Sai phạm tại các dự án BOT và BT: “Lỗ hổng” lớn liên quan giá đất

Đức Anh/HNM| 03/06/2019 10:10

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa trình Quốc hội cho thấy, qua kiểm toán tại 8 dự án BOT và 7 dự án BT, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý hàng nghìn tỷ đồng. Từ kết quả này, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, việc xác định giá đất không chính xác là "lỗ hổng" lớn dẫn đến thất thoát ngân sách tại các dự án trên.

Nhiều sai phạm

Kết quả kiểm toán tại 8 dự án BOT và 7 dự án BT trong năm 2018 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV cho thấy, hầu hết các dự án đều chỉ định nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu; xác định sai, làm tăng tổng mức đầu tư. Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C tăng 20,17 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ ĐT830 và ĐT824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An tăng 10,6 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí (Quảng Ninh) tăng 98,7 tỷ đồng…
Sai phạm tại các dự án BOT và BT: “Lỗ hổng” lớn liên quan giá đất
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ ĐT830 và ĐT824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An. Ảnh: Gia Hân

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, vấn đề nghiệm thu, thanh toán sai vẫn tiếp tục tồn tại. Kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2018 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 836,4 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/8 dự án là 16,2 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm giá trị đầu tư 1.059 tỷ đồng. Trong đó, có dự án tỷ lệ xử lý lớn như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, giá trị xử lý tài chính bằng 11% giá trị được kiểm toán.

Qua kiểm toán tại 7 dự án BT trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị xử lý tài chính 2.938 tỷ đồng... Hầu hết các dự án BT đều chỉ định thầu, thậm chí đề xuất dự án không thông qua Hội đồng nhân dân. Các dự án BT thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước thuộc nhiệm vụ chi ngân sách của các cấp chính quyền, nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách, là chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Việc thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, được Kiểm toán Nhà nước xác định là nguyên nhân gây thất thoát ngân sách lớn. Kiểm toán Nhà nước cũng xác định, việc giao đất chỉ định cho nhà đầu tư tại một số dự án trái với quy định của Luật Đất đai. Ngoài ra, việc tạm tính tiền sử dụng đất để xác định giá trị đối ứng khi giao đất cho dự án BT tại thời điểm thực hiện dự án cũng dễ dẫn đến thất thoát ngân sách...

Cần siết chặt kiểm soát

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, nhiều năm qua, Kiểm toán Nhà nước liên tục chỉ ra bất cập trong việc thực hiện các dự án BOT, BT. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị đã đến lúc phải chấm dứt hoàn toàn việc thực hiện dự án theo hình thức này, nhưng nhiều địa phương vẫn tiếp tục triển khai dự án với lý do thiếu vốn đầu tư phát triển.

Trước những sai phạm đã được chỉ rõ tại các dự án BOT, BT nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, Nhà nước cần phải kiểm soát chặt hơn nữa với các dự án này.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho biết, hầu hết các dự án BT đều thực hiện theo dạng chỉ định thầu. Cơ chế cách đây hơn 10 năm, khi dùng thuật ngữ "đổi đất lấy hạ tầng" thì đều là dự án do nhà đầu tư đề xuất, thậm chí họ cũng chỉ ra những khu đất dùng để đổi xây dựng cơ sở hạ tầng. Những dự án được thực hiện theo hình thức BT đều phát sinh các sai phạm, vì có thể nói, bản chất đã bị mắc từ "gốc" khi mà cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện việc đấu thầu các dự án. "Đổi đất lấy hạ tầng" đã tạo ra rất nhiều khoảng trống gây ra thiệt hại đáng kể với nhà nước, xã hội.

Cùng quan điểm này, chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, cái gốc của BOT lĩnh vực giao thông vẫn là chưa minh bạch. Từ khâu đấu thầu, xây dựng, đặt trạm thế nào đều cần phải minh bạch, rõ ràng. Vấn đề thấy rõ ở đây là các dự án BOT không có sự kiểm soát chặt chẽ nên được đặt ở những vị trí không đúng, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp. Mức phí, thời gian thu phí mà doanh nghiệp BOT thu cũng không minh bạch. Những điều đó khiến cho người dân, doanh nghiệp bức xúc và phản ứng. Để khắc phục những vấn đề tồn tại của BOT, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ: Tài chính, Giao thông - Vận tải và bất kỳ dự án nào cũng cần được kiểm toán chặt chẽ.

Về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông, ngày 9-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản giao Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời phản ánh của báo chí. Các dự án BOT bị hụt thu có dấu hiệu lan rộng là vấn đề đáng lo ngại trong hoạt động thu hút vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát, đánh giá những cơ chế xử lý các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô: Kể chuyện di cư và bản sắc vùng Tây Bắc bằng nhạc điện tử
    Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô – chủ nhân giải “Bài hát của năm” chương trình Bài hát Việt, vừa phát hành album mới mang tên “The Field of Heritage: City Life”. Đây là album thứ hai của anh chỉ trong vòng 3 tháng và Nguyễn Xinh Xô với sự sáng tạo của mình đã kể câu chuyện di cư, bản sắc vùng Tây Bắc thông qua nhạc điện tử.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Chùm thơ của tác giả Trần Đăng Khoa
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Trần Đăng Khoa.
  • [Podcast] Phổ biến Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô: Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND
    Thực hiện điểm c, điểm d khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô năm 2024, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND về Quy định về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của người sử dụng đất, tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
  • Vietnam Medi-Pharm Expo 2025: Điểm hẹn hội nhập và phát triển của ngành Y dược Việt Nam
    Trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của toàn cầu. Việt Nam, với tốc độ hội nhập mạnh mẽ, đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp y dược và thiết bị y tế quốc tế. Một trong những dấu mốc quan trọng thể hiện sự chuyển mình của ngành chính là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam – Vietnam Medi-Pharm Expo 2025.
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại các dự án BOT và BT: “Lỗ hổng” lớn liên quan giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO