Sai phạm của cả ngà nh thuế vượt xa 11.000 tỷ

DT| 12/02/2009 08:17

Con số 11.000 tỷ đồng quả thực lớn, khó hình dung nhưng không thể nói khác trước thực tế sai phạm của ngà nh thuế, Tổng TTCP Trần Văn Truyửn kh?ng định sau khi thanh tra 3 đơn vị trong ngà nh. Tổng số sai phạm, nếu cộng gộp cả nước sẽ vượt xa con số nà y.

Аiửu tra 3 doanh nghiệp trốn thuế tiửn tỷ

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyửn khẳng định, con số sai phạm 11.000 tỷ đồng phát hiện vừa qua chưa phải là  của toà n ngà nh thuế mà  mới chỉ là  tổng hợp ở 3 đơn vị: Tổng Cục thuế, Cục thuế Hà  Nội và  Cục thuế TPHCM. Nếu cộng gộp cả nước, con số sai phạm còn lớn hơn nhiửu.

à”ng Truyửn nhận định, con số 11.000 tỷ đồng quả thực lớn, khó hình dung nhưng không thể nói khác trước thực tế sai phạm của ngà nh thuế. Những sai phạm nà y xảy ra trong quá trình chấp hà nh chính sách pháp luật của nhà  nước vử thuế trong 3 năm tại các đơn vị bị thanh tra.

Sai phạm phổ biến nhất là  tình trạng nợ đọng thuế số lượng lớn, kéo dà i ở nhiửu địa bà n, nhiửu đơn vị. Các đơn vị gác cử­a thường áp mã thuế ở mức thấp hơn quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà  nước. Việc miễn thuế, hoà n thế cũng được áp dụng không đúng đối tượng trong nhiửu trường hợp.

Ngà nh thuế cũng mắc nhiửu sai sót trong việc sử­ dụng nguồn trích thu cho hoạt động của mình, để lại số lượng tồn đọng lớn. 3 cơ quan bị thanh tra cũng dùng tiửn trích lại mua sắm nhiửu tà i sản, thiết bị không đúng quy định.

Tổng Thanh tra Trần Văn Truyửn công bố 3 vụ việc của ngà nh thuế phải kiến nghị chuyển cơ quan điửu tra. Trước hết là  hà nh vi trốn thuế của Tập đoà n Mai Linh Аông Bắc Bộ. Trong nhiửu dự án của đơn vị nà y, ở một số khu đất còn chưa nộp thuế với số tiửn khoảng trên 3 tỷ.

Аơn vị lọt lưới thứ 2 là  Công ty TNHH giải pháp ngân hà ng tà i chính, kê khai thuế chưa đúng với số tiửn trên 10 tỷ đồng. Tương tự, Công ty giấy Trường Xuân, 2 lần kê khai sai với số tiửn thuế trên 2 tỷ. Cơ quan thanh tra đánh giá đây là  những hà nh vi gian dối để trốn thuế nhưng chưa nhận định vử mức độ nghiêm trọng.

Chỉ thu hồi 10% tiửn sai phạm

Trong số 11.000 tỷ đồng sai phạm phát hiện, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi vử ngân sách 1.120 tỷ đồng, chuyển xử­ lý hơn 7.000 tỷ đồng. Phó Tổng thanh tra Nguyễn Аức Hạnh xác nhận, số tiửn sai phạm lớn nhưng tỷ lệ thu hồi nhử, chỉ khoảng 10%.

à”ng Hạnh giải thích, đây là  số tiửn có thể thu hồi ngay do sai phạm đã rõ. Số còn lại, cơ quan chức năng sẽ rà  soát lại trước khi kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tà i chính chịu trách nhiệm xử­ lý, với sự kiểm tra, giám sát của thanh tra.

Tỷ lệ lớn trong số sai phạm nà y (ngót 5.000 tỷ nằm ở Cục thuế Hà  Nội, gần 4.000 tỷ ở Cục thuế TPHCM) là  hà nh vi thiếu thuế. à”ng Hạnh khẳng định, số tiửn thiếu thuế theo hồ sơ của cơ quan thuế, vử nguyên tắc là  phải thu lại cho đủ nhưng cần rà  soát, đối chiếu theo hồ sơ tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có những khoản như xử­ lý xoá nợ, ông Hạnh phân tích, nhiửu trường hợp bó tay. Trong quá trình cổ phần hoá, có những doanh nghiệp được xóa nợ không đúng quy định nhưng hiện tại, chủ thể được xoá nợ không còn nữa để có thể thu lại tiửn.

Phó Tổng thanh tra cho biết, có rất nhiửu dạng sai phạm ở 3 cơ quan thuế nà y. Còn với doanh nghiệp đã hoạt động trong thời gian dà i, trốn thuế thì không thể thu hồi mà  chỉ có thể kiến nghị xử­ lý trách nhiệm người trốn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm của cả ngà nh thuế vượt xa 11.000 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO