Sáng kiến vử cúm gia cầm và  đại dịch cúm

Trình Nam | 21/11/2009 11:56

(NHN) Ngà y 21/11, Chính phủ Hoa Kử³ cho biết, một dự án mới nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực phát hiện, ngăn chặn đại dịch cúm ở động vật và  người, là  nội dung hội thảo diễn ra đầu tuần tới tại Hà  Nội.

Sáng kiến vử Cúm Gia cầm và  Đại dịch cúm, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kử³ (USAID) tà i trợ, xây dựng trên nửn tảng 4 năm Hoa Kử³ trợ giúp Việt Nam lập chương trình vử cúm gia cầm và  đại dịch cúm và  sẽ cộng tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và  các đối tác khác như Tổ chức Nông lương Thế giới và  Tổ chức Y tế Thế giới để thực hiện 1 chương trình phối hợp vử cúm gia cầm và  đại dịch cúm ở Việt Nam.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, các tỉnh trọng điểm trong dự án là  Cần Thơ, Hà  Nam, Hưng Yên, Kiên Giang và  Quảng Trị, và  các cơ quan phát triển quốc tế đã thảo luận các mục tiêu, việc thiết kế và  các kế hoạch của dự án.

Dự án sẽ tạo ra cuộc đối thoại chính sách để mang lại các kinh nghiệm hay và  các bà i học rút ra từ các cấp huyện, xã và  trung ương để giúp các nhà  lãnh đạo hiểu hơn vử thực tế ở hiện trường cũng như cung cấp các bằng chứng giúp đưa ra các quyết định chính xác. Dự án cũng phối hợp với các đối tác khác để tránh sự trùng lặp, khuyến khích các hoạt động tương tự hoặc có quy mô lớn hơn.

Ngoà i ra, những người thực hiện dự án sẽ là m việc với các tỉnh trọng tâm để lập ra các kế hoạch sẵn sà ng đối phó với đại dịch ở mọi khu vực và  tiếp tục xây dựng một hệ thống giám sát dựa trên cộng đồng trong đó các cộng tác viên y tế cộng đồng, những người cung cấp tin, nhân viên y tế và  khu vực tư nhân được đà o tạo vử phát hiện sớm, báo cáo sớm và  ứng phó sớm với các trường hợp nghi là  dịch cúm gia cầm. Hệ thống nà y cũng tổ chức đà o tạo lâm sà ng vử kiểm soát lây nhiễm và  quản lý vụ việc dà nh cho nhân viên y tế cấp xã, huyện và  tỉnh.

Các hoạt động thú y sẽ tập trung đà o tạo các nhân viên thú y và  những người liên quan đến sản xuất nông nghiệp thông qua tập huấn vử các vấn đử kử¹ thuật và  kử¹ năng truyửn thông, cấp giấy chứng nhận cho các nhân viên thú ý đã qua đà o tạo để khẳng định thêm uy tín của họ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, dự án sẽ cải thiện mức độ an toà n của chuỗi cung gia cầm thông qua tập huấn các nông dân, nhà  buôn và  chủ lò mổ vử các biện pháp ngăn chặn sự lay lan các bệnh, và  vử việc cấp chứng nhận cho gia cầm khoẻ mạnh.

Dự án sẽ sử­ dụng các chiến lược truyửn thông vử thay đổi hà nh vi trong mọi hoạt động của dự án, truyửn các thông điệp quan trọng tới công chúng để quảng bá cho hà nh vi bảo vệ nhằm ngăn chặn và  kiửm chế cúm gia cầm và  đại dịch cúm.

Tà i trợ cho năm đầu tiên sẽ là  3,65 triệu đôla Mử¹. Tuử³ và o khả năng ngân quử¹, USAID sẽ trợ giúp hoạt động nà y trong 2 năm nữa, đưa tổng số đóng góp lên 10 triệu đôla Mử¹. Kể từ năm 2005, Chính phủ Hoa Kử³ đã phân bổ xấp xỉ 50 triệu đôla Mử¹ để giúp các chương trình của Việt Nam chống cúm gia cầm và  đại dịch cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến vử cúm gia cầm và  đại dịch cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO