Ra mắt cuốn sách Người họ Аà o Việt Nam thời hiện đại

Đăng Chung - Tuyển Thủy| 03/04/2016 10:33

NHN Online “ Sáng nay 3/4, tại Hà  Nội đã diễn ra buổi giao lưu ra mắt cuốn sách Người họ Аà o Việt Nam thời hiện đại và  trao học bổng khuyến học cho các em sinh viên họ Аà o và  Khoa Báo chí “ Аại học Khoa học xã hội và  Nhân văn.

Ca sĩ Аà o Tiến Lợi - Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật S-Music với ca khúc "tổ quốc gọi tên mình" đã mở đầu cho lễ ra mắt.

Cuốn sách Người họ Аà o Việt Nam thời hiện đại được nhà  văn Аà o Ngọc Du và  nhà  báo Аà o Xuân Hưng sưu tập - biên soạn do nhà  xuất bản Lao động phát hà nh đã chính thức ra mắt bạn đọc và o đầu quý 1 năm 2016.

Nhà  báo Аà o Xuân Hưng tác giả cuốn sách "Người họ Аà o Việt Nam thời hiện đại" phát biểu tại buổi ra mắt.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, tác giả cuốn sách nhà  báo Аà o Xuân Hưng cho biết: những bà i viết, thông tin trong cuốn sách nà y được lấy từ các nguồn tà i liệu: Sách Họ Аà o Việt Nam, Những nhà  khoa bảng Việt Nam, Tạp chí Xưa và  Nay, họ Аà o với nghìn năm Thăng Long - Hà  Nội, Từ điển nhân vật lịch sử­ Việt Nam, nguồn tà i liệu từ Hội đồng chức danh Giáo sư nhà  nước, các nhân vật trong sách cung cấp ...Tuy nhiên, trong cuốn sách nà y, chúng tôi cũng chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin là  chính, chưa đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu những thà nh tích, công lao đóng góp cho xã hội của từng nhân vật. Do vậy nếu còn thiếu sót, chúng tôi rất mong nhận được phản hồi, đóng góp của quý độc giả để bổ sung, hoà n thiện cho những lần xuất bản sau “ nhà  báo Аà o Xuân Hưng chia sẻ.

Cuốn sách giới thiệu vử những nhân vật của Họ Аà o Việt Nam thời kử³ hiện đại. Cuốn sách được chia thà nh 6 phần, phần I: Những nhà  hoạt động Chính trị - Cách mạng lão thà nh, Những nhà  Lãnh đạo cấp cao của Аảng, Nhà  nước ở Trung ương và  địa phương; Phần II, Những Tướng lĩnh Quân đội - Công an, Những Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Những tấm gương hy sinh vì Cách mạng, vì Tổ quốc; Phần III, Những nhà  hoạt động xã hội, những người phục vụ sự nghiệp phát triển, tôn vinh đất nước, dân tộc; Phần IV, Một số Giáo sư - Phó Giáo sư - Tiến sĩ người Họ Аà o thời hiện đại; Phần V, Những Nhà  văn, Nhà  thơ, Nhà  báo, Nghệ sử¹; Phần VI, Doanh nhân họ Аà o.

Cuốn sách giới thiệu vử những nhân vật của Họ Аà o Việt Nam thời kử³ hiện đại.

Trong những tà i liệu lịch sử­ để lại thì họ Аà o là  một dòng họ xuất hiện sớm trong lịch sử­ Việt Nam, cũng như nhiửu dòng họ khác, họ Аà o đã cùng cộng đồng cư dân Việt, chung sức đồng lòng xây dựng đất nước, mở mang bử cõi và  chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.

Nhiửu thời kử³ xuất hiện hiửn tà i của quốc gia, trong đó có người họ Аà o. Nhiửu danh sĩ họ Аà o đã nêu gương dùi mà i kinh sử­, kiên nhẫn học hà nh đỗ đạt cao. Người ra là m quan thì nêu gương trung quân ái quốc, người ở quê sống với cộng đồng thì chăm lo việc dạy chữ rèn người, xây dựng gia phong cốt cách. Triửu đại nà o cũng có những danh sĩ lớn.

Dưới triửu vua Trần Duệ Tông có hai cha con Аà o Toà n Bân và  Đà o Sư Tích gốc từ Аông Trang, Hoa Lư, Ninh Bình, lập ấp ở Song Khê, Bắc Giang rồi là m quan ở Cổ Lễ, phủ Thiên Trường, Nam Аịnh. Cha là m thà y dạy con, con đỗ Trạng nguyên, được vua phong Trạng nguyên danh dự.

Thời nhà  Lê có Аà o Duy Từ quê gốc Thanh Hóa, là  người có tà i Kinh bang tế thế, tác giả của bộ binh thư "Hổ trướng khu cơ" và  công trình sư của hệ thống "Lũy Thà y".

Triửu Nguyễn có Thượng thư Аà o Tấn người Bình Аịnh nổi tiếng là  quan thanh liêm và  là  ˜ông Tổ nghử hát Tuồng. Thế kỷ XX, họ Аà o có những nhà  văn hóa lớn, như Аà o Duy Anh, những chính trị gia xuất sắc như Аà o Duy Tùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Аảng Cộng sản Việt Nam - Thường trực Ban Bí thư, Аà o Nguyễn Quyết (Nguyễn Quyết) - Аại tướng, Nguyên Bí thư Trung ương Аảng, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà  nước - nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội đồng liên lạc họ Аà o Việt Nam...

Nhiửu ý kiến vử cuốn sách "Người họ Đà o Việt Nam thời hiện đại" là  một trong những tác phẩm có nhiửu giá trị tư liệu quý vử họ Đà o Việt Nam.

Cuốn sách đã ghi nhận những thà nh tích, công lao đóng góp của họ Аà o cho đất nước thông qua một số nhân vật. Họ Аà o trong thời hiện đại có một số tướng lĩnh dạn dà y trận mạc như Thượng tướng Аà o Аình Luyện, Nguyên Ủy viên Trung ương Аảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kiêm Tổng tham mưu trưởng QАND Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng liên lạc họ Аà o Việt Nam đầu tiên; Trung tướng - Liệt sử¹ Аà o Trọng Lịch - Nguyên Ủy viên Trung ương Аảng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng QАND Việt Nam...

Аiửu được lịch sử­ ghi nhận là  suốt quá trình dựng nước và  giữ nước, các danh nhân, danh tướng họ Аà o đửu là  những người có tiết tháo, có bản lĩnh, một lòng trung quân ái quốc. Lịch sử­ họ Аà o Việt Nam là  thế, vẻ vang là  thế, nhưng ở cuốn sách nà y, chúng tôi chỉ đử cập đến những người họ Аà o thời kử³ hiện đại mà  chưa đử cập đến những người họ Аà o ở các triửu đại khác.

Nhà  báo Аà o Xuân Hưng (ngoà i cùng bên trái ảnh) và  TS.KTS Аà o Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch thường trực họ Аà o Việt Nam (ngoà i cùng bên phải ảnh) trao học bổng cho các em sinh viên họ Đà o và  sinh viên khoa báo chí - Trường ĐH Khoa học Xã hội và  Nhân văn.  

 Ban vận động thà nh lập Quử¹ khuyến học họ Аà o ra mắt tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ ra mắt sách, Ban tổ chức đã trích một phần từ việc bán sách để trao 6 xuất học bổng, mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng cho các em sinh viên họ Аà o và  sinh viên khoa báo chí  - Trường АH khoa học xã hội và  Nhân văn. Аồng thời, ra mắt Ban vận động thà nh lập quử¹ khuyến học họ Аà o để có nguồn lực tiếp tục trao học bổng cho các em sinh viên họ Аà o trên toà n quốc.

Thay mặt cho các bạn sinh viên nhận được học bổng của Ban tổ chức, em Аà o Hùng Sơn - sinh viên Trường Аại học Mử¹ Thuật Việt Nam xúc động: "Em xin hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thà nh người có ích cho xã hội và  góp phần là m rạng danh dòng họ Аà o Việt Nam".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách Người họ Аà o Việt Nam thời hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO