Sáng tạo mỹ thuật từ ký ức sông Tô

Hanoimoicuoituan| 12/06/2022 09:00

Thể hiện trên chất liệu sơn mài truyền thống, đặc biệt là bìa các tông kết hợp hình thức thể hiện với hộp có trục xoay, triển lãm “Ký ức Sông Tô” của họa sĩ Vũ Xuân Đông diễn ra trong Không gian văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã gây ấn tượng với nhiều người.

Sáng tạo mỹ thuật từ ký ức sông Tô
Không gian triển lãm “Ký ức Sông Tô” của họa sĩ Vũ Xuân Đông tại 22 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đi tìm ký ức sông Tô

Những ngày cuối tuần, Không gian văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm như đông hơn. Người xem chăm chú vào 22 tác phẩm hội họa độc đáo, phá cách của họa sĩ xứ Thanh Vũ Xuân Đông. Đó cũng là 22 tác phẩm mà họa sĩ Vũ Xuân Đông đã chắt lọc từ ký ức suốt hơn 20 năm qua của anh khi chứng kiến sự biến đổi của dòng sông cũng như nghĩ về chủ thể đầy nỗi niềm này.

Dễ thấy nhất là những bức vẽ trên sơn mài, trên bìa các tông tái hiện một đời sống sông Tô từng gắn liền với lịch sử đô thị Hà Nội. Đó là hình ảnh "Nước sông Tô vừa trong vừa mát/ Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh". Và nữa là những câu chuyện sinh hoạt, buôn bán của người dân mang dấu ấn một vùng cửa sông nơi dòng Tô đổ vào sông Cái.

Đặc biệt, họa sĩ Vũ Xuân Đông cũng sáng tạo với những tác phẩm tranh gò đồng, thể hiện trên hộp có trục xoay. Mục đích là giúp công chúng có thể tương tác nhiều hơn với tác phẩm như thể đang chạm vào một sông Tô sống động, có tiếng sóng, tiếng nước mà sâu xa là tiếng vọng ký ức của một thực thể khao khát hồi sinh. Sự tương tác đó cũng đánh thức trong mỗi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường, hệ sinh thái sống xanh của một thành phố Thủ đô.

Có mặt tại triển lãm, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế thốt lên: “Chạm vào nỗi nhớ, chạm vào kiêu hãnh, chạm đến niềm đau...!”. Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế nhấn mạnh: “Tác phẩm “Sông Tô” của họa sĩ Vũ Xuân Đông yêu cầu người xem phải chạm tay vào tác phẩm để lòng nổi sóng cồn cào mỗi khi nhìn xuống dòng sông Tô quánh đặc một màu đen ô nhiễm, không còn vẻ đẹp nên thơ, huy hoàng trong quá khứ nơi xóm làng thấp thoáng những mái đình, mái chùa, cờ hội, thuyền bè ngược xuôi...".

Chia sẻ về ý tưởng cho ra đời triển lãm lần này cũng như sự tâm huyết của mình với sông Tô, họa sĩ Vũ Xuân Đông cho biết, mùa hè năm 2002, khi sống cạnh bờ bắc sông Tô, anh đi lang thang dưới lòng sông cạn đang được kè bởi những hàng cọc gỗ lô xô. Phía trên là người xe tấp nập, phía dưới là tiếng thì thầm của trầm tích. Anh chợt nhận ra một cấu trúc mơ hồ về xã hội con người giống như những cây cột gỗ cong queo chai sạn nhưng vẫn dựa vào nhau thành một tổ hợp lúc thì chặt chẽ, lúc thì rời rạc, lúc thì rất nên thơ nhưng có lúc dữ dội cháy khát…

“Sông Tô giờ đây đã được kè bờ cẩn thận, nhưng ẩn chứa bên trong là bùn đen, nước thải và rác rưởi. Bên cạnh sông Hồng “đỏ nặng phù sa” thì sông Tô vẫn “đen đặc hôi nồng”. Cùng chảy quanh kinh kỳ hoa lệ nhưng sao mà chạnh lòng... Trong đại dịch Covid-19, con người sống cách ly qua những ngày dài khủng khiếp. Trong những ngày tháng im ắng đó, chúng gợi lại cho tôi ký ức quãng thời gian thuê nhà trọ, chứng kiến bao nhiêu rác rưởi con người ném xuống dòng sông thơ mộng trong lịch sử và nay đang “chết” dần. Tôi giữ lại và vẽ lên vô vàn những tiếc nuối ngàn xưa...” - họa sĩ Vũ Xuân Đông kể trong nỗi khắc khoải khôn nguôi.

Trầm ngâm bên tác phẩm “Sông xưa”, chị Nguyễn Nhật Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị cảm thấy ấn tượng với tác phẩm này vì thấy ở đó có sự kết hợp độc đáo giữa sơn mài truyền thống và hộp gò đồng. Họa sĩ Vũ Xuân Đông đã tái hiện dòng sông xưa chảy qua cửa đình cùng hình ảnh người dân tấp nập buôn bán hai bên bờ sông. Tác phẩm mang đến cái nhìn mới lạ về sông Tô Lịch, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Còn anh Nguyễn Văn Công (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì nghiền ngẫm khá lâu bên tác phẩm “Miền nhớ không mùa” vì cảm thấy ở đó có nét riêng so với các tác phẩm khác trong triển lãm này. Có thể nói, tác giả đã gửi gắm nỗi niềm, những hoài niệm vào tác phẩm một cách xuất sắc để người xem có thể chiêm nghiệm, liên tưởng về quá khứ, tương lai... 

Sáng tạo mỹ thuật từ ký ức sông Tô

Nối dài ý tưởng

Là giám tuyển của triển lãm, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn cho rằng, Hà Nội từng có rất nhiều ao hồ, sông nước trước khi người Pháp tới và quy hoạch thành một đô thị hiện đại theo thiết kế của họ. Ao hồ và những dòng sông dần bị san lấp do những biến động của đô thị hóa và thay thế chúng là những con phố thẳng hàng. Ngược dòng ký ức về những dòng sông đang dần bị hủy hoại và mất mát đó, họa sĩ Vũ Xuân Đông luôn đau đáu ngẫm ngợi về dòng sông Tô trong các sáng tác của mình suốt hơn 20 năm  qua.

Chia sẻ riêng về những tác phẩm trên bìa các tông, họa sĩ Vũ Xuân Đông trầm ngâm, con người sử dụng bìa các tông hằng ngày và sau đó vứt chúng đi như một loại rác. Nhưng với anh thì chẳng có gì là đồ vứt đi cả. “Những gì tôi vẽ tưởng như vật thể vô hồn nhưng thật ra chúng chính là thân phận con người sống trong thành phố hiện đại. Thủ đô là nơi hội tụ của người dân ở khắp mọi miền đổ về mưu sinh với bao chật vật, nhọc nhằn. Từ con sông, tôi muốn nói về thân phận con người” - họa sĩ Vũ Xuân Đông khẳng định.

Cũng theo họa sĩ Vũ Xuân Đông, anh theo đuổi dòng tranh về sông Tô xuất phát từ những đau đáu của người nghệ sĩ chứ không vì lợi ích kinh tế, bởi với những bức tranh “kỳ quặc”, không giống ai thì bán ra thật khó.

“Thú thật, tôi say sưa, tâm huyết với đề tài về sông Tô là để thỏa niềm vui, sự khám phá, sáng tạo trong nghề. Nhiều người bạn của tôi đánh giá rằng tôi đang đi trên con đường đầy mạo hiểm. Bởi vừa bước qua đại dịch, mọi người đều có khó khăn nhất định về tài chính vậy mà tôi vẫn bỏ tiền ra để làm triển lãm. Nhưng tôi cảm nhận được rằng cái “lãi” mình có được trong hoạt động nghệ thuật này là khi có nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ và du khách quốc tế đến xem. Nhiều du khách chia sẻ rằng, triển lãm là một thông điệp nhân văn, dễ hiểu, thú vị, hấp dẫn. Và với tôi, như thế đã là thành công rồi” - họa sĩ Vũ Xuân Đông bộc bạch.

Được biết, trong thời gian tới, họa sĩ Vũ Xuân Đông sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu về mảng đề tài này. Anh hy vọng, ở lần xuất hiện tiếp theo sẽ thể hiện ý tưởng theo các hình thức mới khác. “Thú thật, có nhiều người nói với tôi là làm thế là được rồi, nên dừng lại đi. Nhưng tôi là một họa sĩ, là một người sáng tạo nghệ thuật và tôi muốn mọi người biết đến tôi với một cái gì đó khác biệt. Tôi sẽ theo đuổi đến cùng về đề tài sông Tô để biết đâu là phép màu của những nguyện ước khi ta chạm vào những mảng sóng sẽ góp phần hồi sinh lại một dòng sông? Để như nghe thấy đâu đây lời ca như đã từng vang vọng và là niềm tự hào của người Thăng Long” - họa sĩ Vũ Xuân Đông một lần nữa chia sẻ đầy tâm huyết.

Với cách làm và cách nghĩ mới mẻ, không gian hội họa mà họa sĩ Vũ Xuân Đông sáng tạo cũng là hướng mở để các nhà quản lý nghệ thuật, các họa sĩ chiêm nghiệm về một hướng đi mới trong hội họa, nhất là khi Thủ đô Hà Nội đã nằm trong Mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Sáng tạo mỹ thuật từ ký ức sông Tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO