Phim CNN quảng bá về Hà Nội và tiết lộ của nhân vật chính

Nguyễn Ngọc Trâm/ANTĐ (Thực hiện)| 13/03/2018 13:09

Mới đây, kênh CNN tiếp tục phát sóng những thước phim tuyệt đẹp về du lịch Hà Nội theo gói quảng bá 2 triệu USD do UBND TP Hà Nội ký hợp tác. PV Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Cương - nhân vật chính trong phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người”.

ảnh 1Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Cương - nhân vật chính trong phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người” và ngôi nhà của ông ở phố Đội Cấn
- PV: Anh có thể “bật mí” về cơ duyên khiến anh trở thành nhân vật chính trong những thước phim quảng cáo 30 giây tuyệt đẹp của CNN?

- TS.KTS Hoàng Đạo Cương: Đó là một sự ngẫu nhiên và trùng hợp. Nói ngẫu nhiên vì những người làm việc tại CNN có chia sẻ với tôi rằng, khi họ tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội thì tình cờ thấy hình ảnh ngôi nhà của tôi (ở phố Đội Cấn) trên internet. Nhận thấy kiến trúc và nội thất ngôi nhà có nhiều nét truyền thống, có lẽ dưới con mắt nhà nghề họ hình dung khung cảnh ngôi nhà phù hợp với những thước phim nên tìm cách liên hệ với tôi qua email.

Đáp lại thiện chí của CNN, tôi cùng họ trao đổi xem liệu tôi có thể thu xếp được một lượng thời gian vừa đủ để quay phim. Tôi cũng chia sẻ về cảm tưởng, suy nghĩ của mình về Thủ đô Hà Nội khi họ đặt các câu hỏi. Tất nhiên, ban đầu tôi chỉ là một trong những ứng viên phù hợp mà họ lên danh sách. Nhưng qua nhiều lần cân nhắc, chọn lựa về nhiều yếu tố thì tôi vừa vặn với kịch bản phim.

- Vậy còn sự trùng hợp anh nhắc tới thì sao?

- Trùng hợp, có lẽ bởi truyền thống gia đình, cụ tôi là nhà nho Hoàng Đạo Thành, ông nội tôi là nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy, bố tôi GS.TS. Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính chuyên nghiên cứu về di sản và trùng tu di tích. Gia đình tôi nhiều thế hệ gắn bó với Hà Nội, hiểu Hà Nội và yêu quý thành phố này. Tìm một “diễn viên” có thể nói về thành phố mình đang sinh sống có lẽ không quá khó, nhưng CNN có lẽ thấy tôi phù hợp bởi tôi sinh ra và lớn lên ở nơi đây. 

- Theo anh điều gì khiến Hà Nội hấp dẫn du khách so với các thành phố nổi tiếng trên thế giới?

- Với sở thích đi đây đi đó, tôi có dịp đặt chân tới nhiều thành phố du lịch và Thủ đô các nước trên thế giới. Tôi thấy Hà Nội có vẻ cuốn hút riêng, một thành phố sống động với bề dày lịch sử văn hóa, quỹ di sản kiến trúc phong phú, các món ăn ngon và đặc biệt là sự thân thiện của con người. Đến với nơi này, du khách sẽ thấy rõ nét những phong tục tập quán của phương Đông trong cuộc sống, sinh hoạt, mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân với gia đình và xã hội. Đó chính là sự cuốn hút mà hầu hết các đô thị hiện đại hiện nay đang dần mất đi.

- Trong quá trình thực hiện phim, cảnh quay nào thử thách anh nhiều nhất?

- Mặc dù trong công việc tôi thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo, nhưng bước vào những thước phim quảng cáo đặc biệt này, tôi rất khó “nhập” ngay được. Từ cách nói chuyện sao cho thật tự nhiên, hay kể cả hoạt động nhỏ nhất như nụ cười, bước đi tôi đều cố gắng để đáp ứng yêu cầu khắt khe của họ. CNN đã làm việc hết sức tỉ mỉ và rất chuyên nghiệp.

ảnh 2

Phim quảng cáo chỉ 30 giây, nhưng thời lượng quay lớn hơn rất nhiều. Tôi ấn tượng về đội ngũ CNN ở cách làm việc tập trung, kỹ càng, trau chuốt từng cảnh phim. Những cảnh vợ chồng tôi đi lại trên phố Phan Đình Phùng, Cửa Bắc, bờ Hồ Hoàn Kiếm, phố Chả Cá, hồ Tây,... cảnh nào cũng có nét thú vị khiến tôi ghi nhớ.

Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất về cảnh ăn phở sáng trong phim. Dù chỉ xuất hiện chút ít nhưng quay khó bởi quán phở buổi sáng rất đông khách. Cảnh quay hoàn thiện được là nhờ sự thông cảm, ủng hộ của mọi người trong quán ăn lúc ấy. CNN luôn muốn mọi cảnh quay tự nhiên và sống động chứ không phải dàn dựng gượng ép.

- Tôi có thấy “phở” được ưu ái đặt trong những thước phim về Hà Nội. Nếu được nói nhiều hơn với du khách về ẩm thực Thủ đô, anh sẽ nói gì?

- Thực tình, nói về món ăn Hà Nội làm sao nói ngắn gọn được trong một cuộc trò chuyện hay những thước phim, phải nói rất nhiều, rất lâu. 

Người Hà Nội sành ăn và có sự khó tính trong thưởng thức các món ăn. Ở Hà Nội, những món ngon tập trung nhiều ở khu vực phố cổ, vừa phong phú đa dạng, vừa cầu kỳ trong cách chế biến. Người ăn lại “được” ăn trong khung cảnh rất đặc biệt, không sang trọng, rộng rãi mà đơn giản, chật hẹp, chen chúc. Có thể gây nên sự tranh cãi nhưng chính điều này lại níu chân thực khách. Nhiều năm, vẫn khung cảnh đó, món đó, hương vị đó. Miếng ngon dễ nhớ, lâu quên. Một sự thay đổi nhỏ làm cho quán ăn đó khác đi, món ăn đó khác đi, cũng có thể khiến thực khách nhận ra, không hài lòng. Chính cái cũ kỹ, bền bỉ, khó thay đổi này tạo nên cái “nếp”, cái “tinh” của ẩm thực và con người Hà Nội.

Bên cạnh phở, tôi cũng mong du khách đến Hà Nội sẽ nếm thử nem, bún chả, bún ốc, bún thang,... những món ăn truyền thống khác. Hay cả các loại quà, bánh, những món ăn mới hiện nay được giới trẻ Hà Nội ưa chuộng.

ảnh 3Một cảnh quay tuyệt đẹp trong phim quảng cáo mang tên “Hà Nội- lịch sử, văn hóa, con người” phát sóng trên CNN

- Được biết, anh hiện đang công tác trong lĩnh vực bảo tồn trùng tu di tích.  Vậy lần này tới các di tích để quay phim quảng bá về du lịch Hà Nội, anh có cảm xúc, suy nghĩ gì đặc biệt?

- Tôi rất hạnh phúc. Cảnh mở màn đầu tiên trong phim là đường Phan Đình Phùng - một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô, có hình ảnh Cửa Bắc, di tích lịch sử đã được tu bổ lại dịp hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010). Công trình tu bổ ấy tôi tham gia vào việc thiết kế. Thú thực, hồi ấy làm sao tôi nghĩ được là sẽ có một ngày tôi được đi cùng, đứng cạnh công trình lịch sử này, quảng bá ra thế giới về Hà Nội.

- Anh có tin vào “sức nặng” của phim quảng cáo “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người” sẽ “quyến rũ” thêm nhiều du khách tới Hà Nội và tạo nên bước tiến cho ngành du lịch Thủ đô trong năm nay?

- Hà Nội là một thành phố lịch sử lâu đời, công tác bảo tồn trùng tu di tích đã khiến cho các di tích phát huy giá trị trong đời sống. Cùng với đó, hiện nay, UBND TP Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội chú trọng vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên nhiều lĩnh vực mà một trong số đó là những thước phim quảng bá về Thủ đô trên kênh CNN phát sóng rộng khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Đó là nỗ lực và việc làm hết sức có ý nghĩa và tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo tôi, với truyền thống lịch sử, cách làm du lịch văn minh và bền vững như vậy, cùng không gian phố cổ đặc sắc, con người hiền hòa, thân thiện... Hà Nội chắc chắn thu hút được nhiều du khách hơn và có thể trở thành một điểm du lịch quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Phường Long Biên hiện thực hóa khát vọng đô thị “Xanh – Văn minh – Hiện đại”
    Nhằm hiện thực hóa khâu đột phá của Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Long Biên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Long Biên (TP. Hà Nội) vừa xây dựng Chương trình số 03 về đầu tư kết cấu hạ tầng hướng tới đô thị “Xanh – Văn minh – Hiện đại”, trọng tâm là công tác lập, quản lý quy hoạch và triển khai đầu tư vùng bãi sông Hồng, giai đoạn 2025-2030.
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: “Định vị” vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới của dân tộc
    Tại Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng, Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã khẳng định “phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế”. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng ta trong việc tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
  • Tái hiện hình tượng vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt qua điện ảnh
    Dự án do BHD sản xuất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dàn dựng, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, lấy bối cảnh sau 12 năm Đại Cồ Việt giành lại độc lập, xoay quanh hình tượng Đinh Bộ Lĩnh – vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt.
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
Phim CNN quảng bá về Hà Nội và tiết lộ của nhân vật chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO