Phim CNN quảng bá về Hà Nội và tiết lộ của nhân vật chính

Nguyễn Ngọc Trâm/ANTĐ (Thực hiện)| 13/03/2018 13:09

Mới đây, kênh CNN tiếp tục phát sóng những thước phim tuyệt đẹp về du lịch Hà Nội theo gói quảng bá 2 triệu USD do UBND TP Hà Nội ký hợp tác. PV Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Cương - nhân vật chính trong phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người”.

ảnh 1Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Cương - nhân vật chính trong phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người” và ngôi nhà của ông ở phố Đội Cấn
- PV: Anh có thể “bật mí” về cơ duyên khiến anh trở thành nhân vật chính trong những thước phim quảng cáo 30 giây tuyệt đẹp của CNN?

- TS.KTS Hoàng Đạo Cương: Đó là một sự ngẫu nhiên và trùng hợp. Nói ngẫu nhiên vì những người làm việc tại CNN có chia sẻ với tôi rằng, khi họ tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội thì tình cờ thấy hình ảnh ngôi nhà của tôi (ở phố Đội Cấn) trên internet. Nhận thấy kiến trúc và nội thất ngôi nhà có nhiều nét truyền thống, có lẽ dưới con mắt nhà nghề họ hình dung khung cảnh ngôi nhà phù hợp với những thước phim nên tìm cách liên hệ với tôi qua email.

Đáp lại thiện chí của CNN, tôi cùng họ trao đổi xem liệu tôi có thể thu xếp được một lượng thời gian vừa đủ để quay phim. Tôi cũng chia sẻ về cảm tưởng, suy nghĩ của mình về Thủ đô Hà Nội khi họ đặt các câu hỏi. Tất nhiên, ban đầu tôi chỉ là một trong những ứng viên phù hợp mà họ lên danh sách. Nhưng qua nhiều lần cân nhắc, chọn lựa về nhiều yếu tố thì tôi vừa vặn với kịch bản phim.

- Vậy còn sự trùng hợp anh nhắc tới thì sao?

- Trùng hợp, có lẽ bởi truyền thống gia đình, cụ tôi là nhà nho Hoàng Đạo Thành, ông nội tôi là nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy, bố tôi GS.TS. Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính chuyên nghiên cứu về di sản và trùng tu di tích. Gia đình tôi nhiều thế hệ gắn bó với Hà Nội, hiểu Hà Nội và yêu quý thành phố này. Tìm một “diễn viên” có thể nói về thành phố mình đang sinh sống có lẽ không quá khó, nhưng CNN có lẽ thấy tôi phù hợp bởi tôi sinh ra và lớn lên ở nơi đây. 

- Theo anh điều gì khiến Hà Nội hấp dẫn du khách so với các thành phố nổi tiếng trên thế giới?

- Với sở thích đi đây đi đó, tôi có dịp đặt chân tới nhiều thành phố du lịch và Thủ đô các nước trên thế giới. Tôi thấy Hà Nội có vẻ cuốn hút riêng, một thành phố sống động với bề dày lịch sử văn hóa, quỹ di sản kiến trúc phong phú, các món ăn ngon và đặc biệt là sự thân thiện của con người. Đến với nơi này, du khách sẽ thấy rõ nét những phong tục tập quán của phương Đông trong cuộc sống, sinh hoạt, mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân với gia đình và xã hội. Đó chính là sự cuốn hút mà hầu hết các đô thị hiện đại hiện nay đang dần mất đi.

- Trong quá trình thực hiện phim, cảnh quay nào thử thách anh nhiều nhất?

- Mặc dù trong công việc tôi thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo, nhưng bước vào những thước phim quảng cáo đặc biệt này, tôi rất khó “nhập” ngay được. Từ cách nói chuyện sao cho thật tự nhiên, hay kể cả hoạt động nhỏ nhất như nụ cười, bước đi tôi đều cố gắng để đáp ứng yêu cầu khắt khe của họ. CNN đã làm việc hết sức tỉ mỉ và rất chuyên nghiệp.

ảnh 2

Phim quảng cáo chỉ 30 giây, nhưng thời lượng quay lớn hơn rất nhiều. Tôi ấn tượng về đội ngũ CNN ở cách làm việc tập trung, kỹ càng, trau chuốt từng cảnh phim. Những cảnh vợ chồng tôi đi lại trên phố Phan Đình Phùng, Cửa Bắc, bờ Hồ Hoàn Kiếm, phố Chả Cá, hồ Tây,... cảnh nào cũng có nét thú vị khiến tôi ghi nhớ.

Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất về cảnh ăn phở sáng trong phim. Dù chỉ xuất hiện chút ít nhưng quay khó bởi quán phở buổi sáng rất đông khách. Cảnh quay hoàn thiện được là nhờ sự thông cảm, ủng hộ của mọi người trong quán ăn lúc ấy. CNN luôn muốn mọi cảnh quay tự nhiên và sống động chứ không phải dàn dựng gượng ép.

- Tôi có thấy “phở” được ưu ái đặt trong những thước phim về Hà Nội. Nếu được nói nhiều hơn với du khách về ẩm thực Thủ đô, anh sẽ nói gì?

- Thực tình, nói về món ăn Hà Nội làm sao nói ngắn gọn được trong một cuộc trò chuyện hay những thước phim, phải nói rất nhiều, rất lâu. 

Người Hà Nội sành ăn và có sự khó tính trong thưởng thức các món ăn. Ở Hà Nội, những món ngon tập trung nhiều ở khu vực phố cổ, vừa phong phú đa dạng, vừa cầu kỳ trong cách chế biến. Người ăn lại “được” ăn trong khung cảnh rất đặc biệt, không sang trọng, rộng rãi mà đơn giản, chật hẹp, chen chúc. Có thể gây nên sự tranh cãi nhưng chính điều này lại níu chân thực khách. Nhiều năm, vẫn khung cảnh đó, món đó, hương vị đó. Miếng ngon dễ nhớ, lâu quên. Một sự thay đổi nhỏ làm cho quán ăn đó khác đi, món ăn đó khác đi, cũng có thể khiến thực khách nhận ra, không hài lòng. Chính cái cũ kỹ, bền bỉ, khó thay đổi này tạo nên cái “nếp”, cái “tinh” của ẩm thực và con người Hà Nội.

Bên cạnh phở, tôi cũng mong du khách đến Hà Nội sẽ nếm thử nem, bún chả, bún ốc, bún thang,... những món ăn truyền thống khác. Hay cả các loại quà, bánh, những món ăn mới hiện nay được giới trẻ Hà Nội ưa chuộng.

ảnh 3Một cảnh quay tuyệt đẹp trong phim quảng cáo mang tên “Hà Nội- lịch sử, văn hóa, con người” phát sóng trên CNN

- Được biết, anh hiện đang công tác trong lĩnh vực bảo tồn trùng tu di tích.  Vậy lần này tới các di tích để quay phim quảng bá về du lịch Hà Nội, anh có cảm xúc, suy nghĩ gì đặc biệt?

- Tôi rất hạnh phúc. Cảnh mở màn đầu tiên trong phim là đường Phan Đình Phùng - một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô, có hình ảnh Cửa Bắc, di tích lịch sử đã được tu bổ lại dịp hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010). Công trình tu bổ ấy tôi tham gia vào việc thiết kế. Thú thực, hồi ấy làm sao tôi nghĩ được là sẽ có một ngày tôi được đi cùng, đứng cạnh công trình lịch sử này, quảng bá ra thế giới về Hà Nội.

- Anh có tin vào “sức nặng” của phim quảng cáo “Hà Nội - lịch sử, văn hóa, con người” sẽ “quyến rũ” thêm nhiều du khách tới Hà Nội và tạo nên bước tiến cho ngành du lịch Thủ đô trong năm nay?

- Hà Nội là một thành phố lịch sử lâu đời, công tác bảo tồn trùng tu di tích đã khiến cho các di tích phát huy giá trị trong đời sống. Cùng với đó, hiện nay, UBND TP Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội chú trọng vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên nhiều lĩnh vực mà một trong số đó là những thước phim quảng bá về Thủ đô trên kênh CNN phát sóng rộng khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Đó là nỗ lực và việc làm hết sức có ý nghĩa và tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo tôi, với truyền thống lịch sử, cách làm du lịch văn minh và bền vững như vậy, cùng không gian phố cổ đặc sắc, con người hiền hòa, thân thiện... Hà Nội chắc chắn thu hút được nhiều du khách hơn và có thể trở thành một điểm du lịch quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Thảo luận bàn tròn về Chủng ngừa ở người lớn và Dự phòng bệnh Zona
    Ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam (GSK Việt Nam) và các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Thận học, Hô hấp, Nội tiết, Cơ Xương Khớp đã có phiên thảo luận về chủng ngừa ở người lớn và dự phòng bệnh zona.
  • Khởi động chiến dịch "JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết"
    Ngày 21/11, Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa tổ chức chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết” trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Phim CNN quảng bá về Hà Nội và tiết lộ của nhân vật chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO