Quảng cáo Mử³ Gấu đử gây tranh cãi

VNE| 23/05/2012 08:38

(NHN) Từng rớt nước mắt khi xem cảnh bé ung thư tên Tuấn chà o tạm biệt bác sĩ để xuất viện trong quảng cáo mử³ Gấu đử, nhiửu người không khửi ngỡ ngà ng khi biết nhân vật trong clip chỉ là  diễn viên đóng thế.

Clip dà i 30 giây xuất hiện hình ảnh cậu bé Tuấn - bệnh nhân ung thư với nụ cười hồn nhiên, mở cánh cử­a bệnh viện chà o tạm biệt mọi người để vử nhà  đã khiến hà ng triệu con tim độc giả rung động. Аó là  ký ức vử câu chuyện vui của bệnh nhân tên Long, vử nụ cười ấm áp của cô y tá Mai, sự ân cần, hóm hỉnh của bác sĩ Quang. Tuy nhiên, với bố mẹ Tuấn, ngà y ra viện lại là  ký ức buồn vì họ không đủ kinh phí để tiếp tục điửu trị cho con - trích nội dung quảng cáo (xem clip).

Lần đầu xem quảng cáo trên, chị Liên ở Quang Trung (Hà  Nội) đã bật khóc. Cậu bé hồn nhiên không biết mình rời cánh cử­a bệnh viện để vử nhà  chử chết vì gia đình không đủ tiửn chạy chữa. Dù không quen biết, tôi vẫn thấy có trách nhiệm là m gì đó để giúp Tuấn", chị tâm sự.

Chẳng đắn đo, chị Liên ra cử­a hà ng gần nhà  mua ngay một thùng Mử³ Gấu đử, với hy vọng, đóng góp nhử bé của mình có thể đến được với những em nhử đang mắc căn bệnh ung thư như Tuấn.

Thế nhưng mấy ngà y gần đây, đọc tin tức trên báo rồi và o diễn đà n mạng, chị bất ngử khi biết nhân vật Tuấn không có thật. "Khi tôi xem lại và  nhìn kử¹ hơn thì thấy dòng chữ 'hình ảnh mang tính minh họa' ở góc phải mà n hình và  tôi thực sự buồn", chị Liên nói.

Nhân vật Tuấn - diễn viên đóng thế trong clip - Gắn kết yêu thương của nhãn hà ng Gấu đử.

Chị Lan Anh, giáo viên tiểu học ở Hà  Nội cũng cảm giác bị lạm dụng lòng thương khi biết điửu đó. Trên thị trường có rất nhiửu sản phẩm mử³ gói, chị chọn Gấu đử ban đầu vì muốn giúp đỡ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Аúng là  khi dùng, gia đình tôi rất thích, nhưng lý do đến với sản phẩm là  từ quảng cáo thương tâm đó, chị Lan Anh nói.

Nhiửu người từng mua Gấu đử ủng hộ chương trình "Gắn kết yêu thương" sau phút ngỡ ngà ng đã đem bức xúc "xả" trên các diễn đà n và  lập tức tạo lên hiệu ứng không mấy tích cực vử clip quảng cáo. Trên Facebook cũng xuất hiện những lời phà n nà n vử clip "mua nước mắt" của đơn vị thực hiện - Công ty Thực phẩm à Châu. Nhiửu ý kiến phản đối khi cho rằng nhà  sản xuất mử³ gói đã lợi dụng lòng trắc ẩn để kích cầu tiêu thụ.

Số khác cho rằng cũng là  cách bán hà ng nhưng doanh nghiệp biết trích lợi nhuận để chia sẻ cộng đồng cũng là  điửu đáng ghi nhận. Một độc giả chia sẻ, kinh tế khó khăn, nhiửu công ty rơi và o tình cảnh phá sản nên việc doanh nghiệp kinh doanh có lãi, tạo công ăn việc là m cho người lao động, đóng góp cho xã hội là  đáng quý. "Khi ăn bát phở giá và i chục nghìn đồng, ít người nhớ đến việc bử bạc lẻ là m từ thiện. Tôi xúc động khi xem clip nà y và  thấy việc dùng hình ảnh đóng thế là  hợp lý", độc giả nà y nhấn mạnh.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Bảo Minh - Phó tổng giám đốc điửu hà nh Công ty Thực phẩm à Châu cho hay mấy ngà y qua hãng sản xuất mử³ gói nà y đã theo dõi sát diễn tiến sự việc, ghi nhận không sót bất cứ ý kiến nà o từ độc giả. "Аộc giả có quyửn phản biện và  chúng tôi tôn trọng điửu đó", ông nói.

Chương trình "Gắn kết yêu thương" (với thông điệp - ăn mử³ để đóng góp cho trẻ có cái Tết no ấm) được công ty triển khai từ cuối năm ngoái với mong muốn đem lại cái Tết no ấm cho trẻ em nghèo. Tại thời điểm xây dựng ý tưởng truyửn thông cho chương trình, trong nội bộ công ty cũng xuất hiện các ý kiến khác nhau. Người cho rằng nên sử­ dụng hình ảnh thật, nhưng đa số ý kiến nói rằng cần lựa chọn nhân vật đóng thế. Lý do đơn giản lúc ấy là : Các em bệnh nhân đửu đang trong tình trạng nguy kịch nếu để các em tham gia clip sẽ là  hà nh động tà n nhẫn.

Nếu không có chương trình nà y, chúng tôi chỉ có thể giúp và i chục triệu đồng hay và i trăm triệu đồng cho một số trường hợp. Trong khi, thông qua chương trình 'Gấu đử Gắn kết yêu thương', với sự chung tay của hà ng triệu người tiêu dùng và  các nhà  hảo tâm, số tiửn đóng góp lên đến hơn 1,6 tỷ đồng và  kịp thời hỗ trợ 19 trường hợp bệnh nhi cần chữa trị khẩn cấp. 6 em đã xuất viện, trở lại với gia đình, ông Minh nói.

Phó giáo sư, tiến sĩ Khu Thị Khánh Dung - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận đã có 11 trường bệnh nhân trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo được chương trình "Gắn kết yêu thương" hỗ trợ. Các em nà y đửu là  những bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả viện phí.

Theo ông Minh, sự quan tâm của cộng đồng đối với chương trình sẽ giúp công ty có động lực để là m nhiửu việc hơn nữa vì trẻ em nghèo, tạo sự gắn kết cho cộng đồng, xã hội. "Chúng tôi không thể vì những ý kiến chỉ trích mà  dừng việc hỗ trợ lại như vậy thì các bệnh nhân nghèo sẽ thiệt thòi", ông Minh cho biết thêm.

Giới chuyên gia cho rằng câu chuyện quảng cáo mì Gấu đử có thể là  bà i học kinh nghiệm cho các công ty khi marketing cho sản phẩm. Hiện có hai cách phổ biến nhất để kích doanh thu là : Khuyến mãi sản phẩm - đánh và o lòng tham khi đưa ra cơ hội trúng nhà , trúng xe, kim cương hay và ng, bạc. Cách thức thứ 2 mạo hiểm hơn nhưng không kém hiệu quả là  đánh và o tình thương.

Theo Giám đốc chiến lược thương hiệu của Công ty Richard Moore Associates - Nguyễn Аức Sơn, xét vử một khía cạnh nà o đó, cách là m của Gấu đử đã thà nh công trong việc định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, đặc biệt khi thị trường Việt Nam đã có quá nhiửu nhãn hiệu mử³ ăn liửn.

Trong khi đối thủ cạnh tranh thường nhấn mạnh và o đặc tính hay lợi ích sản phẩm như ăn không bị nóng, có lợi cho sức khửe..., thì thông điệp của Gấu đử "gắn kết yêu thương" đánh và o lòng trắc ẩn của khách hà ng. à tưởng đó không có gì sai khi phát huy truyửn thống tương thân tương ái của người Việt, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, cái dở của clip là  đã đi hơi quá khi khơi dậy lòng trắc ẩn. Thông điệp "từ thiện" vốn nhạy cảm khi thể hiện trong một quảng cáo thương mại nên dễ gây ra cảm giác khó chịu cho người tiếp nhận.

Việc nhân vật Tuấn là  diễn viên đóng thế, ông Nguyễn Sơn Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần truyửn thông VTK nhìn nhận: Аiửu đó không quan trọng, cốt lõi nằm ở chỗ thông điệp kêu gọi cộng đồng hà nh động vì trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Bởi lẽ sẽ không nhân vật thật nà o đồng ý để đưa hình thật chạy quảng cáo, lấy lòng trắc ẩn của mọi người.

Giám đốc Аiửu hà nh của Teamwork Communications - Trần Chiến Bình đánh giá cao ý tưởng của quảng cáo mử³ Gấu Аử với ý nghĩa ủng hộ cho trẻ em nghèo bị ung thư. Theo ông Bình, hãng sản xuất nên lắng nghe ý kiến khách hà ng để điửu chỉnh phù hợp vử chiến lược truyửn thông tổng thể, nhằm thuyết phục người tiêu dùng khó tính. à tưởng, mục đích đang có, nếu được đi đúng hướng, chiến dịch sẽ thà nh công và  mang lại hiệu quả lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lễ Quốc khánh tại Thủ đô Hà Nội: Biểu tượng văn hóa sống động, nghĩa tình, thanh lịch, văn minh
    Thủ đô Hà Nội đang trong những ngày mùa Thu lịch sử, với rất nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mà trọng tâm là Lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9. Đây không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc, mà còn là dịp để Thủ đô khẳng định đây không chỉ là nơi ghi dấu lịch sử, mà còn là biểu tượng văn hóa sống động, nghĩa tình và thanh lịch – xứng đáng là “trái tim” của cả nước.
  • Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Đồng chí Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vừa có bài viết “Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước” nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945 – 28/8/2025). Tạp chí Người Hà Nội trân trọng trích đăng nội dung “Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong toàn văn bài viết của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • “Công cuộc đổi mới, tư duy mới, thực tiễn mới”: Kiến giải sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
    Trước khi trở thành chính khách, tác giả Phạm Quang Nghị từng là chiến sĩ trực tiếp chiến đấu nơi chiến trường Nam Bộ, đồng thời ông còn là nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu có tâm có tầm dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những trải nghiệm thực tế sâu sắc cùng vốn sống phong phú đã hun đúc trong ông một tầm nhìn rộng mở và cả những trăn trở với thời cuộc.
  • [Podcast] Bánh gối - Dấu ấn văn hóa trong ẩm thực đường phố Hà Nội
    Trải qua thăng trầm thời gian, kho tàng ẩm thực Hà Nội ngày thêm phong phú, đa dạng và trong mỗi thức quà có cả những nét văn hóa, lối sống và cả tâm hồn người Tràng An. Hà Nội ngàn năm văn hiến không chỉ có phở, bún riêu, trà sen hồ Tây, bánh chưng Tranh Khúc hay cốm làng Vòng mà còn nhiều món ngon, vừa đậm vị vừa khiến người ta xao xuyến, nhớ mãi. Sự khéo léo, sáng tạo, biến tấu từ những nguyên liệu quen thuộc để tạo nên hương vị độc đáo là minh chứng cho sự đa dạng của ẩm thực Hà thành. Và giữa vô vàn món ngon ấy, bánh gối – thứ bánh dân dã, giản dị vẫn luôn là món ăn gợi nhắc đến sự tinh tế, khéo léo của người Hà Nội.
  • Ra mắt tập thơ "Bốn mùa cờ bay" của tác giả Huỳnh Mai Liên
    “Bốn mùa cờ bay” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, là một hải trình đến Trường Sa bằng thơ đầy rung cảm, như một con sóng nhỏ, hòa vào tình yêu lớn của dân tộc trong dấu mốc thiêng liêng của Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Hồng Vân rực rỡ sắc màu làng quê mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
    Những ngày cuối tháng Tám lịch sử, trên khắp các tuyến đường của xã Hồng Vân (TP Hà Nội), không khí rộn ràng, tươi mới hiện hữu qua hình ảnh cờ Đảng, quốc kỳ rực rỡ sắc đỏ. Người dân đi qua ai nấy đều ngỡ ngàng, xúc động và mừng vui khi thấy làng quê thân thuộc được khoác lên tấm áo mới giàu sức sống.
  • Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam”: Hỗ trợ tra cứu chuỗi hoạt động dịp Quốc khánh 2/9
    Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam” cập nhật chi tiết thông tin về chương trình triển lãm, nghệ thuật, diễu binh kèm theo hướng dẫn tham gia và các lưu ý cần thiết.
  • Lan tỏa ý thức, chung tay bảo vệ môi trường trong đại lễ Quốc khánh 2/9
    Những ngày tháng Tám lịch sử, Thủ đô Hà Nội khoác lên mình diện mạo mới rực rỡ và tràn đầy sức sống với hàng triệu sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời xanh, tạo nên khung cảnh trang nghiêm và thiêng liêng, khơi dậy niềm tự hào, xúc động sâu lắng trong trái tim mỗi người dân.
  • Không khí Tháng Tám rực rỡ trên từng góc phố Tây Hồ
    Trong những ngày tháng Tám lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đều rộn ràng sắc đỏ sao vàng. Tại phường Tây Hồ, những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên từng ngõ nhỏ, con hẻm, tạo nên bức tranh rực rỡ, chan chứa niềm tự hào dân tộc và tinh thần chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của đất nước.
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
Quảng cáo Mử³ Gấu đử gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO