Sự kiện & Bình luận

Quốc hội dự kiến thông qua 11 dự án luật tại kỳ họp thứ 8

PV 11:53 13/07/2024

Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội làm việc 24 ngày, khai mạc ngày 21-10-2024, bế mạc ngày 28-11-2024, dự phòng ngày 29-11-2024, bố trí thành 2 đợt họp...

kkklll.jpg
Toàn cảnh Phiên họp.

Chiều 11/7, tại Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề cập về bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật khác (Trong trường hợp dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện thông qua theo quy trình tại một kỳ họp thì tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 dự án luật và cho ý kiến về 11 dự án luật khác).

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề và các vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa; đảm bảo chất lượng cao nhất cho kỳ họp thứ 8. Với yêu cầu gửi sớm tài liệu đến Quốc hội trước 20 ngày theo đúng quy định, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định “kỳ họp thứ 7 đã có nhiều nỗ lực cải thiện tiến độ nhưng vẫn cần đẩy sớm hơn nữa. Hạn chế tối đa việc bổ sung nội dung sát ngày họp”. Các cơ quan của Quốc hội cần phối hợp với Chính phủ và các cơ quan có liên quan nắm thông tin, tiến độ chuẩn bị, chủ động chuẩn bị các ý kiến, xây dựng quan điểm thẩm tra.

Từ nay đến khi khai mạc kỳ họp thứ 8, UBTVQH còn tổ chức thêm một phiên họp vào ngày 22 và 23-7; 1 phiên họp chuyên đề pháp luật vào tháng 8 và 2 phiên họp thường kỳ trong tháng 8 và tháng 9. Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và diễn đàn về giám sát cũng sẽ được tổ chức để đảm bảo chuẩn bị chu đáo nhất cho kỳ họp Quốc hội.

Phát biểu tại phiên họp, Phó thủ tướng Lê Thành Long tán thành việc tổ chức kỳ họp thứ 8 thành 2 đợt, thống nhất với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội là Ban cán sự Đảng Chính phủ và đảng đoàn Quốc hội sẽ họp với nhau sớm hơn các Kỳ họp trước, trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 khoảng 1 tháng.

Chính phủ đã thông qua 4 đề nghị bổ sung vào chương trình kỳ họp 8. Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án luật sửa 1 số điều của các luật nhằm mục tiêu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội./.

Bài liên quan
  • Giải thể Chi cục Bảo vệ môi trường
    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3618/QĐ-UBND về việc giải thể Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội để thành lập Phòng Quản lý môi trường và Phòng Kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội dự kiến thông qua 11 dự án luật tại kỳ họp thứ 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO