Phùng Văn Lực: Vững vàng từ nguồn cội

Phùng Văn Khai| 07/08/2017 13:33

Do công việc và cơ duyên, những năm gần đây, tôi được tiếp xúc với anh Phùng Văn Lực, một người con tiêu biểu của họ Phùng, đất Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội.

Tiếp xúc và làm việc với anh thấy mọi thứ đều nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, khoáng đạt nhưng vững vàng chính kiến, nhiều ý tưởng táo bạo nhưng đều trên cơ sở nền tảng khoa học vững chắc của tri thức và kinh nghiệm. Một người điềm tĩnh nhưng ẩn sâu bên dưới là sự kiên cường, thâm hậu, luôn biết nhường nhịn mọi điều lẽ ở đời, thấu đến nỗi đau nhân tình bãi bể nương dâu nhưng luôn mở lòng đón mừng cái mới mẻ, sự biến chuyển không ngừng của đời sống.

Làm doanh nhân nếu bảo không sung sướng là nói dối nhưng khẳng định là không biết đến cơ cực, thiếu thốn còn tai hại hơn nói dối nhiều lần. Doanh nhân vì mình, vì người, vì đời mà phát triển và cống hiến. Không thể hình dung một vùng đất, một dòng họ, rộng ra là đất nước lại có thể thiếu những doanh nhân. 

Phùng Văn Lực: Vững vàng từ nguồn cội
Doanh nhân Phùng Văn Lực (comple đen ở giữa) trao giải thưởng Phùng Khắc Khoan cho các cháu họ Phùng 
đỗ đại học năm 2016 tại Văn Miếu
Phùng Văn Lực thành lập công ty TNHH Vàng bạc và Thương mại Dịch vụ Tiến Lực năm 1999; cũng trong thời gian đó anh dày công gây dựng và phát triển Trung tâm Thương mại Dịch vụ Lực Tiến Plaza với diện tích 14.000m2 nằm ở trung tâm huyện Ba Vì với hàng hóa đa dạng, phong phú, phong cách phục vụ chuyên nghiệp đã nhanh chóng trở thành một trung tâm thương mại tiện ích cho cả vùng Ba Vì rộng lớn. Khởi đầu có thể nói là thuận lợi, đúng đà đi, đúng đích đến của một người chuyên tâm kinh doanh, dám nghĩ dám làm, luôn lấy lợi ích khách hàng làm tôn chỉ mục đích kinh doanh.

Do chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là tri thức và đạo đức, văn hóa doanh nghiệp mà Lực Tiến Plaza luôn có bước phát triển nhanh và bền vững.  Những mặt hàng chủ chốt, mũi nhọn về xây dựng như thép, xi măng đều đứng ở tốp đầu trong khu vực; những mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ mỹ nghệ, các loại máy móc thông dụng trung tâm thương mại Lực Tiến Plaza đều cung ứng với dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

Nói câu khách hàng là thượng đế thì dễ nhưng thực sự đưa ra dịch vụ bền vững để khách hàng tự cảm nhận mình là thượng đế là khó vô cùng. Và Lực Tiến Plaza đã chọn đi bằng con đường khó để có được thương hiệu và doanh thu như hiện nay. Về mặt hàng vàng bạc, một thế mạnh sở trường của anh, công ty TNHH Vàng bạc và Thương mại Dịch vụ Tiến Lực đã và đang là một thương hiệu mạnh, một địa chỉ tin cậy của khách hàng vùng Ba Vì và cả các tỉnh thành rộng lớn phía Bắc.

Nói về kinh doanh không thể không có những bí quyết, những chiêu thức, có cả những ngón nghề để trụ với thiên hạ, phát triển cùng thiên hạ và cái quan trọng nhất là đem lại lợi ích cho chính mình và cho cộng đồng. Kinh tế phát triển theo xu thế chung, khoa học công nghệ giữ vai trò then chốt nhưng vẫn còn đó những yếu tố kinh doanh truyền thống như đạo đức, văn hóa, cái tâm và cái tầm của con người thì không máy móc nào thay thế được. Tại sao các doanh nghiệp tư nhân luôn hoạt động hiệu quả hơn các doanh nghiệp nhà nước là một câu hỏi đã có cả ngàn câu trả lời phong phú, sinh động từ thực tiễn. Anh chỉ có thể sống còn với công ty khi anh được làm chủ và thực sự là chủ còn nếu không sẽ chỉ là sự trục lợi, tham nhũng và tù tội. 

Như thế để thấy, các tài năng kinh doanh tư nhân như Phùng Văn Lực là đáng quý lắm. Tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người. Biết nâng niu từng giá trị truyền thống, một lời chào khách ấm áp, một cái bắt tay chân thành với đối tác, một nghĩa cử với những người khó khăn, sự hiếu kính với tổ tông, nguồn cội trong những chương trình hoạt động của dòng họ cứ len lỏi, thầm thì mà lớn lên, mà hòa vào sông dài biển rộng để mọi người tin tưởng nhau hơn, chia sẻ và đồng thuận trong công việc. Niềm tin nhân lên sự tin yêu, làm tấm gương, làm thành trì để bền vững hơn, cùng nhau hướng về phía trước.

Tôi không am tường nhiều lĩnh vực kinh doanh chỉ hẳn nhiên biết là rất khó, trong cơ chế thị trường sôi động, phức tạp, có cả sự hoang dã hôm nay càng thậm khó. Thế thì điều gì, dựa vào cái gì doanh nhân Phùng Văn Lực thành công trong một chặng đường dài, lần lượt gây dựng được những nền tảng vững chắc và hiện nay tôi đã cảm nhận được sự an nhiên, điềm tĩnh, thanh thoát trong phương lược điều hành doanh nghiệp của anh, dấu hiệu cho sự đúng hướng, vững bền, phấn đấu tạo ra những giá trị lớn cao hơn vật chất.

Trả lời câu hỏi này là sự mỉm cười nhẹ nhàng nhưng tươi tắn và sôi nổi của người đàn ông họ Phùng tầm thước nhưng độ vững chãi và phong thái tự tin, hài hước khiến cho câu hỏi như đã được trả lời. Trong các cuộc làm việc cùng dòng họ, Phùng Văn Lực thường đến sớm, về muộn, luôn ở vị trí khiêm nhường, luôn phát biểu sau, luôn biểu đạt xem mình có thể làm được gì và khi đã nhận thì tuyệt đối thực thi đầy trách nhiệm.

Nhiều lúc nhìn anh tôi càng thấm thía câu ca dao của các bậc tiền nhân dạy lại: Con người có tổ có tông/ Như cây có cội như sông có nguồn lại càng cảm nhận hai tiếng quê hương thật quá đỗi thiêng liêng: Quê hương đi mấy vẫn gần/ Dạt trôi không lạc/ Đất dẫu vẫn đất/ Nước dẫu vẫn nước/ Mà dệt nên nghĩa ta - người/ Mà nguồn lệ với tiếng cười thì riêng. 

Hôm đầu xuân ở Văn Miếu khi tham gia chương trình trao giải thưởng thường niên cho các cháu đỗ đại học trên toàn quốc của dòng họ Phùng, tôi thấy anh đến sớm lặng lẽ hòa vào dòng người trẻ trung đi về phía nhà bái đường trong nắng xuân phơ phất. Hàng hàng bia Văn Miếu trầm mặc như soi vào mái đầu đã điểm muối tiêu của người con họ Phùng đã đi được những chặng đường đời nhiều ý nghĩa. Anh như tìm về với cõi lòng mình, như thấy thêm được giá trị cuộc sống ở đời không thể chỉ đo đếm bằng vật chất. Cái cao hơn, hiền minh hơn luôn được các bậc tiên hiền giáo dưỡng, truyền tâm cho con cháu đời đời.

Những cô cậu sinh viên họ Phùng tuổi mười tám đôi mươi dường như luôn phấn khởi và tươi tắn, chộn rộn những suy nghĩ, dự cảm tương lai dài rộng phía trước bên những bậc lão trượng tuổi đã ngót trăm càng làm cho buổi lễ trao giải thêm phần trang nghiêm. Cầm tấm bằng giải thưởng đơn sơ, phần quà nhỏ nhưng giàu ý nghĩa, bên các bậc cha anh, các cháu họ Phùng có thêm một hành trang, một tư cách, một động lực để bước đi tiếp trên cuộc đời dằng dặc phía trước. Điều này, hơn ai hết, Phùng Văn Lực là người rõ nhất. Tôi thấy doanh nhân Phùng Văn Lực, trong suốt buổi trao giải luôn nở nụ cười bằng mắt, lấp lánh sáng.

Đối với anh, sự khao khát làm việc, cống hiến là không hề mệt mỏi, suy suyển. Lấy ở đâu ra sức lực và sự đam mê lớn lao đến thế ở con người này? Có bao giờ, anh chợt thấy sẽ đến lúc phải dừng lại để nhường cho thế hệ sau tiếp bước? Sự chuẩn bị lớp hậu sinh kế cận, những kế hoạch dài hơi, những phương lược tiến thủ hẳn nhiên người đàn ông họ Phùng phải trăn trở và cân nhắc kỹ lưỡng. Nhưng tôi cũng thấy ở trong anh, mọi biến chuyển, đường hướng đều đã và đang diễn ra rất tự nhiên. 

Đường đi đã được nhiều chặng, có khi đi qua rồi ngoảnh lại không dám tin rằng mình đã vượt qua. Có những khúc quanh đầy khó khăn, cơ cực. Có cả những thiếu khuyết, sai lầm, ấu trĩ của buổi đã qua và nào có chắc gì ngày mai điều đó không lặp lại. Chỉ có điều dám đi dám đến, luôn lấy nguồn cội tổ tông để làm nền tảng, để làm người trong toàn bộ cuộc đời mình thì cái đích đến, cái thành quả có được càng thêm giàu ý nghĩa.

Doanh nhân Phùng Văn Lực, người con hiếu thuận của họ Phùng chi nhánh Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội đã và đang tiếp bước, gìn giữ những giá trị căn cốt nhất từ nguồn cội, tổ tông.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Phùng Văn Lực: Vững vàng từ nguồn cội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO