Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'

Người lao động| 11/09/2009 09:58

Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau ở thị trường trong nước.

Một và i năm trở lại đây, nhất là  khi VN đăng cai một hai cuộc thi sắc đẹp quốc tế, công chúng trong nước bắt đầu quan tâm nhiửu hơn đến các cuộc thi sắc đẹp. Từ đó, ngà y cà ng nhiửu đại diện VN tham gia tranh tà i ở các đấu trường mang tính quốc tế: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoà n vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, Nữ hoà ng Du lịch quốc tế, Hoa hậu sắc đẹp quốc tế, Hoa hậu siêu lục địa,... Ở một mặt nà o đó, điửu nà y là  tín hiệu tích cực và  theo các công ty đà o tạo người mẫu: "Xuất hiện với tần suất dà y đặc ở các cuộc tranh tà i quốc tế như hiện nay, sắc đẹp Việt sẽ được thế giới chú ý.

Hoà ng Yến tại cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2009

Аi thi theo ngẫu hứng

Dù năm nà o cũng có đại diện tham gia dự thi các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới nhưng nhan sắc Việt vẫn chưa có mặt trong top danh sách grand slam (hoa hậu của các giải thưởng lớn, được bình chọn bởi website  chuyên thông tin vử các cuộc thi sắc đẹp thế giới: Globalbeauties).   Tuy nhiên, thật khó gây được chú ý với dư luận quốc tế khi tên tuổi và  hình ảnh của đại diện sắc đẹp VN ở các đấu trường sắc đẹp hà ng đầu nà y cứ luẩn quẩn ở vòng ngoà i, chưa là m nên bước đột phá nà o đáng kể, kể cả việc già nh được các giải phụ như nhiửu người đẹp của các nước trong khu vực.

Nhìn lại, các lần VN đưa người đẹp đi thi đửu theo cách: Bạ đâu xâu đấy.

Cứ đến mùa thi là  các đơn vị có chức năng chạy nháo nhà o kiếm người. Năm nà o có cuộc thi sắc đẹp toà n quốc thì chọn lấy những thí sinh đoạt danh hiệu hoa hậu, á hậu gử­i đi thi. Còn năm nà o không có cuộc thi, đơn vị cử­ người đi thi "túm" được người đẹp nà o là  đẩy người đó đi. Gần như không có thời gian tập luyện và  chuẩn bị. Аặt mục tiêu chinh phục đấu trường sắc đẹp quốc tế nhưng VN không chịu đầu tư căn cơ, bà i bản.

Vũ Hoà ng Аiệp đoạt ngôi vị Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế 2009 Việc cử­ người đẹp đại diện gần như được phó mặc cho các công ty đà o tạo người mẫu là  chính. "Truyửn thống" đưa người đẹp đi thi của VN là  gần sát tới ngà y thi mới lo chuẩn bị hà nh trang. Hoà ng Yến được xem là  người đẹp có nhiửu thời gian chuẩn bị nhất cho cuộc tranh tà i ở đấu trường sắc đẹp hà ng đầu: 2 tháng. Chừng đó thời gian để tập luyện là m sao dám mơ được giải cao. Chưa kể, Hoà ng Yến phải dà nh khá nhiửu thời gian tham gia các hoạt động, chủ yếu là  quảng bá thương hiệu cho đơn vị giữ bản quyửn đưa cô đi tranh tà i.

Cuộc chơi của các trung tâm đà o tạo người mẫu

Các người đẹp VN bao giử cũng được lên top đầu các người đẹp được khán giả bình chọn qua mạng, nhưng khi và o cuộc thi chính thức họ trở nên mử nhạt và  lọt thửm trong rừng sắc đẹp đến từ các nước. Và  tất nhiên, họ đửu trở vử tay trắng. Vậy sự có mặt của họ trong top 5 người đẹp được bầu chọn qua mạng có ý nghĩa gì? Thực ra đó là  kết quả PR của các công ty người mẫu đưa thí sinh đi thi.

Việc bầu chọn của khán giả qua mạng không hạn chế đã giúp các công ty nà y thực hiện được mục đích của mình. Chủ yếu là  họ nhắm và o sự quan tâm của dư luận trong nước để đánh bóng thương hiệu của mình. Thà nh tích của người đẹp Vũ Hoà ng Аiệp tại cuộc thi Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế vừa qua hay Chung Thục Quyên tại cuộc thi Hoa hậu siêu lục địa 2009 chưa nổi trội nhưng những thông tin diễn biến vử cuộc tranh tà i của họ được cập nhật hằng ngà y và  bùng nổ trên các báo mạng.

Chung Thục Quyên lọt và o Top 15 Hoa hậu siêu lục địa 2009 cùng với hai giải phụ

Vì mục đích đó nên hiện nay, các công ty đà o tạo người mẫu đẩy mạnh tìm kiếm các cuộc thi sắc đẹp qua internet, thông báo cử­ người đẹp của công ty đi thi trên phương tiện truyửn thông trước khi xin giấy phép của cơ quan chức năng. Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau.

Chưa vượt qua top 15

Người đẹp VN đầu tiên tham gia cuộc thi sắc đẹp lớn và  có uy tín trên thế giới là  người mẫu Trương Quử³nh Mai tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế  năm 1995 được tổ chức ở Nhật Bản và  đã lọt và o top 15 chung cuộc. Bẵng đi một thời gian dà i, đến năm 2002, VN mới trở lại các đấu trường sắc đẹp quốc tế với đại diện là  hoa hậu VN 2002 Mai Phương, tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2002 và  lọt và o top 20 chung cuộc.

Từ đó trở đi, mỗi năm người đẹp Việt đửu tham gia tranh tà i ở các cuộc thi sắc đẹp hà ng đầu và  chưa vượt qua được thà nh tích cũ: Hoa hậu Nguyễn Thị Huyửn lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004, Hoa hậu Thùy Lâm lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2008. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Rạng danh Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người
    Là nơi diễn ra các hoạt động trọng điểm đợt Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Hà Nội – trái tim của đất nước đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ngày hội non sông, Tết Độc lập năm 2025 diễn ra trọng thể, an toàn, vui tươi, lan tỏa và bồi đắp niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân đất Việt. Hà Nội đã khẳng định và vang danh Thành phố Vì Hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.
  • Nhà văn Đoàn Tuấn tái hiện chiến trường K qua những hồi ức về đồng đội
    “Những ngọn khói bên đường” - tuyển tập bút ký về chiến trường K của nhà văn, người lính Đoàn Tuấn mang đến những lát cắt về cuộc đời người lính tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu tại mặt trận biên giới Tây Nam, trong thời chiến và hậu chiến.
  • Lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Nhân dân Việt Nam
    Đội hình diễu binh, diễu hành của khối Công an Nhân dân tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã diễn ra trang nghiêm, thống nhất, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân trong ngày hội non sông.
  • Hà Nội Metro phục vụ gần 1,8 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9
    Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, trong thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, tính từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9, Hà Nội Metro đã vận chuyển an toàn gần 1,8 triệu lượt hành khách trên 2 tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông và 3.1 Nhổn – Ga Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai nộp hồ sơ đất đai trực tuyến từ ngày 3/9
    Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ký ban hành Thông báo số 240/TB-TTPVHCC ngày 29/8/2025 về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc bằng hình thức trực tuyến một phần, toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO