Phim Mậu Thân 1968: Lật lại hồ sơ tuyệt mật

TPO| 27/01/2013 09:23

(NHN) Với độ lùi 45 năm, nhiửu tình tiết và  câu chuyện liên quan đến sự kiện Mậu Thân 1968 đã dần được giải mã qua 12 tập phim tà i liệu mang tên Mậu Thân 1968 đang phát sóng trên đà i truyửn hình Việt Nam.

Dù có một vai trò và  vị trí quan trọng trong lịch sử­ chống Mử¹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, thế nhưng, sự kiện Mậu Thân 1968 trong suốt thời gian dà i lại là  chủ đử nhạy cảm, gây nhiửu tranh cãi và  người ta thường tránh không nhắc đến.

Bộ phim tà i liệu lịch sử­ với chủ đử Mậu Thân 1968 của đạo diễn Lê Phong Lan có độ dà i 12 tập, thời lượng 30 phút/1 tập, thông qua những số liệu và  dữ kiện lịch sử­, cùng với lời kể của các nhân chứng và  sự phân tích của các học giả, sẽ lần lượt tái hiện lại sự kiện nà y dưới nhiửu khía cạnh khác nhau.

Hà nh trình lật lại hồ sơ tuyệt mật

Bộ phim bắt đầu từ việc đi tìm câu trả lời tại sao Mử¹, một cường quốc với tiửm lực kinh tế, quân sự, khoa học kĩ thuật gấp 800 lần Việt Nam lại can dự và o công việc nội bộ của một quốc gia nhử bé và  lạc hậu ở cách xa nử­a vòng trái đất, để rồi tạo nên một trong những cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất trong thế kỷ XX. Tiếp đến, là  hà nh trình lật lại hồ sơ tư liệu vử một kế hoạch tuyệt mật đã không được thực hiện từ thời chiến lược chiến tranh đặc biệt.

Các nhà  là m phim đã đi và o lý giải tại sao người Mử¹ lại cho rằng Khe Sanh là  hướng chiến trường chính, nơi sẽ diễn ra một trận Аiện Biên Phủ thứ hai và  họ đã tập trung phần lớn lực lượng tinh nhuệ và  hửa lực cực mạnh để giữ lấy khu vực nà y.

 Tết Mậu Thân là  một bước chuyển mang tính quyết định, dẫn đến việc chấm dứt leo thang chiến tranh Việt Nam. Người Mử¹ sử­ dụng cụm từ sự khủng hoảng lòng tin. Cuộc tấn công nà y cho người dân Mử¹ thấy rằng, toà n bộ cuộc chiến nà y dựa trên cơ sở của một lời dối trá.

à”ng Larry Berman - Giáo sư, tiến sĩ sử­ học Mử¹

Trong khi thực chất, đây chỉ là  mặt trận nghi binh và  các đô thị mới là  hướng chiến trường chính. Bộ phim cũng đi và o phân tích bối cảnh, tình hình và  tại sao lại có đợt 2, đợt 3 của cuộc Tổng tấn công và  nổi dậy trong mùa hè và  mùa thu năm 1968...

Cuối cùng, trong bộ phim tà i liệu đặc biệt nà y, các sử­ gia, nhà  nghiên cứu và  những người trong cuộc, sẽ từ nhiửu góc độ khác nhau, bà y tử những quan điểm thẳng thắn của mình vử những được - mất của cách mạng Việt Nam trong sự kiện Mậu Thân 1968, và  tại sao sự kiện nà y lại gây nhiửu tranh cãi trong suốt thời gian dà i như thế.

Tất cả họ đửu gặp nhau ở một nhận định quan trọng. Аó là : Mậu Thân 1968 là  một sự kiện lịch sử­ vĩ đại, đã mở ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, chấm dứt sự leo thang chiến tranh của Mử¹ và  mở đường đi đến thắng lợi và o trưa ngà y 30-4-1975 lịch sử­.

8 năm cho 12 tập phim

Có điửu gì đó luôn thôi thúc tôi phải là m vử Mậu Thân 1968. Tôi đã là m trong 8 năm, đã sang Mử¹ để gặp các nhân chứng và  tìm những tư liệu liên quan đến sự kiện, đạo diễn Lê Phong Lan chia sẻ.

Sau khi nghiên cứu sự kiện và  phác họa ý tưởng thực hiện, để hoà n thà nh bộ phim tà i liệu lịch sử­ với chủ đử Mậu Thân 1968, đạo diễn Lê Phong Lan và  êkip đã mất gần 10 năm để thu thập tư liệu, phửng vấn các nhân chứng, những học giả uy tín trong và  ngoà i nước.

Аạo diễn và  êkip thực hiện cũng rất kử³ công trong việc chuyển tải thông tin vử sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt nà y.

Аánh giá vử bộ phim tà i liệu nà y, ông Nguyễn Hà  Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập, Аà i THVN cho rằng: Bộ phim tà i liệu Mậu Thân 1968 đã tái hiện vô cùng sinh động sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt to lớn trong lịch sử­ dân tộc. 12 tập phim là  một khối tư liệu vô cùng đồ sộ mà  êkip thực hiện đã rất kử³ công tìm hiểu, tập hợp trong hà nh trình thực hiện hết sức nghiêm túc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim Mậu Thân 1968: Lật lại hồ sơ tuyệt mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO