Toàn cảnh buổi lễ
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại lễ khánh thành.
Cầu Bắc Luân II có vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Chiều dài toàn cầu là 618 mét, rộng 27,7 mét. Trong đó chiều dài cầu về phía Trung Quốc là 463,5 mét, cầu về phía Việt Nam là 154,5 mét. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105 mét là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền 50x7m (sông cấp III), ổn định với động đất cấp 7. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng.
Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II có chiều dài 3,5km, được đầu tư từ hai nguồn vốn: trong đó 800 mét đầu tuyến do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư từ nguồn vốn nhà nước; 2,7km còn lại do Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển An Đắc đầu tư theo hình thức BT.
Cầu Bắc Luân 2 được kỳ vọng nâng tầm phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa giữa hai nước.
Việc đưa cầu Bắc Luân II vào hoạt động nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại và du lịch đối với tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây nói riêng và hai nướcViệt Nam và Trung Quốc nói chung, hướng đến việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế Quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.