Quốc hội sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Anh Phương/Đại biểu nhân dân| 22/10/2018 08:06

Sáng nay, 22.10, Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV khai mạc trọng thể tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Quốc hội sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 22/10/2018 tại Hội trường Diên Hồng- Nhà Quốc hội
Theo chương trình, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV sẽ làm việc trong 24 ngày và dự kiến họp phiên bế mạc vào ngày 21.11.

Kỳ họp thứ Sáu là kỳ họp cuối năm 2018 và năm giữa nhiệm kỳ QH Khóa XIV. Vì thế, cùng với công tác lập pháp, QH dành khá nhiều thời gian cho hoạt động giám sát tối cao và quyết định nhiều vấn đề quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.


QH sẽ dành khoảng 9 ngày rưỡi cho công tác xây dựng pháp luật, chiếm tỷ lệ gần 40% tổng thời gian của kỳ họp để xem xét, thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Các dự án luật được QH xem xét, thông qua, gồm: Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi); dự án Luật Đặc xá (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; dự án Luật Chăn nuôi; dự án Luật Trồng trọt; dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam; dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Các dự án luật được QH thảo luận, cho ý kiến, gồm: Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi); dự án Luật Kiến trúc; dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.


Đặc biệt, QH sẽ tiến hành bầu Chủ tịch Nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện cho việc trình QH các nội dung thuộc thẩm quyền; Chủ tịch Nước mới cũng sẽ tuyên thệ trước QH. Đồng thời, QH sẽ xem xét, phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn và phê chuẩn việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mới.


Tại Kỳ họp này, QH sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND; và Nghị quyết số 85/2014/QH13. Hoạt động này sẽ được tiến hành trước phiên họp chất vấn để bảo đảm sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm.


QH sẽ tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trao đổi với báo chí về nội dung chương trình Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV cuối tuần qua, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, đây là Hiệp định quan trọng, có tác động đến hầu hết các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế - xã hội đến ngoại giao của nước ta, nhất là ngành nông nghiệp và quyền của công nhân lao động. Việc phê chuẩn Hiệp định này có ý nghĩa quan trọng đối với việc hội nhập quốc tế của nước ta trong giai đoạn hiện nay.


Là kỳ họp cuối năm của năm giữa nhiệm kỳ QH Khóa XIV, do vậy, khác với các kỳ họp trước, ngoài việc đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2018, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019, QH sẽ xem xét, đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của QH về kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, trên cơ sở đó sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.


Về hoạt động giám sát, QH sẽ nghe Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về hoạt động giám sát chuyên đề, về hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV; nghe Tổng Thư ký QH trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH về các báo cáo này. Tiếp đó, QH sẽ tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn theo cách thức ĐBQH chất vấn thành viên Chính phủ nào thì người đó phải trả lời, và duy trì cách thức đổi mới đã tiến hành từ kỳ họp trước, đó là “hỏi một phút, trả lời 3 phút, tranh luận lại 2 phút”.


Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; UBTVQH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XIV. Đồng thời, QH sẽ xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018…


Tiếp tục thực hiện nguyên tắc làm việc công khai của QH, tại kỳ họp này, các cơ quan báo chí được tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tiếp cận, đưa tin về kỳ họp. Dự kiến sẽ có 15 buổi thuộc nội dung của kỳ họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, chiếm khoảng 32% tổng thời lượng kỳ họp. Đây là một trong những kỳ họp có nhiều phiên làm việc được truyền hình trực tiếp nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ sâu thẳm nghĩa. Văn chương của Khang là những câu chuyện thân phận dù là những thân phận trong kí ức của
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO