Quy định mới vử mức đóng bảo hiểm y tế

Thanh An| 28/07/2009 12:22

(NHN) Kể từ ngà y 1/1/2010, mức đóng BHYT của nhiửu đối tượng sẽ tăng lên 4,5%(so với mức 3% như hiện hà nh) của mức tiửn lương, tiửn công, tiửn hưu hà ng tháng.

Hôm qua (27/7), Chính phủ vừa ban hà nh Nghị định số 62/2009/NА-CP, quy định chi tiết và  hướng dẫn thi hà nh một số điửu của Luật Bảo hiểm y tế(BHYT). Nghị định nà y có hiệu lực thi hà nh từ ngà y 1/10/2009 thay thế cho Nghị định số 63/2005/NА-CP và  điửu 18 Nghị định số 36/2005/NА-CP ngà y 17/3/2005 của Chính phủ.

Theo đó, đối tượng thực hiện quy định mới sẽ là  những người thực hiện BHYT từ ngà y 1/7/2009, công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng; thanh niên xung phong thời kử³ kháng chiến chống Pháp. Thực hiện BHYT từ ngà y 1/1/2010 đối với người lao động được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật vử bảo hiểm xã hội do mắc bệnh thuộc danh mục "bệnh cần chữa trị dà i ngà y" do Bộ Y tế ban hà nh; người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật vử cán bộ, công chức. 

Mức đóng BHYT quy định cho nhiửu loại đối tượng

Theo quy định mới, kể từ ngà y 1/7/2009 đến ngà y 31/12/2009, mức đóng BHYT hà ng tháng của các đối tượng tham gia BHYT, là  3% mức tiửn lương, tiửn công hà ng tháng.

Từ ngà y 1/1/2010, mức đóng BHYT của các đối tượng trên sẽ là  4,5% của mức tiửn lương, tiửn công, tiửn lương hưu,  trợ cấp mất sức lao động và  bằng 3% mức lương tối thiểu đối với học sinh, sinh viên.

Tiếp theo, từ ngà y 1/1/2012, người thuộc hộ gia đình là m nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và  diêm nghiệp có mức đóng góp bằng 4,5% mức lương tối thiểu.

Từ ngà y 1/1/2014, mức đóng BHYT của thân nhân người lao động có hưởng lương là  3% mức lương tối thiểu; 4,5%  mức lương tối thiểu được áp dụng cho xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.

Nghị định còn quy định rõ ngân sách nhà  nước hỗ trợ 50% mức đóng cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ ngà y 1/7/2009. Hỗ trợ tối thiểu bằng 50% mức đóng đối với học sinh, sinh viên mà  thuộc hộ cận nghèo và  hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng đối với học sinh, sinh viên mà  không thuộc hộ cận nghèo, chính sách nà y được thực hiện từ ngà y 1/1/2010.

Người thuộc hộ gia đình là m nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và  diêm nghiệp có mức sống trung bình được nhà  nước hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng BHYT từ ngà y 1/1/2012.

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo và  người thuộc hộ gia đình là m nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và  diêm nghiệp có từ 2 thân nhân trở lên tham gia BHYT thì người thứ nhất đóng bằng mức quy định; người thứ 2,3,4 đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

Từ ngà y 1/1/2010, mức đóng góp hằng tháng đối với đối tượng tự nguyện tham gia BHYT bằng 4,5% mức lương tối thiểu và  do đối tượng đóng.

Thời gian tới, BHYT sẽ chú trọng chi trả cho các đối tượng KCB dùng đến kử¹ thuật cao, chi phí lớn

Mức đóng 6 tháng đối với 5 đối tượng: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghử nghiệp; người thuộc hộ gia đình là m nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và  diêm nghiệp; thân nhân của người lao động hưởng lương mà  người lao động có trách nhiệm nuôi dườ¡ng và  sống trong cùng hộ gia đình; xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể là  160.000 đồng/tháng (khu vực thà nh thị) và  120.000 đồng/tháng (khu vực nông thôn, miửn núi).

Nhiửu đối tượng được hưởng 100% BHYT

Theo quy định, người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh, được quử¹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh. Trong trường hợp chữa bệnh, tùy từng đối tượng sẽ được hưởng:

100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng là  sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, người có công với cách mạng và  trẻ em dưới 6 tuổi.

100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã.

100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp tổng chi phí 1 lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu.

 95% chi phí khám, chữa bệnh đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Khi tham gia BHYT có sử­ dụng các dịch vụ kử¹ thuật cao, quử¹ BHYT thanh toán 100% chi phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người hoạt động cách mạng trước ngà y 1/1/1945; Bà  mẹ Việt Nam anh hùng...; 100% chi phí đối với sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân và  người có công với cách mạng.

Với các đối tượng còn lại nếu khám chữa bệnh có dùng đến dịch vụ kử¹ thuật cao, chi phí lớn thì chi phí cho 1 lần sử­ dụng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới vử mức đóng bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO