Chuyển động Hà Nội

Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

Hải Đô 09:09 03/07/2024

Mỗi cá nhân chỉ được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” một lần, không áp dụng hình thức truy tặng. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

z5594532495229-fe1fa96bd664d3e7bffc2ac01bdbe2bd20240702153750.jpg
Quang cảnh kỳ họp chiều 2/7

Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” là hình thức khen thưởng của UBND thành phố tặng cá nhân có đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội.

Mỗi cá nhân chỉ được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” một lần, không áp dụng hình thức truy tặng. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.

Nghị quyết nêu rõ, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” được xét tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có đóng góp vào quá trình phát triển Thủ đô Hà Nội. Cá nhân được xét tặng đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

Tham gia hoạt động cách mạng ở Hà Nội trước ngày 19/8/1945; Tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ tại Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hoặc cá nhân là công dân cư trú tại Hà Nội trong thời gian đó tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ tại các địa phương ngoài Hà Nội và được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ;

Được tặng thưởng Huy chương “Thanh niên xung phong vẻ vang” đối với thành tích đạt được trong thời gian công tác, làm việc tại Hà Nội hoặc cá nhân là công dân cư trú tại Hà Nội trong thời gian đó tham gia Thanh niên xung phong tại các địa phương ngoài Hà Nội và được tặng thưởng Huy chương “Thanh niên xung phong vẻ vang”;

Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” có thân nhân tham gia hoạt động, chiến đấu và hi sinh tại địa bàn Hà Nội.

Cá nhân đã hoặc đang đảm nhiệm một trong các chức vụ sau: Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố Hà Nội; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội; Trưởng ban Đảng, cơ quan trực thuộc Thành ủy Hà Nội; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội; Giám đốc sở, trưởng cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội và tương đương của Thành phố; Bí thư quận, huyện, thị xã, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội có thời gian giữ chức vụ từ 5 năm trở lên;

Phó trưởng ban đảng, cơ quan trực thuộc Thành ủy Hà Nội; Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Thư ký các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó giám đốc sở, phó trưởng các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và tương đương thuộc Thành phố; Phó Bí thư quận, huyện, thị xã, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch HĐND, UBND; Ủy viên ủy ban kiểm tra Thành ủy; Trưởng các hội cấp Thành phố được giao biên chế có thời gian giữ chức vụ từ 8 năm trở lên; Là đại biểu HĐND Thành phố tham gia đủ 2 nhiệm kỳ (từ 10 năm) trở lên;

Chức danh tương đương huyện ủy viên trước ngày 30/4/1975 gồm: Trưởng ban, ngành cấp huyện; Huyện đội phó; Phó Bí thư, Phó chủ tịch các đoàn thể cấp tỉnh; Ủy viên ban của tỉnh, Ủy viên tỉnh đội, Ủy viên an ninh của tỉnh...

Nghị quyết cũng nêu rõ, các trường hợp sau sẽ chưa thực hiện xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”: cá nhân đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc có liên quan đến các vụ án hình sự mà chưa có kết luận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cá nhân đang trong thời gian thi hành một trong các hình thức kỷ luật. Thời gian chịu hình thức kỷ luật không được tính vào thời gian công tác để xét tặng Kỷ niệm chương...

Tiền thưởng cá nhân được tặng Kỷ niệm chương bằng 0,6 lần mức lương cơ sở, trích từ Quỹ Thi đua - Khen thưởng của thành phố.

Việc xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" là một biện pháp, chính sách quản lý Nhà nước đã góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thi đua, khen thưởng trên địa bàn TP Hà Nội; đồng thời, động viên hiệu quả các cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời gian qua./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Nhật Bản với Thủ đô Hà Nội
    Đánh giá cao vai trò của các dự án sử dụng nguồn vốn Nhật Bản trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, hợp tác thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa Hà Nội với các địa phương Nhật Bản đều phát triển tích cực, trở thành hình mẫu trong hợp tác giữa hai nước.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
Đừng bỏ lỡ
Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO