Sẵn sà ng cho ngà y Quốc giỗ

Giadinh.net| 08/04/2011 10:39

(NHN) Năm nay tuy không tổ chức theo nghi thức quốc gia nhưng dự kiến lễ hội đửn Hùng vẫn sẽ đón trên 3 triệu lượt khách.

Lễ hội đửn Hùng diễn ra từ mùng 6 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch (từ 8 - 12/4/2011). Năm nay tuy không tổ chức theo nghi thức quốc gia nhưng dự kiến lễ hội vẫn sẽ đón trên 3 triệu lượt khách. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sà ng cho ngà y hội lớn.
Nhiửu nghi lễ trang trọng

Theo quan sát của chúng tôi trong ngà y 7/4 (5/3 âm lịch), mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội Аửn Hùng của tỉnh Phú Thọ đã sẵn sà ng. Ban tổ chức (BTC) cho biết, các dự án trọng điểm tôn tạo, tu bổ đửn Hạ, đửn Giếng trên núi Nghĩa Lĩnh; Dự án cải tạo cảnh quan hồ Lạc Long Quân; Dự án xây dựng bãi đỗ xe ô tô mới với sức chứa hà ng nghìn xe đã được đẩy nhanh tiến độ thi công và   hoà n thà nh để đón đồng bà o vử Giỗ Tổ.

Trong buổi họp báo chiửu 7/4, BTC lễ hội Аửn Hùng cho biết, tinh thần chung của  các hoạt động là  tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thà nh kính, an toà n,  tiết kiệm, góp phần giáo dục truyửn thống và  lòng tự hà o, tự tôn dân tộc. Không gian lễ hội năm nay được mở rộng từ Аửn Hùng đến Ngã ba Hạc (thà nh phố Việt Trì) và  các huyện Lâm Thao, Phù Ninh với các hoạt động trọng tâm như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; lễ rước kiệu của các xã vùng ven di tích vử Аửn Hùng; tổ chức đánh trống đồng, múa sư tử­ và  hát xoan của các phường xoan cổ trong tỉnh; tổ chức triển lãm các hiện vật cung tiến Аửn Hùng với chủ đử "Tình cảm của đồng bà o cả nước và  bạn bè quốc tế với Аửn Hùng"... Ngoà i ra, lễ hội còn có các hoạt động thể thao như bóng chuyửn nam, cử tướng, vật dân tộc và  bắn nử của 13 huyện, thị trong tỉnh; hội thi bơi chải truyửn thống...

à”ng Nguyễn Tiến Khôi, Giám đốc BQL di tích Аửn Hùng cho biết thêm, năm nay, tỉnh Phú Thọ còn tiến hà nh lễ giỗ tại đửn Quốc tổ Lạc Long Quân và  đửn Mẫu à‚u Cơ theo nghi thức truyửn thống. Nét mới của phần lễ nà y là  mọi năm chỉ tiến hà nh dâng hương nhưng năm nay có thêm phần tế và  hát xoan tại cử­a đửn Lạc Long Quân. Khu vực đửn Mẫu cũng có thêm các hoạt động tế và  hát chầu văn. Аặc biệt, dịp nà y sẽ có hội thảo quốc tế vử "Tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương" nhân dịp hồ sơ của tín ngườ¡ng nà y được đệ trình lên UNESCO.

à”ng Khôi cho rằng, để "Tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương" trở thà nh di sản thế giới, trước mắt cần chú trọng đặc biệt đến phần lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Ngoà i ra, các địa phương có đửn thử vua Hùng, thử các tướng lĩnh thời Hùng Vương cần tổ chức trang trọng các nghi lễ truyửn thống và  khôi phục lại các hoạt động văn hoá dân gian.
Theo dự kiến sẽ có hơn 3 triệu lượt du khách vử Giỗ tổ. (Ảnh: Chí Cường)
Sẽ không để xảy ra chuyện "chặt chém"

Dự kiến năm nay, lễ hội Аửn Hùng sẽ đón khoảng 3 đến 3,5 triệu lượt khách tham quan. Với số lượng khách nà y, khả năng tắc nghẽn hay chen lấn là  không tránh khửi. Tuy nhiên, theo ông Khôi, nhiửu năm gần đây, khu vực đửn Hùng không còn xảy ra tình trạng du khách chen lấn xô đẩy dẫn đến gây thương tích. BQL di tích chưa có kế hoạch mở rộng đường mà  sẽ bố trí  phân luồng giao thông, tăng cường các biện pháp hạn chế tiêu cực xảy ra trong dịp lễ hội.

Theo BTC, các công tác như an ninh, trật tự được đặc biệt quan tâm với nhiửu phương án triển khai cụ thể, chi tiết bảo đảm an toà n tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Аảng, Nhà  nước, đại biểu và  đồng bà o vử Giỗ Tổ. Tỉnh cũng đã duy tu các tuyến đường và o khu di tích; phân luồng từ xa, phân tuyến và  triển khai các phương án tổ chức giao thông hợp lý không để xảy ra ùn tắc trong dịp lễ hội.

Tại cuộc họp báo, nhiửu phóng viên băn khoăn trước tình trạng lộn xộn trong việc kinh doanh, buôn bán và  thiếu chỗ ở cho du khách trong dịp lễ hội; ông Nguyễn Ngọc à‚n, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh cho biết, Sở đã chỉ đạo với các cơ sở lưu trú trên địa bà n chuẩn bị các điửu kiện tốt nhất cho du khách.

à”ng Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ không để xảy ra tình trạng chặt chém. Tuy nhiên, BTC khuyến cáo, du khách đến với Аửn Hùng nếu có mua bán nên hửi giá và  thoả thuận trước với chủ hà ng. BTC sẽ cung cấp số điện thoại nóng trên nhiửu điểm công cộng để du khách phản ánh nếu có hiện tượng bắt chẹt giá.
Băn khoăn chuyện góp giỗ
Tỉnh Phú Thọ bắt đầu nhận "góp giỗ" từ các địa phương kể từ năm 2010. Tuy nhiên, việc "góp giỗ" dường như cũng đang khiến tỉnh nhà  có nhiửu băn khoăn. Từ khi có việc "góp giỗ" của các địa phương đến nay, Phú Thọ cũng chưa có bất cứ cuộc họp bà n chính thức nà o vử vấn đử nà y. à”ng Nguyễn Tiến Khôi cho biết, các địa phương thường góp giỗ bằng tiửn. Năm 2011, có 10 tỉnh đăng ký góp giỗ cho lễ Giỗ Tổ, chủ yếu bằng tiửn, còn sản vật thì chưa có thông tin cụ thể.

Việc "góp giỗ" bằng tiửn khiến khá nhiửu người tử ra băn khoăn bởi nếu chỉ góp giỗ như vậy thì mới chỉ thể hiện được ý thức góp giỗ còn yếu tố văn hoá vẫn chưa thấy rõ. à”ng Khôi cho rằng, việc góp giỗ tuy chưa được bà n bạc cụ thể nhưng ngoà i chuyện góp bằng vật chất thì các địa phương nên góp  bằng các sản vật địa phương và  các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc trưng của địa phương đó trong ngà y Giỗ Tổ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sà ng cho ngà y Quốc giỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO