Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'

Người lao động| 11/09/2009 09:58

Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau ở thị trường trong nước.

Một và i năm trở lại đây, nhất là  khi VN đăng cai một hai cuộc thi sắc đẹp quốc tế, công chúng trong nước bắt đầu quan tâm nhiửu hơn đến các cuộc thi sắc đẹp. Từ đó, ngà y cà ng nhiửu đại diện VN tham gia tranh tà i ở các đấu trường mang tính quốc tế: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoà n vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, Nữ hoà ng Du lịch quốc tế, Hoa hậu sắc đẹp quốc tế, Hoa hậu siêu lục địa,... Ở một mặt nà o đó, điửu nà y là  tín hiệu tích cực và  theo các công ty đà o tạo người mẫu: "Xuất hiện với tần suất dà y đặc ở các cuộc tranh tà i quốc tế như hiện nay, sắc đẹp Việt sẽ được thế giới chú ý.

Hoà ng Yến tại cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2009

Аi thi theo ngẫu hứng

Dù năm nà o cũng có đại diện tham gia dự thi các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới nhưng nhan sắc Việt vẫn chưa có mặt trong top danh sách grand slam (hoa hậu của các giải thưởng lớn, được bình chọn bởi website  chuyên thông tin vử các cuộc thi sắc đẹp thế giới: Globalbeauties).   Tuy nhiên, thật khó gây được chú ý với dư luận quốc tế khi tên tuổi và  hình ảnh của đại diện sắc đẹp VN ở các đấu trường sắc đẹp hà ng đầu nà y cứ luẩn quẩn ở vòng ngoà i, chưa là m nên bước đột phá nà o đáng kể, kể cả việc già nh được các giải phụ như nhiửu người đẹp của các nước trong khu vực.

Nhìn lại, các lần VN đưa người đẹp đi thi đửu theo cách: Bạ đâu xâu đấy.

Cứ đến mùa thi là  các đơn vị có chức năng chạy nháo nhà o kiếm người. Năm nà o có cuộc thi sắc đẹp toà n quốc thì chọn lấy những thí sinh đoạt danh hiệu hoa hậu, á hậu gử­i đi thi. Còn năm nà o không có cuộc thi, đơn vị cử­ người đi thi "túm" được người đẹp nà o là  đẩy người đó đi. Gần như không có thời gian tập luyện và  chuẩn bị. Аặt mục tiêu chinh phục đấu trường sắc đẹp quốc tế nhưng VN không chịu đầu tư căn cơ, bà i bản.

Vũ Hoà ng Аiệp đoạt ngôi vị Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế 2009 Việc cử­ người đẹp đại diện gần như được phó mặc cho các công ty đà o tạo người mẫu là  chính. "Truyửn thống" đưa người đẹp đi thi của VN là  gần sát tới ngà y thi mới lo chuẩn bị hà nh trang. Hoà ng Yến được xem là  người đẹp có nhiửu thời gian chuẩn bị nhất cho cuộc tranh tà i ở đấu trường sắc đẹp hà ng đầu: 2 tháng. Chừng đó thời gian để tập luyện là m sao dám mơ được giải cao. Chưa kể, Hoà ng Yến phải dà nh khá nhiửu thời gian tham gia các hoạt động, chủ yếu là  quảng bá thương hiệu cho đơn vị giữ bản quyửn đưa cô đi tranh tà i.

Cuộc chơi của các trung tâm đà o tạo người mẫu

Các người đẹp VN bao giử cũng được lên top đầu các người đẹp được khán giả bình chọn qua mạng, nhưng khi và o cuộc thi chính thức họ trở nên mử nhạt và  lọt thửm trong rừng sắc đẹp đến từ các nước. Và  tất nhiên, họ đửu trở vử tay trắng. Vậy sự có mặt của họ trong top 5 người đẹp được bầu chọn qua mạng có ý nghĩa gì? Thực ra đó là  kết quả PR của các công ty người mẫu đưa thí sinh đi thi.

Việc bầu chọn của khán giả qua mạng không hạn chế đã giúp các công ty nà y thực hiện được mục đích của mình. Chủ yếu là  họ nhắm và o sự quan tâm của dư luận trong nước để đánh bóng thương hiệu của mình. Thà nh tích của người đẹp Vũ Hoà ng Аiệp tại cuộc thi Nữ hoà ng sắc đẹp quốc tế vừa qua hay Chung Thục Quyên tại cuộc thi Hoa hậu siêu lục địa 2009 chưa nổi trội nhưng những thông tin diễn biến vử cuộc tranh tà i của họ được cập nhật hằng ngà y và  bùng nổ trên các báo mạng.

Chung Thục Quyên lọt và o Top 15 Hoa hậu siêu lục địa 2009 cùng với hai giải phụ

Vì mục đích đó nên hiện nay, các công ty đà o tạo người mẫu đẩy mạnh tìm kiếm các cuộc thi sắc đẹp qua internet, thông báo cử­ người đẹp của công ty đi thi trên phương tiện truyửn thông trước khi xin giấy phép của cơ quan chức năng. Аi theo những cuộc tranh tà i của các người đẹp VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là  chiến dịch quảng bá thương hiệu của các công ty đà o tạo người đẹp, thậm chí là  cuộc chiến thương hiệu giữa các công ty cạnh tranh nhau.

Chưa vượt qua top 15

Người đẹp VN đầu tiên tham gia cuộc thi sắc đẹp lớn và  có uy tín trên thế giới là  người mẫu Trương Quử³nh Mai tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế  năm 1995 được tổ chức ở Nhật Bản và  đã lọt và o top 15 chung cuộc. Bẵng đi một thời gian dà i, đến năm 2002, VN mới trở lại các đấu trường sắc đẹp quốc tế với đại diện là  hoa hậu VN 2002 Mai Phương, tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2002 và  lọt và o top 20 chung cuộc.

Từ đó trở đi, mỗi năm người đẹp Việt đửu tham gia tranh tà i ở các cuộc thi sắc đẹp hà ng đầu và  chưa vượt qua được thà nh tích cũ: Hoa hậu Nguyễn Thị Huyửn lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004, Hoa hậu Thùy Lâm lọt và o top 15 cuộc thi Hoa hậu Hoà n vũ 2008. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tuần lễ Văn học Phần Lan: Kết nối bạn đọc Việt qua thế giới Moomin
    Chiều 11/7/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ Văn học Phần Lan – Trưng bày Tove Jansson & Moomins 80”, mở đầu chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 12 đến 20/7/2025. Chương trình do NXB Kim Đồng phối hợp cùng Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và The Initiative of Children's Book Creative Content (ICBC) tổ chức nhân kỷ niệm 80 năm ra đời tác phẩm đầu tiên về nhân vật Moomin của nhà văn Tove Jansson.
  • 20 giải thưởng được trao tại Triển lãm ảnh “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế”
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2397/QÐ-BVHTTDL ngày 9/7/2025 về việc tặng Giải thưởng cho các tác giả Triển lãm ảnh “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế” (lần 3).
  • Góc nhìn đa chiều và sâu sắc của một học giả Nhật về Việt Nam
    Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn của một học giả nước ngoài về Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sbooks phát hành cuốn sách “Việt Nam - Một góc nhìn từ Nhật Bản” của GS.TS. Furuta Motoo. Không chỉ thể hiện tầm vóc học thuật, cuốn sách còn là sự kết tinh của gần 50 năm gắn bó, nghiên cứu nghiêm túc và đầy tâm huyết của một học giả Nhật Bản dành cho đất nước hình chữ S.
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • [Inforgaphic] Hà Nội: Hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học
    Chiều 9/7/2025, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2025-2026. Thời gian hỗ trợ trong năm học 2025-2026, tính theo số ngày ăn thực tế và không quá 9 tháng/năm học. Dự kiến kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 100% học sinh tiểu học năm học 2025-2026 khoảng 3.063 tỷ đồng. Số đối tượng được hỗ trợ khoảng 768.000 học sinh.
Đừng bỏ lỡ
Sắc đẹp Việt đi thi: 'Bạ đâu xâu đó'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO