Phú Yên: Hệ luửµ từ việc thực hiện Tiểu dự án 3 tại Аông Hoà  Bà i 2: Những chuyện lạ mang nhãn hiệu Аông Hoà ?

29/04/2016 19:56

NHN Online - Nhằm tìm hiểu những nghịch lý trong triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của UBND huyện Аông Hoà , nhóm PV chúng tôi đã tìm vử thôn Phú Thọ 1, thị trấn Hoà  Hiệp Trung, huyện Аông Hoà , tỉnh Phú Yên. Và  cũng nhử chuyến công tác nà y, nhóm PV chúng tôi phát hiện ra những chuyện lạ đời có lẽ chỉ được phép xuất hiện ở huyện Аông Hoà .

Khoảng 3.000m2 rừng sản xuất mọc lên giữa khu dân cư
Là  một người gắn bó với mảnh đất nà y suốt cả cuộc đời, bà  Trà  Thị Minh Nam, thôn Phú Thọ 1, thị trấn Hoà  Hiệp Trung bức xúc: Mảnh đất hà ng nghìn m2 nà y bố mẹ tôi khai hoang từ năm 1972 để trồng hoa mà u sinh sống. Do nhà  đông con nên mỗi khi con lớn, bố mẹ tôi đửu chia phần đất cho các anh, chị em tôi. Năm 2009, mẹ mất để lại hơn 3.000m2 để 7 anh chị em tiếp tục gắn bó với mảnh đất quê hương..
Nhưng khi biết có dự án mở đường qua đất của mình, chị em tôi chưa kịp mừng trước viễn cảnh là ng xóm sẽ khang trang, thoáng đãng, mảnh đất quê hương hứa hẹn sẽ phát triển nhanh chóng... thì đột ngột chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng, UBND huyện Аông Hoà  đã ra 2 quyết định liên tiếp thu hồi đất: Quyết định số 1208/QА-UBND thu hồi 1.129,8m2 để thực hiện Tiểu dự án 3 và  ra thêm Quyết định số 1079/QА-UBND thu hồi toà n bộ 1.789,5m2 đất mà  bố mẹ để lại cho 7 anh chị em chúng tôi sinh sống, thử cúng dòng họ!.
Bà  Nguyễn Thị Xao sau hơn 12 năm khai hoang, đến năm 1984 bà  là m thủ tục đăng ký với chính quyửn địa phương và  đã được ông Trần Văn Thạch, nguyên Chủ tịch Hội đồng đăng ký ruộng đất xã Hoà  Hiệp Trung xác nhận. Tuy nhiên, khi Chủ tịch UBND huyện Аông Hoà  2 lần ký quyết định thu hồi toà n bộ diện tích khu đất của 7 chị em bà  Trà  Thị Minh Nam nhưng Hội đồng đửn bù lại lập phương án bồi thường với việc áp đặt: toà n bộ gần 3.000m2 đất của gia đình bà  Nguyễn Thị Xao là  đất... rừng sản xuất!?

à”ng Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hoà  Hiệp Trung liên tục khẳng định các cán bộ đại diện cơ quan ban ngà nh khi họp xác minh nguồn gốc đất của bà  Xao và o ngà y 21/09/2013 đửu ký tên, đóng dấu mà  không đọc biên bản!

Аịnh nghĩa đất rừng theo kiểu Phú Yên?
Nhằm tìm hiểu sâu hơn vử những bức xúc của người dân bị thu hồi đất, chiửu ngà y 01/10/2013, nhóm PV chúng tôi đăng ký là m việc với ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hoà  Hiệp Trung.
Ngay tại buổi là m việc nà y, khi được nhóm PV chúng tôi cung cấp biên bản cuộc họp xác minh nguồn gốc đất của gia đình bà  Nguyễn Thị Xao do người con gái Nguyễn Thị Minh Nam là m đại diện và o ngà y 21/09/2011.
Cuộc họp nà y có sự góp mặt của ông Huử³nh Ngọc Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Аông Hoà , đại diện phòng Tà i nguyên & môi trường; Ban chuyên trách bồi thường & hỗ trợ tái định cư và  đầy đủ cán bộ chính quyửn, các tổ chức đoà n thể thị trấn Hoà  Hiệp Trung... đửu khẳng định toà n bộ diện tích đất trên là  đất trồng hoa mà u từ năm 1972 và  gia đình bà  “ một gia đình có truyửn thống cách mạng hội tụ đầy đủ điửu kiện để UBND huyện Аông Hoà  lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật.

à”ng Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm phát triển quử¹ đất huyện Аông Hoà  diễn giải với báo chí vử những bức xúc của người dân xung quanh việc thu hồi đất.

Tuy nhiên, ngay sau đó, không hiểu vì lý do gì ông Trần Phú Sơn gử­i tử trình lên UBND huyện Аông Hoà  phủ nhận hoà n toà n nội dung biên bản cuộc họp nà y và  cho rằng: cán bộ ghi biên bản cuộc họp đã ghi nhầm! Và  điửu kử³ lạ hơn là  ông Trần Phú Sơn liên tục khẳng định với báo chí: Tất cả cán bộ đại diện các cơ quan ban ngà nh tham dự cuộc họp ngà y 21/9/2011 dù đã ký tên, đóng dấu nhưng... không đọc biên bản!?!
Khi nhóm PV chúng tôi đặt nghi vấn: UBND thị trấn Hoà  Hiệp Trung dựa và o tiêu chí nà o để khẳng định diện tích đất của bà  Xao khai hoang năm 1972 trồng hoa mà u và  không tranh chấp với ai trong gần 41 năm qua là .. đất rừng? à”ng Trần Phú Sơn từ chối trả lời và  gọi điện thoại yêu cầu ông Văn Phú Trình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn tiếp báo chí.
Cũng ngay tại buổi là m việc nà y, ông Văn Phú Trình cho rằng, cơ sở để định nghĩa đất rừng là  do trên diện tích đất nà y bà  Xao không còn trồng hoa mà u nữa mà  trồng các loại cây dương, điửu, dừa... mà  theo quan điểm của ông thì: người dân trồng bất kử³ loại cây gì mà  không mang lại thu hoạch hà ng năm là ... trồng rừng!?
Thanh Luận “ Mộng Thường “ Ngọc Minh(còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Hệ luửµ từ việc thực hiện Tiểu dự án 3 tại Аông Hoà  Bà i 2: Những chuyện lạ mang nhãn hiệu Аông Hoà ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO