Quận Ba Đình - Hà Nội: Tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19

Nguyễn Trường - Hà Trang| 04/08/2021 13:22

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/07/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo UBND các phường thành lập những điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn toàn quận kiểm soát người và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường, kịp thời nhắc nhở hay có những chế tài xử lý nâng cao ý thức người tham gia giao thông chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19.

         Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, các thành viên ở chốt kiểm dịch tại đầu phố Đội Cấn giao với đường Bưởi của UBND phường Cống Vị vẫn tích cực hoạt động với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, “chống dịch như chống giặc”. Theo như ông Nguyễn Hải Hà - Phó chủ tịch UBND phường, Phó Trưởng ban chỉ đạo chia sẻ: “Phường đã tổ chức chốt chặt tại các tuyến phố, các chợ trên địa bàn. Hiện cơ sở có tất cả 09 chốt kiểm dịch, tính đến thời điểm hết ngày 31/7/2021 đã lập biên bản xử lí vi phạm đối với 13 trường hợp ra đường trong trường hợp không cần thiết hoặc không đeo khẩu trang theo đúng quy định, tổng số tiền nộp phạt là hơn 18.000.000 đồng. UBND phường đã tiến hành điều tra, truy vết cũng như ban hành các quyết định cách ly, quyết định theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp tiếp xúc với F0. Trong công tác phòng chống dịch bệnh tổ chức triển khai, tuyên truyền các văn bản, các nội dung, chỉ thị của UBND TP Hà Nội đến người dân thông qua cổng thông tin điện tử, mạng xã hội và hệ thống loa phát thanh, loa lưu động trên toàn địa bàn phường”.

UBND phường Cống Vị chốt chặt những điểm chốt lớn ra vào cửa ngõ
UBND phường Cống Vị chốt chặt những điểm chốt lớn ra vào cửa ngõ.

         Hay như tại phường Vĩnh Phúc giáp danh, hiện nay hệ thống chốt kiểm soát được triển khai 09 chốt, các đường ngang ngõ tắt nhỏ đều có rào cứng bao quanh đảm bảo người dân không “tránh” chốt để tìm lối đi khác với mục đích không đúng quy định. UBND phường đã triển khai mẫu văn bản “Giấy đi đường” của UBND TP Hà Nội ban hành và mẫu “phiếu đi chợ” để người dân thuận tiện hơn trong việc mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày mà vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch. Tính từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội đến hết ngày 31/7, UBND phường Vĩnh Phúc đã lập biên bản xử phạt đối với 17 trường hợp với tổng số tiền phạt là 19.000.000 đồng; 07 cơ sở kinh doanh không chấp hành là 7.000.000 đồng. Nhìn chung, đối với hai đơn vị là cửa ngõ của quận Ba Đình, phường Cống Vị và phường Vĩnh Phúc đã làm tốt nhiệm vụ cũng như thực hiện nghiêm về quy tắc đảm bảo phòng chống dịch, đúng với trọng tâm văn bản các cấp đã ban hành.

Điểm chốt dịch tại Bệnh viện Phổi của UBND phường Vĩnh Phúc

Điểm chốt dịch tại Bệnh viện Phổi của UBND phường Vĩnh Phúc.

         Ghi nhận tại chốt kiểm dịch của UBND phường Ngọc Khánh vào 22h00 đêm, phóng viên (PV) nhận thấy các thành viên trong tổ công tác vẫn hoạt động không ngừng nghỉ. Bởi theo các anh chia sẻ thì hoạt động của chốt kiểm dịch là 24/24, thay nhau trực nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo phương án đề xuất của Công an quận cũng như dưới sự chỉ đạo của UBND quận thì tại địa bàn phường Ngọc Khánh hiện có 03 điểm chốt dịch lớn giáp danh với các quận Cầu Giấy, Đống Đa. Lực lượng được điều động tham gia gồm: Công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, dân phòng, tổ Covid cộng đồng, đoàn Thanh niên… kiên quyết không để lọt các phương tiện đi lại không thực sự cần thiết, không có lí do chính đáng. Mặc dù còn nhiều khó khăn do người dân chưa ý thức được hết mức độ nguy hiểm của việc đi lại, tiếp xúc với nhiều người dẫn đến tình trạng không kiểm soát được nguồn lây nhiễm; tuy nhiên, với nỗ lực thực hiện công tác thông tin tuyên truyền từ nhiều biện pháp như hệ thống loa phát thanh phát vào 5 thời điểm trong ngày, tại tất cả các chốt kiểm dịch đều đặt loa di động để các phương tiện đi qua đều nắm bắt được thì đến nay về cơ bản từng khâu trong việc kiểm dịch đều được diễn ra khá thuận lợi, theo trình tự từ đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế, xuất trình giấy tờ hợp lệ. Tất cả với mong muốn kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

Lực lượng làm việc tại điểm chốt không kể ngày đêm của UBND phường Ngọc Khánh

Lực lượng làm việc tại điểm chốt không kể ngày đêm của UBND phường Ngọc Khánh.

         Cùng với đó, ghi nhận thêm tại các điểm chốt dịch của UBND phường Giảng Võ, cụ thể trên tuyến đường Đê La Thành giao cắt với Giảng Võ, Láng Hạ; đây là nút giao hàng ngày luôn có lưu lượng giao thông lớn đổ về. Nhiệm vụ nặng nề đặt ra đối với lực lượng chức năng là vừa phải đảm bảo kiểm soát 100% người dân đi lại giữa các địa bàn, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu thời gian làm thủ tục cho người dân nhằm tránh gây ùn tắc giao thông. Theo chia sẻ của tổ Cảnh sát trật tự Công an phường Giảng Võ tại điểm chốt dịch thì những ngày đầu khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội được ban hành, cũng đã xảy ra tình trạng người dân chống đối, thấy kiểm tra là bỏ chạy hoặc thể hiện thái độ không hợp tác. Tuy nhiên để khắc phục những khó khăn thì các thành viên trong ban chỉ đạo của phường cũng như lực lượng tham gia đã có những biện pháp “mềm mỏng” để xử lí sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng trường hợp mà vẫn đảm bảo đúng chức trách, nhiệm vụ và theo đúng quy định. Góp phần phòng ngừa, ngăn chặn nguồn lây nhiễm không đáng có, đồng thời trong quá trình thực hiện, mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng cần phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho bản thân.

UBND phường Giảng Võ tiến hành xử lí vi phạm đối với trường hợp không chấp hành đúng quy định

UBND phường Giảng Võ tiến hành xử lí vi phạm đối với trường hợp không chấp hành đúng quy định.

         Hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, với quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, các lực lượng tại các chốt kiểm dịch luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày đêm bám sát vị trí, kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện ra vào tại các địa bàn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch mà UBND Thành phố nói chung cũng như UBND quận Ba Đình nói riêng đã nỗ lực không ngừng, cùng chung tay với cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh./


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình - Hà Nội: Tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO