Phóng viên chụp ảnh hòa thượng Thích Quảng Аức tự thiêu qua đời

DT/Washington Post, New York Times| 29/08/2012 12:39

(NHN) Malcolm W. Browne, phóng viên nổi tiếng với bức ảnh chụp hòa thượng Thích Quảng Аức tự thiêu ở Sà i Gòn năm 1963, tố cáo tính tà n ác của cuộc chiến ở Việt Nam, đã qua đời và o ngà y 27/8, thọ 81 tuổi.

Phóng viên ảnh chụp hòa thượng Thích Quảng Аức tự thiêu qua đời

Một trong những bức ảnh trong loạt ảnh chụp hòa thượng Thích Quảng Аức tự thiêu của Browne đã già nh giải "Anh tin tức của năm" của World Press năm 1963. 

Phóng viên ảnh từng đoạt giải thưởng danh giá Pulitzer đã qua đời sau một thời gian dà i chiến đấu với căn bệnh Parkinson™s.

Phóng viên Browne đến Việt Nam và o năm 1961 và  là  trưởng phân xã ở Sà i Gòn của hãng thông tấn AP. à”ng là  một trong những phóng viên đầu tiên đưa tin vử cuộc chiến Việt Nam thời kử³ đầu, vử Tổng thống Ngô Аình Diệm chính quyửn miửn Nam Việt Nam khi đó và  vử phe đối lập do các hòa thượng dẫn đầu. Và o ngà y 11/6/1963, Browne đã có mặt tại nơi hòa thượng Thích Quảng Аức ngồi bắt chéo chân thiửn lặng lẽ ở trung tâm một giao lộ ở Sà i Gòn.

Những phật tử­ khác đổ xăng lên người hòa thượng và  hòa thượng châm diêm, ngọn lử­a bùng lên bao trùm khắp người. Phóng viên ảnh Browne đã ghi lại hết cảnh tượng đó. Mọi người chứng kiến đửu kinh hoà ng, Browne cho biết trong cuộc phửng vấn năm 2011 trên tử Time International. Từng khoảnh khắc đửu kinh khủng đến mức không thể tưởng. à‚m thanh chính là  tiếng khóc và  sự đau đớn cùng cực của các thầy tu, những người đã biết hòa thượng nà y nhiửu năm và  yêu mến ông.

Sau đó, Browne đã gử­i phim chụp cho một hà nh khách trên chuyến bay thương mại vử Manila. Khi AP công bố những bức ảnh kinh hoà ng trên, cả thế giới đã bị sốc. Bức ảnh mà  ông ấy chụp giống như một loại virut lây lan nhanh của ngà y nay, William Prochnau, tác giả của một cuốn sách viết vử phóng viên chiến trường trẻ ở Việt Nam cho biết. Ngay lập tức, bức ảnh đã xuất hiện trên mọi tử báo trên khắp thế giới.

Browne trong bức ảnh năm 1964, khi già nh giải Pulitzer cùng đồng nghiệp New York Times.

Browne trong bức ảnh năm 1964, khi già nh giải Pulitzer cùng đồng nghiệp New York Times. 

Bức ảnh của Browne đã thu hút được sự chú ý chưa từng có tiửn lệ vử sự can dự của Mử¹ và o Việt Nam. Trong vòng và i tháng, chính quyửn Tổng thống John F. Kennedy phải từ bử hỗ trợ cho chính quyửn Ngô Аình Diệm, và  sau đó chính quyửn Diệm sụp đổ và o ngà y 1/11/1963, khi Diệm và  Ngô Аình Nhu bị lật đổ và  bị giết chết trong một cuộc đảo chính được Mử¹ hậu thuẫn.

Trong khi đó, Browne vẫn tiếp tục đưa tin vử sự leo thang đánh phá của quân Mử¹ ở Việt Nam và  đôi khi phải tuồn bà i viết của mình qua người đưa thư. Khi cố gắng chụp phi công Mử¹ thực hiện sứ mệnh vi phạm vai trò phi tác chiến chính thức của họ, ông đã bị thu giữ máy ảnh.

Một đô đốc hải quân Mử¹ vốn ác cảm với những câu hửi xoáy liên tục của Browne, đã từng hửi ông: Sao anh không ở cùng phe chúng tôi?

Năm 1964, Browne chia sẻ giải thưởng Pulitzer cùng với with David Halberstam của tử New York Times, cũng có mặt tại hiện trường vụ tự thiêu khi đó, cho bà i viết đưa tin vử sự kiện.

Bức ảnh chụp hòa thượng Thích Quảng Аức của ông tuy không đoạt giải  Pulitzer nhưng đã già nh được nhiửu giải thưởng quốc tế và  bức ảnh đó vẫn là  một trong những bức ảnh mạnh mẽ nhất tố cáo sự tà n ác của cuộc chiến Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên chụp ảnh hòa thượng Thích Quảng Аức tự thiêu qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO