Cuộc là m việc nà y diễn ra ngay sau khi Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Công an Thà nh phố Hà Nội là m việc với lãnh đạo các quận để nghe ý kiến. Cuộc là m việc của phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội lần nà y hướng đến việc tìm giải pháp tối ưu nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lệnh cấm trông giữ xe. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để quý IV tới, có thể khởi công 2 bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất và vườn hoa Cổ Tân.
Đại diện của các quận, huyện đửu đồng tình với chủ trương của thà nh phố. Song, để tháo gỡ một số vướng mắc, đại diện các quận, huyện cũng kiến nghị trong số 262 tuyến phố, TP đã quy định 106 tuyến phố không để xe trên hè. Đối với 156 tuyến phố còn lại thì cho phép các quận, huyện được nghiên cứu, sử dụng vỉa hè để là m nơi để xe máy bởi đây cũng là nhu cầu bức xúc của người dân. Việc để xe phải thực hiện nghiêm tiêu chí vỉa hè đủ rộng để khi để xe máy trên hè vẫn dà nh tối thiểu 1,5m dà nh cho người đi bộ và phải sắp xếp xe máy thẳng hà ng quay đầu xe và o trong.
Lãnh đạo UBND quận Long Biên đử xuất với TP cho phép áp dụng cấm tất cả các tuyến phố trên địa bà n quận, không cho để xe dưới lòng đường, vỉa hè. Theo đó, Quận Long Biên sẽ bố trí điểm để xe tập trung tại các khu đất trống hoặc khu dân cư.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cũng đử xuất với TP cho cấm thêm 3 tuyến phố không đỗ, dừng xe dưới lòng đường và vỉa hè trên địa bà n là Ngụy Như Kon Tum, đường bử trái sông Tô Lịch - Khương Trung, Lê Văn Thêm.
Trước đó, trong cuộc là m việc với công an, thanh tra giao thông, Phó trưởng Công an quận Hoà n Kiếm Thượng tá Phạm Văn Thời cho biết, quận có nhiửu hộ dân kinh doanh buôn bán; nhiửu tuyến phố cấm có vỉa hè dưới 3m, thậm chí có nơi chưa đến 1m. Khi cấm dưới lòng đường rồi vậy trên vỉa hè xe để như thế nà o? Những người ở khu phố cổ có thể có chỗ để xe trong nhà nhưng với người nơi khác đến buôn bán thì để xe ở đâu?. Nếu đưa bãi trông xe ra đê Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, cự ly quá xa, chưa hợp lý và vô tình gây khó khăn cho người dân buôn bán. Vấn đử giao thông tĩnh chưa lo được, đây là bà i toán hết sức nan giải khi quận chưa tổ chức được các điểm trông giữ xe khi nhu cầu ngà y một tăng.
à”ng Trương Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý giao thông Đô thị quận Hoà n Kiếm chia sẻ, việc là m nà y của thà nh phố hợp lòng dân, vử cơ bản là đã phù hợp góp phần là m giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị, tại một số tuyến phố, hè phố có diện tích rộng mà lưu lượng các phương tiện qua đây lại không cao có thể thà nh phố sẽ tiếp tục điửu chỉnh chút ít để tạo chỗ trông giữ xe cho dân. Cụ thể là những tuyến phố nà o thuộc diện nên kiến nghị điửu chỉnh thì chúng tôi sẽ có báo cáo sau bởi vấn đử nà y ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu thực tế của người dân và phát triển kinh tế, doanh thu của quận.
Thượng tá Trần Đình Cường, Phó trưởng công an quận Hai Bà Trưng chia sẻ: Trên địa bà n chúng tôi có 23 tuyến cấm trông, giữ phương tiện. Trong đó có 9 tuyến cấm cả lòng đường và vỉa hè. Sau một thời gian triển khai, đến nay được nhân dân đồng tình và ủng hộ vì đường đã thông, hè thoáng. Trong đó, có nhiửu điểm trước đây thường gây ùn tắc, bức xúc trong nhân dân như khu gần Viện Mắt. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm lực lượng chức năng đang gặp không ít trở ngại bởi các hiện tượng phát sinh và vì thiếu xe chuyên dụng để cẩu kéo.
Sắp khởi công hai bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội
Đặc biệt và o đầu giử sáng, trên nhiửu tuyến phố có hà ng dà i những xe ô tô đỗ ở đó. Vậy là m thế nà o để chúng tôi xử lý một lúc hết được, là m sao để kéo hết số xe ô tô đó đi chỗ khác. Nắm được điểm yếu trên, nhiửu trường hợp chủ xe bử xe thì chỉ có xe chuyên dụng đến thì họ mới có mặt. Để có thể xử lý xong xuôi và kéo xe vử bãi, công an phường phải đợi xe cẩu của thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông đến và cũng mất ít nhất một tiếng đồng hồ mới có thể xử lý xong vi phạm. Tại một số điểm nóng như Viện Mắt đang xảy ra một hiện tượng là người dân kinh doanh họ nghỉ để dọn chỗ trông giữ xe trong nhà với giá cao.
Muốn giải quyết tốt việc nà y, theo ông Cường thì UBND Thà nh phố cần cấp cho các quận loại xe kéo chuyên dụng; thậm chí những trang thiết bị để tháo biển số các xe để dễ dà ng trong việc di chuyển, xử lý xe vi phạm. Khi là m việc với phó Chủ tịch UBND.TP, liên ngà nh Sở GTVT- Công an TP Hà Nội cho rằng, các quận, huyện không cần rải đửu các điểm để xe ra mọi tuyến phố mà nên bố trí các điểm để xe tập trung, từ đó tiện cho việc quản lý cũng như bảo đảm trật tự hè phố gọn gà ng văn minh.
Các quận nghiên cứu và đử xuất các điểm để xe với liên ngà nh trước ngà y 10/3. Trong quá trình thực hiện, nếu vỉa hè tuyến phố nà o việc sắp xếp để xe máy không gọn gà ng và dà nh phần đường cho người đi bộ, lực lượng liên ngà nh sẽ kiển quyết xử lý. Đối với nhu cầu gửi xe của các bệnh viện, trường học, Liên ngà nh đồng ý với đử xuất của các quận trong việc sắp xếp một số điểm để xe.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, thời gian qua, các quận, huyện, sở ngà nh đã có nhiửu cố gắng trong việc bảo đảm đường thông, hè thoáng, giúp cho giao thông thuận tiện hơn. Thời gian tới, TP yêu cầu các địa phương cùng liên ngà nh tiếp tục duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm chống tái lấn chiếm. Các quận, huyện tiếp tục rà soát tất cả các tuyến phố trên địa bà n (ngoà i 262 tuyến đã cấm) để mở rộng các tuyến cấm đỗ dừng, để xe cũng như sắp xếp các điểm để xe phù hợp. Trước mắt trong quý III-2012 hoà n thà nh công tác chuẩn bị đầu tư và quý IV khởi công 2 bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất và vườn hoa Cổ Tân...
UBND Thà nh phố Hà Nội đã có văn bản đử nghị các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện văn bản số 796/UBND-GT ngà y 06/2 của UBND Thà nh phố vử việc các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường.
UBND Thà nh phố Hà Nội yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an Thà nh phố, UBND các quận, huyện có liên quan sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện theo thẩm quyửn quản lý hè, đường đã được UBND Thà nh phố quy định tại quyết định số 11/2011/QĐ-UBND ngà y 2/3 vử việc ban hà nh quy định phân cấp một số lĩnh vực kinh tế- xã hội trên địa bà n Hà Nội giai đoạn 2011- 2015 và quyết định số 5963/QĐ UBND ngà y 23/12/2011 vử phê duyệt danh mục các tuyến đường phố giao Sở GTVT quản lý đồng bộ vỉa hè, lòng đường phục vụ công tác tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bà n Hà Nội theo quyết định số 11/2011/QĐ- UBND đảm bảo trật tự mử¹ quan đô thị không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo lòng đường dà nh cho phương tiện, hè dà nh cho người đi bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông; hoà n thà nh và báo cáo UBND Thà nh phố vử kết quả thực hiện trong tháng 2/2012.
UBND thà nh phố cũng giao Sở KH& ĐT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư các điểm, bãi đỗ xe, bến xe tĩnh; đử xuất, báo cáo UBND Thà nh phố trong tháng 3/2012.
Tại địa bà n quận Hai Bà Trưng sẽ bố trí 2 điểm để xe tại phố Bùi Thị Xuân và trước rạp Bạch Mai trên phố Bạch Mai. Quận Hoà n Kiếm 1 điểm tại khu vực vỉa hè trên phố Triệu Quốc Đạt- bệnh viện Phụ sản Trung ương. Quận Ba Đình 3 điểm gồm phố Hoà ng Hoa Thám- vỉa hè trước Bách Thảo, điểm trên đường Hoà ng Văn Thụ và khu vực Phan Đình Phùng - Hà ng Bún. Quận Cầu Giấy 1 điểm trên hè phố Hoà ng Quốc Việt- trước cổng Học viện Chính trị - Hà nh chính quốc gia Hồ Chí Minh... |