Sáng 25/9, thừa ủy quyửn của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì điửu hà nh Hội nghị Phổ biến nội dung cơ bản của Đử án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toà n quốc đến năm 2025 (gọi tắt là Quy hoạch báo chí).
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã công bố vử quan điểm, mục tiêu và định hướng Quy hoạch báo chí, những thông tin đang được cộng đồng trông ngóng.
Trong đó, đáng chú ý nhất là những định hướng Quy hoạch.
Tập đoà n kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước có thể có 1 cơ quan tạp chí in
Định hướng quy hoạch đối với báo in và tạp chí in là sắp xếp hệ thống các cơ quan báo in gắn với các giải pháp đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo hướng giảm số lượng cơ quan báo in, mỗi cơ quan báo in có thể có nhiửu ấn phẩm (trong đó có 1 ấn phẩm chính và có thể có một số ấn phẩm phụ).
Các cơ quan báo in sau khi được sắp xếp đửu có cơ quan chủ quản trực tiếp là tỉnh ủy, thà nh ủy trực thuộc Trung ương, cơ quan cấp Bộ, ngà nh cấp Trung ương (trừ các quân khu, quân chủng), tạo điửu kiện thuận lợi hơn cho công tác chỉ đạo, quản lý.
Các cơ quan báo chí in được giao quyửn tự chủ tà i chính. Nhà nước tập trung đầu tư ngân sách cho một số cơ quan báo in chủ lực, thực hiện cơ chế đặt hà ng đối với một số báo và tạp chí phục vụ các nhiệm vụ chính trị được xác định. Đổi mới hình thức, nội dung các ấn phẩm đáp ứng yêu cầu thông tin chung và thông tin chuyên biệt của từng nhóm độc giả, vùng miửn.
Vử phương án sắp xếp: Ban Chấp hà nh Trung ương có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và giữ nguyên số ấn phẩm hiện có. Mỗi Ban của Đảng có 1 cơ quan tạp chí in là m chức năng chỉ đạo, thông tin lý luận, khoa học và nghiệp vụ.
Văn phòng Quốc hội có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in.
Bộ, cơ quan ngang Bộ có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Cơ quan thuộc Chính phủ có 1 cơ quan tạp chí in. Quân khu, quân chủng có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Tổng cục thuộc Bộ có 1 cơ quan tạp chí in. Học viện, viện nghiên cứu, các trường đại học, bệnh viện đủ điửu kiện theo quy định được có 1 cơ quan tạp chí in khoa học chuyên ngà nh.
Đà i Truyửn hình Việt Nam, Đà i Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyửn thông đa phương tiện.
Mỗi tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương có 1 cơ quan báo in thuộc Đảng bộ cấp tỉnh, 1 cơ quan tạp chí in thuộc hội văn học “ nghệ thuật tỉnh. Một số tỉnh, thà nh phố là địa bà n trọng điểm vử kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch được có cơ quan tạp chí in chuyên ngà nh. Các sở, ngà nh không có cơ quan báo in.
Mỗi tổ chức chính trị - xã hội Trung ương có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Liên hiệp các Hội Khoa học Kử¹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có 1 cơ quan báo in trực thuộc Liên hiệp và một số tạp chí của các hội thà nh viên.
Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Mỗi tổ chức xã hội “ nghử nghiệp, tổ chức xã hội Trung ương có 1 cơ quan tạp chí in.
Tập đoà n kinh tế, Tổng công ty Nhà nước có thể có 1 cơ quan tạp chí in.
Cơ quan Trung ương của các tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam có 1 cơ quan tạp chí in.
Lộ trình thực hiện là trước năm 2017 tiến hà nh sắp xếp thí điểm tại một số cơ quan, địa bà n để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trong cả hệ thống. Đến năm 2020 cơ bản hoà n thà nh việc sắp xếp.
Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện cơ quan chủ quản báo chí ở Trung ương và địa phương. Ảnh: B.M |
Đến năm 2020, các đà i truyửn hình địa phương tự chủ vử tà i chính
Định hướng quy hoạch đối với phát thanh, truyửn hình như sau:
Hệ thống phát thanh, truyửn hình đổi mới theo hướng tập trung sản xuất chương trình, bảo đảm các chương trình sản xuất trong nước đạt tối thiểu 70% tổng thời lượng phát sóng. Việc khai thác các nội dung từ kênh chương trình truyửn hình nước ngoà i tập trung và o tin thời sự quốc tế, khoa học, kử¹ thuật, thể thao, giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng.
Đến năm 2020, các đà i truyửn hình địa phương tự chủ vử tà i chính. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ, đặt hà ng đối với các kênh, chuyên mục, chương trình, phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyửn.
Đối với truyửn hình trả tiửn, số lượng kênh truyửn hình nước ngoà i được phép khai thác nguyên kênh trên hệ thống không vượt quá 30% tổng số kênh khai thác.
Các kênh truyửn hình Thông tấn xã Việt Nam (chủ quản Thông tấn xã Việt Nam), kênh truyửn hình Đà i Tiếng nói Việt Nam (chủ quản Đà i Tiếng nói Việt Nam), kênh truyửn hình Công an nhân dân (chủ quản Bộ Công an), kênh truyửn hình Quốc phòng Việt Nam (chủ quản Bộ Quốc phòng), kênh truyửn hình Quốc hội (chủ quản Đà i Tiếng nói Việt Nam), kênh truyửn hình Nhân Dân (chủ quản Báo Nhân Dân) không xây dựng hệ thống truyửn dẫn, phát sóng riêng biệt.
Vử phương án sắp xếp: Mỗi tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương có 1 đà i phát thanh truyửn hình. Mỗi đà i chỉ có 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyửn hình quảng bá phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyửn. Bảo đảm chương trình sản xuất trong nước đạt tối thiểu 70% thời lượng phát sóng.
Riêng Đà i Hà Nội và Đà i TP.HCM có cơ chế đặc thù vử mô hình tổ chức, phạm vi thông tin, nên mỗi đà i có tối đa 2 kênh phát thanh, 2 kênh truyửn hình quảng bá phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyửn.
Các trung tâm truyửn hình khu vực của Đà i Truyửn hình Việt Nam chỉ thực hiện chức năng sản xuất chương trình cho Đà i Truyửn hình Việt Nam tại khu vực đó, không phát sóng riêng kênh chương trình khu vực.
Đến năm 2020, các đà i phát thanh, truyửn hình trên cả nước hoà n thà nh việc sắp xếp theo phương án nà y.
Nhà nước hỗ trợ phát triển một số báo điện tử chủ lực
Định hướng quy hoạch đối với báo và tạp chí điện tử cũng đã được công bố cụ thể. Theo đó, định hướng sắp xếp hệ thống báo điện tử cơ bản tương tự như báo in.
Cơ quan, tổ chức được có cơ quan báo in thì được xuất bản báo điện tử. Các cơ quan tổ chức được xuất bản tạp chí in thì có thể có phiên bản điện tử (đăng đúng nội dung của tạp chí in). Quản lý chặt chẽ phiên bản điện tử của tạp chí in để không hoạt động như báo điện tử.
Các cơ quan, tổ chức dưới cấp Bộ, ngà nh, tỉnh (là cấp không được có báo in) mà hiện có báo điện tử thì sắp xếp theo hướng chuyển cơ quan báo điện tử sang trực thuộc cấp Bộ, ngà nh, tỉnh.
Các tổ chức, xã hội nghử nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước chỉ có tạp chí điện tử, không có báo điện tử. Tạp chí điện tử chỉ được thể hiện đúng tính chất tạp chí, tránh tình trạng sử dụng giấy phép xuất bản tạp chí điện tử để xuất bản báo điện tử.
Các báo điện tử hiện có thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghử nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước thì sắp xếp lại theo hướng thay đổi cơ quan chủ quản cho phù hợp với quy hoạch.
Vử cơ bản, các báo điện tử tự cân đối tà i chính. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ phát triển một số báo điện tử chủ lực có kử¹ thuật, công nghệ hiện đại, tính tương tác cao, phong phú vử nội dung, có khả năng thu hút công chúng, định hướng dư luận xã hội, nhất là trước các sự kiện, vấn đử quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyửn và thông tin đối ngoại (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoà i).
Sắp xếp hệ thống các báo điện tử gắn với đổi mới công nghệ, quản lý nhằm phát huy tối đa lợi thế vử bao phủ thông tin, khả năng tương tác, tìm kiếm thông tin và xâu chuỗi sự kiện, phù hợp với xu hướng hội tụ công nghệ đa phương tiện, trở thà nh công cụ hữu hiệu định hướng thông tin mạng.
Vử lộ trình thực hiện, các cơ quan nà o vừa có báo in và báo điện tử thì sắp xếp theo lộ trình của báo in. Các cơ quan báo chí có báo điện tử sắp xếp trước năm 2017.