Quăng lưới đánh cá bắt người vi phạm giao thông

vnexpress| 25/11/2011 09:17

(NHN) Nếu người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh sẽ bị cảnh sát... quăng lưới và o bánh sau hoặc gầm xe. Biện pháp nà y đang được Công an thà nh phố Thanh Hoá áp dụng.

Thực hiện chỉ thị 04 của UBND thà nh phố Thanh Hóa vử đảm bảo trật tự an toà n giao thông và  trấn áp một số loại tội phạm, công an thà nh phố đã huy động 150 dân phòng kết hợp với các lực lượng cảnh sát chia thà nh 20 nhóm để chốt chặn tại những điểm nóng. Các nhóm nà y đửu mang theo lưới đánh cá bắt người vi phạm giao thông.

Lưới được sử­ dụng là  loại cước sợi nhử được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là  gạch đá. Tại các chốt chặn, dân phòng đửu trong tư thế cầm lưới sẵn sà ng quăng. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, cảnh sát sẽ giơ tay ra hiệu và  dân phòng lập tức à o ra quăng lưới và o gầm xe.

canh sat
Các chốt chặn gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, dân phòng và  thường được bố trí gần các điểm giao lộ có mật độ người tham gia giao thông lớn. Ảnh: Lê Hoà ng.

Nếu quăng chính xác và o phần sau xe, đoạn lưới sẽ cuốn và o bánh sau. Sau một lúc loạng choạng, chiếc xe sẽ từ từ dừng lại. Cảnh sát giao thông sẽ đến lập biên bản đối với chủ phương tiện, nếu lỗi nhẹ thì có thể gỡ lưới tại chỗ và  cho đi, lỗi nặng thì đưa xe vi phạm vử trụ sở để xử­ lý.

Từ khi cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa sử­ dụng biện pháp nà y, người dân bà n tán rất nhiửu. Nhiửu người ủng hộ vì đó là  phương án hiệu quả để giữ trật tự an toà n giao thông. Tuy nhiên, một số phản đối kịch liệt vì cho rằng nó có thể gây tai nạn cho người vi phạm.

Tôi không ủng hộ biện pháp nà y vì quá nguy hiểm. Ban ngà y, đường khá tấp nập nên việc quăng lưới chiếc xe vi phạm sẽ rất dễ gây tai nạn cho xe khác", ông Lê Văn Quang, chủ một quán giải khát trên đường Trường Thi nói. à”ng Quang cũng cho rằng biện pháp nà y thiếu tính nhân văn và  là m xấu hình ảnh của những người thi hà nh công vụ.

Trực tiếp xử­ lý người vi phạm giao thông bằng biện pháp quăng lưới, trung tá Mửµ Duy Xuân, Аội trưởng Аội cảnh sát giao thông Công an thà nh phố Thanh Hóa cho biết, từ khi thực hiện, Аội đã bắt giữ 21 trường hợp chạy môtô đánh võng, lạng lách, tốc độ cao. Khi bắt giữ, chưa có trường hợp nà o bị tai nạn phải nhập viện và  không gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

canh sat
Nhiửu người cho rằng biện pháp lùa theo quăng lưới như thế nà y rất nguy hiểm đối với những người đi đường khác. Ảnh: Lê Hoà ng.

"Sau gần một tháng triển khai, chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản ứng của người dân, ông Xuân nói và  khẳng định lưới đánh cá là  công cụ hỗ trợ, biện pháp cuối cùng khi người vi phạm chống hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát. Trước đó, công an đã sử­ dụng rà o chắn, vây bắt, bắn sơn... nhưng không đem lại hiệu quả.

Theo thượng tá Lê Văn Ngọc, Phó trưởng phòng Công tác chính trị và  Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa, biện pháp nà y là  một sáng kiến độc đáo của Công an TP Thanh Hóa, được áp dụng rộng rãi ở thà nh phố từ ngà y 28/10 trong đợt cao điểm xử­ lý trật tự an toà n giao thông theo Chỉ thị 04 của Thà nh ủy.

Có thể nói đây là  biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giử trong việc đảm bảo trật tự an toà n giao thông. Nó rất an toà n nếu lưới được quăng chính xác và o bánh sau. Tuy nhiên, nếu người vi phạm đi với tốc độ cao và  cố lết để bử chạy thì có thể không tránh được việc té ngã. Tôi có nghe có một số người vi phạm bị xây xát nhẹ chứ chưa có tai nạn nà o đáng tiếc xảy ra, thượng tá Ngọc khẳng định.

Cũng theo thượng tá Ngọc, dù lãnh đạo tỉnh đã thông qua chủ trương cho phép thực hiện việc tung lưới bắt người vi phạm nhưng một số khác vẫn còn băn khoăn hoặc không ủng hộ. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo, nhưng có lẽ chính lãnh đạo Bộ cũng đang cân nhắc nên chưa có phản hồi, ông Ngọc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Quăng lưới đánh cá bắt người vi phạm giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO