm có hôm không. Nhiửu trường chỉ có chưa đầy 50% học sinh trở lại lớp.

Trường THCS Sơn Dung (Sơn Tây) chỉ có chừng nà y học sinh lớp 7. Ảnh: P.А
Trường THCS Sơn Dung (Sơn Tây) chỉ có chừng nà y học sinh lớp 7. 
Ảnh: P.А .

Аến rồi lại đi

Sau Tết, giáo viên của trường đã bám bản, bám là ng động viên các em ra lớp để theo kịp chương trình, nhưng cũng chỉ được và i hôm mà  thôi, thầy Nguyễn Văn Ny, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Xa (huyện Ba Tơ), nói. Như khối lớp 7 có 52 em, nhưng có hôm chỉ có 15 em đến lớp, khối lớp 8 có 20 em đến lớp trên tổng số 49 em.

Thầy Trương Аình Thức lo lắng: Chúng tôi phải lội bộ đường rừng từ 2 - 6 km đưa em nà y ra lớp thì em kia lại trốn vử. Tình trạng nà y nếu tiếp tục kéo dà i, chúng tôi bử cuộc mất. Аể đưa được một học sinh trở lại lớp, sau những giử lên lớp, nhiửu giáo viên vùng cao phải tạm gác công việc gia đình mới có thể đến nhà  và o lúc sáng sớm, trước khi em theo bố mẹ lên rẫy hoặc phải ở lại qua đêm chử em đi rẫy vử để động viên, thuyết phục. Chỉ vử phía những dãy bà n vắng bóng học sinh, thầy Thức bộc bạch: lớp 7 nà y có 43 em; những ngà y giáo viên tập trung đi vận động có 23 em ra lớp, nhưng mấy ngà y qua có không quá 10 em.

Em Phạm Văn Hiửn (học sinh lớp 8B Trường THCS Ba Xa), nói: Аi học không có tiửn. Ở nhà  lên rẫy hái đót mỗi ngà y cũng có 15 - 25 ngà n đồng, sướng hơn.

Cô Phạm Thị Lâm, Phó hiệu trưởng Trường THCS Sơn Dung (huyện Sơn Tây), chia sẻ: Trường phối hợp chính quyửn địa phương đi vận động nhưng gần như lớp nà o cũng vắng từ 5-12 em. Trường THCS Sơn Mùa cũng chỉ có hơn 50% học sinh đến lớp.

Những năm trước, thời điểm nà y, học sinh không đến lớp là  do nghỉ ở nhà  đi bứt đót giúp gia đình. Năm nay, mùa đót đến muộn, mưa nhiửu nhưng các em vẫn nghỉ học, thầy Nguyễn Văn ành, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Mùa, cho biết.

Thầy Vương Tấn Hà , giáo viên Toán Trường THCS Sơn Dung, kể: Khi đến nhà  hửi lý do sao chưa đi học, nhiửu em trả lời Em quên ngà y đi học, Còn Tết mà , bạn ở là ng bên cũng đâu có đi học... Ở Trường THPT huyện Sơn Hà , sau Tết cũng có khoảng 100/579 học sinh nghỉ học không rõ lý do.

à”ng Lê Hoà i Thạnh, Trưởng Phòng GD&АT huyện Sơn Tây, nói: Nếu chỉ để ngà nh giáo dục đơn độc trong việc vận động học sinh ra lớp sau Tết thì khó đạt được kết quả. Vì ngoà i giử lên lớp, các thầy cô giáo còn phải lo soạn bà i, chăm sóc gia đình.

Cạm bẫy

Sau Tết, nhiửu cò lao động phổ thông liên tục xuất hiện ở các huyện miửn núi để dụ dỗ học sinh nghỉ học và o Nam là m. Ngà y 16-2, Công an huyện Ba Tơ bắt giữ vợ chồng Lê Văn Tiến và  Trần Thị Thu Thanh (trú ở quận Tân Bình, TPHCM) có hà nh vi dụ dỗ, lôi kéo trẻ em và o thà nh phố là m thuê. Khi ông Tiến lái ô tô chạy trên QL 24 A đến địa phận xã Ba Liên thì bị CSGT huyện Ba Tơ kiểm tra giấy tử.

Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có 3 trẻ vị thà nh niên người dân tộc Hre. à”ng Tiến khai, do không có người phục vụ quán ăn của gia đình, nên nhử người là m thuê Phạm Văn Tha (ở xã Ba Tô) vử quê kiếm thêm người. Sau khi dụ được em Phạm Văn Ga (15 tuổi), Phạm Văn Quế (14 tuổi), học sinh lớp 8, Trường THCS Ba Tô, và  Phạm Văn Hút (18 tuổi), đửu ở Ba Tô, Tha gọi điện cho vợ chồng Tiến ra đón đưa và o TPHCM.

Аầu năm ngoái, công an huyện Tây Trà  phối hợp công an huyện Bình Sơn giải vây cho 5 em gái vị thà nh niên ở xã Trà  Lãnh và  xã Trà  Quân (Tây Trà ) bị đối tượng xấu dụ dỗ đưa ra Hưng Yên để phục vụ ở quán xông hơi, massage...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sau Tết, nhiửu học sinh nghỉ học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO