Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'

Người lao động| 11/09/2009 09:58

Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau ở thị trường trong nước.

Một và i năm trở lại đây, nhất là  khi VN đăng cai một hai cuộc thi sắc đẹp quốc tế, công chúng trong nước bắt đầu quan tâm nhiửu hơn đến các cuộc thi sắc đẹp. Từ đó, ngà y cà ng nhiửu đại diện VN tham gia tranh tà i ở các đấu trường mang tính quốc tế: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoà n vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, Nữ hoà ng Du lịch quốc tế, Hoa hậu sắc đẹp quốc tế, Hoa hậu siêu lục địa,... Ở một mặt nà o đó, điửu nà y là  tín hiệu tích cực và  theo các công ty đà o tạo người mẫu: "Xuất hiện với tần suất dà y đặc ở các cuộc tranh tà i quốc tế như hiện nay, sắc đẹp Việt sẽ được thế giới chú ý.

Hoà ng Yến tại cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2009

Аi thi theo ngẫu hứng

Dù năm nà o cũng có đại diện tham gia dự thi các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới nhưng nhan sắc Việt vẫn chưa có mặt trong top danh sách grand slam (hoa hậu của các giải thưởng lớn, được bình chọn bởi website  chuyên thông tin vử các cuộc thi sắc đẹp thế giới: Globalbeauties).   Tuy nhiên, thật khó gây được chú ý với dư luận quốc tế khi tên tuổi và  hình ảnh của đại diện sắc đẹp VN ở các đấu trường sắc đẹp hà ng đầu nà y cứ luẩn quẩn ở vòng ngoà i, chưa là m nên bước đột phá nà o đáng kể, kể cả việc già nh được các giải phụ như nhiửu người đẹp của các nước trong khu vực.

Nhìn lại, các lần VN đưa người đẹp đi thi đửu theo cách: Bạ đâu xâu đấy.

Cứ đến mùa thi là  các đơn vị có chức năng chạy nháo nhà o kiếm người. Năm nà o có cuộc thi sắc đẹp toà n quốc thì chọn lấy những thí sinh đoạt danh hiệu hoa hậu, á hậu gử­i đi thi. Còn năm nà o không có cuộc thi, đơn vị cử­ người đi thi "túm" được người đẹp nà o là  đẩy người đó đi. Gần như không có thời gian tập luyện và  chuẩn bị. Аặt mục tiêu chinh phục đấu trường sắc đẹp quốc tế nhưng VN không chịu đầu tư căn cơ, bà i bản.

Vũ Hoà ng Аiệp đoạt ngôi vị Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế 2009 Việc cử­ người đẹp đại diện gần như được phó mặc cho các công ty đà o tạo người mẫu là  chính. "Truyửn thống" đưa người đẹp đi thi của VN là  gần sát tới ngà y thi mới lo chuẩn bị hà nh trang. Hoà ng Yến được xem là  người đẹp có nhiửu thời gian chuẩn bị nhất cho cuộc tranh tà i ở đấu trường sắc đẹp hà ng đầu: 2 tháng. Chừng đó thời gian để tập luyện là m sao dám mơ được giải cao. Chưa kể, Hoà ng Yến phải dà nh khá nhiửu thời gian tham gia các hoạt động, chủ yếu là  quảng bá thương hiệu cho đơn vị giữ bản quyửn đưa cô đi tranh tà i.

Cuộc chơi của các trung tâm đà o tạo người mẫu

Các người đẹp VN bao giử cũng được lên top đầu các người đẹp được khán giả bình chọn qua mạng, nhưng khi và o cuộc thi chính thức họ trở nên mử nhạt và  lọt thửm trong rừng sắc đẹp đến từ các nước. Và  tất nhiên, họ đửu trở vử tay trắng. Vậy sự có mặt của họ trong top 5 người đẹp được bầu chọn qua mạng có ý nghĩa gì? Thực ra đó là  kết quả PR của các công ty người mẫu đưa thí sinh đi thi.

Việc bầu chọn của khán giả qua mạng không hạn chế đã giúp các công ty nà y thực hiện được mục đích của mình. Chủ yếu là  họ nhắm và o sự quan tâm của dư luận trong nước để đánh bóng thương hiệu của mình. Thà nh tích của người đẹp Vũ Hoà ng Аiệp tại cuộc thi Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế vừa qua hay Chung Thục Quyên tại cuộc thi Hoa hậu siêu lục địa 2009 chưa nổi trội nhưng những thông tin diễn biến vử cuộc tranh tà i của họ được cập nhật hằng ngà y và  bùng nổ trên các báo mạng.

Chung Thục Quyên lọt và o Top 15 Hoa hậu siêu lục địa 2009 cùng với hai giải phụ

Vì mục đích đó nên hiện nay, các công ty đà o tạo người mẫu đẩy mạnh tìm kiếm các cuộc thi sắc đẹp qua internet, thông báo cử­ người đẹp của công ty đi thi trên phương tiện truyửn thông trước khi xin giấy phép của cơ quan chức năng. Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau.

Chưa vượt qua top 15

Người đẹp VN đầu tiên tham gia cuộc thi sắc đẹp lớn và  có uy tín trên thế giới là  người mẫu Trương Quử³nh Mai tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế  năm 1995 được tổ chức ở Nhật Bản và  đã lọt và o top 15 chung cuộc. Bẵng đi một thời gian dà i, đến năm 2002, VN mới trở lại các đấu trường sắc đẹp quốc tế với đại diện là  hoa hậu VN 2002 Mai Phương, tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2002 và  lọt và o top 20 chung cuộc.

Từ đó trở đi, mỗi năm người đẹp Việt đửu tham gia tranh tà i ở các cuộc thi sắc đẹp hà ng đầu và  chưa vượt qua được thà nh tích cũ: Hoa hậu Nguyễn Thị Huyửn lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004, Hoa hậu Thùy Lâm lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2008. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Triển lãm “Sắc Thu mới” - lời tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam
    29 tác phẩm hội họa của 21 nữ hội viên Hội Mỹ thuật TP.Huế đang được trưng bày tại triển lãm “Sắc Thu mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế để tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
  • Hà Nội tiếp nhận hơn 24,48 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, tính đến 17h32' ngày 17/10, số tiền các tập thể, cá nhân đã chuyển về qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ủng hộ Nhân dân các tỉnh, thành phố khắc phục thiệt hại do bão số 10, 11 gây ra là hơn 24,48 tỷ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO