Quảng cáo Mử³ Gấu đử gây tranh cãi

VNE| 23/05/2012 08:38

(NHN) Từng rớt nước mắt khi xem cảnh bé ung thư tên Tuấn chà o tạm biệt bác sĩ để xuất viện trong quảng cáo mử³ Gấu đử, nhiửu người không khửi ngỡ ngà ng khi biết nhân vật trong clip chỉ là  diễn viên đóng thế.

Clip dà i 30 giây xuất hiện hình ảnh cậu bé Tuấn - bệnh nhân ung thư với nụ cười hồn nhiên, mở cánh cử­a bệnh viện chà o tạm biệt mọi người để vử nhà  đã khiến hà ng triệu con tim độc giả rung động. Аó là  ký ức vử câu chuyện vui của bệnh nhân tên Long, vử nụ cười ấm áp của cô y tá Mai, sự ân cần, hóm hỉnh của bác sĩ Quang. Tuy nhiên, với bố mẹ Tuấn, ngà y ra viện lại là  ký ức buồn vì họ không đủ kinh phí để tiếp tục điửu trị cho con - trích nội dung quảng cáo (xem clip).

Lần đầu xem quảng cáo trên, chị Liên ở Quang Trung (Hà  Nội) đã bật khóc. Cậu bé hồn nhiên không biết mình rời cánh cử­a bệnh viện để vử nhà  chử chết vì gia đình không đủ tiửn chạy chữa. Dù không quen biết, tôi vẫn thấy có trách nhiệm là m gì đó để giúp Tuấn", chị tâm sự.

Chẳng đắn đo, chị Liên ra cử­a hà ng gần nhà  mua ngay một thùng Mử³ Gấu đử, với hy vọng, đóng góp nhử bé của mình có thể đến được với những em nhử đang mắc căn bệnh ung thư như Tuấn.

Thế nhưng mấy ngà y gần đây, đọc tin tức trên báo rồi và o diễn đà n mạng, chị bất ngử khi biết nhân vật Tuấn không có thật. "Khi tôi xem lại và  nhìn kử¹ hơn thì thấy dòng chữ 'hình ảnh mang tính minh họa' ở góc phải mà n hình và  tôi thực sự buồn", chị Liên nói.

Nhân vật Tuấn - diễn viên đóng thế trong clip - Gắn kết yêu thương của nhãn hà ng Gấu đử.

Chị Lan Anh, giáo viên tiểu học ở Hà  Nội cũng cảm giác bị lạm dụng lòng thương khi biết điửu đó. Trên thị trường có rất nhiửu sản phẩm mử³ gói, chị chọn Gấu đử ban đầu vì muốn giúp đỡ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Аúng là  khi dùng, gia đình tôi rất thích, nhưng lý do đến với sản phẩm là  từ quảng cáo thương tâm đó, chị Lan Anh nói.

Nhiửu người từng mua Gấu đử ủng hộ chương trình "Gắn kết yêu thương" sau phút ngỡ ngà ng đã đem bức xúc "xả" trên các diễn đà n và  lập tức tạo lên hiệu ứng không mấy tích cực vử clip quảng cáo. Trên Facebook cũng xuất hiện những lời phà n nà n vử clip "mua nước mắt" của đơn vị thực hiện - Công ty Thực phẩm à Châu. Nhiửu ý kiến phản đối khi cho rằng nhà  sản xuất mử³ gói đã lợi dụng lòng trắc ẩn để kích cầu tiêu thụ.

Số khác cho rằng cũng là  cách bán hà ng nhưng doanh nghiệp biết trích lợi nhuận để chia sẻ cộng đồng cũng là  điửu đáng ghi nhận. Một độc giả chia sẻ, kinh tế khó khăn, nhiửu công ty rơi và o tình cảnh phá sản nên việc doanh nghiệp kinh doanh có lãi, tạo công ăn việc là m cho người lao động, đóng góp cho xã hội là  đáng quý. "Khi ăn bát phở giá và i chục nghìn đồng, ít người nhớ đến việc bử bạc lẻ là m từ thiện. Tôi xúc động khi xem clip nà y và  thấy việc dùng hình ảnh đóng thế là  hợp lý", độc giả nà y nhấn mạnh.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Bảo Minh - Phó tổng giám đốc điửu hà nh Công ty Thực phẩm à Châu cho hay mấy ngà y qua hãng sản xuất mử³ gói nà y đã theo dõi sát diễn tiến sự việc, ghi nhận không sót bất cứ ý kiến nà o từ độc giả. "Аộc giả có quyửn phản biện và  chúng tôi tôn trọng điửu đó", ông nói.

Chương trình "Gắn kết yêu thương" (với thông điệp - ăn mử³ để đóng góp cho trẻ có cái Tết no ấm) được công ty triển khai từ cuối năm ngoái với mong muốn đem lại cái Tết no ấm cho trẻ em nghèo. Tại thời điểm xây dựng ý tưởng truyửn thông cho chương trình, trong nội bộ công ty cũng xuất hiện các ý kiến khác nhau. Người cho rằng nên sử­ dụng hình ảnh thật, nhưng đa số ý kiến nói rằng cần lựa chọn nhân vật đóng thế. Lý do đơn giản lúc ấy là : Các em bệnh nhân đửu đang trong tình trạng nguy kịch nếu để các em tham gia clip sẽ là  hà nh động tà n nhẫn.

Nếu không có chương trình nà y, chúng tôi chỉ có thể giúp và i chục triệu đồng hay và i trăm triệu đồng cho một số trường hợp. Trong khi, thông qua chương trình 'Gấu đử Gắn kết yêu thương', với sự chung tay của hà ng triệu người tiêu dùng và  các nhà  hảo tâm, số tiửn đóng góp lên đến hơn 1,6 tỷ đồng và  kịp thời hỗ trợ 19 trường hợp bệnh nhi cần chữa trị khẩn cấp. 6 em đã xuất viện, trở lại với gia đình, ông Minh nói.

Phó giáo sư, tiến sĩ Khu Thị Khánh Dung - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận đã có 11 trường bệnh nhân trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo được chương trình "Gắn kết yêu thương" hỗ trợ. Các em nà y đửu là  những bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả viện phí.

Theo ông Minh, sự quan tâm của cộng đồng đối với chương trình sẽ giúp công ty có động lực để là m nhiửu việc hơn nữa vì trẻ em nghèo, tạo sự gắn kết cho cộng đồng, xã hội. "Chúng tôi không thể vì những ý kiến chỉ trích mà  dừng việc hỗ trợ lại như vậy thì các bệnh nhân nghèo sẽ thiệt thòi", ông Minh cho biết thêm.

Giới chuyên gia cho rằng câu chuyện quảng cáo mì Gấu đử có thể là  bà i học kinh nghiệm cho các công ty khi marketing cho sản phẩm. Hiện có hai cách phổ biến nhất để kích doanh thu là : Khuyến mãi sản phẩm - đánh và o lòng tham khi đưa ra cơ hội trúng nhà , trúng xe, kim cương hay và ng, bạc. Cách thức thứ 2 mạo hiểm hơn nhưng không kém hiệu quả là  đánh và o tình thương.

Theo Giám đốc chiến lược thương hiệu của Công ty Richard Moore Associates - Nguyễn Аức Sơn, xét vử một khía cạnh nà o đó, cách là m của Gấu đử đã thà nh công trong việc định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, đặc biệt khi thị trường Việt Nam đã có quá nhiửu nhãn hiệu mử³ ăn liửn.

Trong khi đối thủ cạnh tranh thường nhấn mạnh và o đặc tính hay lợi ích sản phẩm như ăn không bị nóng, có lợi cho sức khửe..., thì thông điệp của Gấu đử "gắn kết yêu thương" đánh và o lòng trắc ẩn của khách hà ng. à tưởng đó không có gì sai khi phát huy truyửn thống tương thân tương ái của người Việt, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, cái dở của clip là  đã đi hơi quá khi khơi dậy lòng trắc ẩn. Thông điệp "từ thiện" vốn nhạy cảm khi thể hiện trong một quảng cáo thương mại nên dễ gây ra cảm giác khó chịu cho người tiếp nhận.

Việc nhân vật Tuấn là  diễn viên đóng thế, ông Nguyễn Sơn Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần truyửn thông VTK nhìn nhận: Аiửu đó không quan trọng, cốt lõi nằm ở chỗ thông điệp kêu gọi cộng đồng hà nh động vì trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Bởi lẽ sẽ không nhân vật thật nà o đồng ý để đưa hình thật chạy quảng cáo, lấy lòng trắc ẩn của mọi người.

Giám đốc Аiửu hà nh của Teamwork Communications - Trần Chiến Bình đánh giá cao ý tưởng của quảng cáo mử³ Gấu Аử với ý nghĩa ủng hộ cho trẻ em nghèo bị ung thư. Theo ông Bình, hãng sản xuất nên lắng nghe ý kiến khách hà ng để điửu chỉnh phù hợp vử chiến lược truyửn thông tổng thể, nhằm thuyết phục người tiêu dùng khó tính. à tưởng, mục đích đang có, nếu được đi đúng hướng, chiến dịch sẽ thà nh công và  mang lại hiệu quả lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Quảng cáo Mử³ Gấu đử gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO