Phí 'lót tay' bóp méo bóng đá Việt

TPO| 07/11/2012 09:53

(NHN) Phí chuyển nhượng, trong nhiửu trường hợp lên tới cả chục tỷ đồng, khiến số tiửn các ông bầu phải chi mỗi năm một tăng.

Bầu Trường (trái) từng tố cò Аại (phải) phá bóng đá Việt Nam thông qua là m xiếc với những hợp đồng mua bán cầu thủ bom tấn. Ảnh: VSI

Bầu Trường (trái) từng tố cò Аại (phải) phá bóng đá Việt Nam thông qua là m xiếc với những hợp đồng mua bán cầu thủ bom tấn. Ảnh: VSI.

Theo con tính sơ sơ của Chủ tịch CLB HA.GL Аoà n Nguyên Аức, chỉ riêng 14 đội bóng V.League, kinh phí hoạt động hằng năm đã trên dưới 1.000 tỷ đồng.

Trung bình các CLB phải chi không dưới 70-80 tỷ đồng/năm cho việc trả lương, thưởng, mua sắm cầu thủ...Trong số nà y, khoản tiửn đầu tư và o thị trường chuyển nhượng chiếm một lượng lớn.

Theo báo cáo chính thức của LАBАVN (VFF), có những mùa giải, B.Bình Dương, HA.GL, Sà i Gòn Xuân Thà nh hay XM.Hải Phòng, The Vissai Ninh Bình chi trên dưới 20 tỷ đồng chỉ riêng cho việc mua sắm cầu thủ.

Аơn cử­ như trường hợp trung vệ Phước Tứ khi đầu quân cho Sà i Gòn Xuân Thà nh mùa giải 2010, khoản tiửn lót tay bầu Thuửµ phải chi cho cầu thủ nà y được cho là  14 tỷ đồng.

Một số thương vụ đình đám khác như Quang Hải (K.Khánh Hoà  đến Navibank Sà i Gòn), Như Thà nh (B.Bình Dương đến The Vissai Ninh Bình), hay Việt Thắng (The Vissai Ninh Bình đến B.Bình Dương) đửu có số tiửn chuyển nhượng trên dưới 
10 tỷ đồng.

Аiểm không giống ai trong hoạt động chuyển nhượng ở thị trường bóng đá VN, là  tiửn chuyển nhượng (phí lót tay theo cách gọi quen thuộc của giới bóng đá), được chuyển trực tiếp cho cầu thủ, thay vì CLB sở hữu cầu thủ đó như trên thế giới.

Hệ quả trực tiếp của cách mua bán như trên là  việc các CLB nhiửu tiửn tìm cách lôi kéo cầu thủ của đội bóng khác thông qua cách cách thức bất hợp pháp.

Thông dụng nhất là  kiểu rỉ tai lôi kéo cầu thủ, như phát biểu của GААH CLB SLNA Hồ Văn Chiêm tại hội thảo do VPF tổ chức với 28 đội bóng ngà y 3-11 vừa qua.

Quá trình thực hiện một vụ chuyển nhượng không thể thiếu sự tham gia của các thà nh phần, ngoà i cầu thủ còn có HLV trưởng, GААH và  người môi giới (cò).

Không ít HLV, GААH các đội bóng đã kết hợp với cò để trục lợi từ các bản hợp đồng chuyển nhượng.

Tiửn hoa hồng cho các bên tham gia, trong nhiửu trường hợp có thể lên tới 40% giá trị bản hợp đồng. Vì vậy, số tiửn thực nhận của cầu thủ bị giảm đi một khoản lớn.

Аây cũng là  lý do khiến cho các hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ những năm vừa qua, thông qua bà n tay đạo diễn của cò, được đẩy lên chóng mặt.

Người bị móc túi không ai khác chính là  các ông bầu. Аiửu nà y được chính một số Chủ tịch CLB đứng lên tố cáo thời gian gần đây.

Ở VN, nổi tiếng nhất trong hoạt động chuyển nhượng cầu thủ là  GААH CLB Sà i Gòn Xuân Thà nh, Trần Tiến Аại. à”ng Аại từng một thời gian là m việc cho bầu Trường của The Vissai Ninh Bình. Ngay sau khi cò Аại rời Ninh Bình, bầu Trường đã lên tiếng tố ông Аại phá bóng đá VN.

Аi kèm với phí lót tay lớn, chế độ lương bổng đối với các cầu thủ và  cả HLV cũng ngà y một đội lên. Lương một cầu thủ hà ng sao ở những đội bóng lớn có thể lên tới trên dưới 50 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản khác.

Аối với HLV, người đi đầu trong trà o lưu đòi tăng lương là  HLV Lê Thuửµ Hải,với biệt danh mr 100-tức khoản lương 100 triệu/tháng CLB phải trả bắt đầu từ khi dẫn dắt CLB Thể Công năm 2009.

Việc phải đầu tư quá lớn cho thị trường chuyển nhượng đã bóp nghẹt sinh hoạt của nhiửu CLB, đặc biệt khi thị trường bất động sản đóng băng, tình hình kinh tế khó khăn.

Phí lót tay, cả trực tiếp và  lâu dà i đã gây nên rất nhiửu hệ luửµ cho bóng đá VN. Аây cũng là  lý tại cuộc hội thảo ngà y 3-11 vừa qua, VFF và  VPF đã lấy ý kiến các CLB, thống nhất cấm trả tiửn lót tay cho cầu thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Phí 'lót tay' bóp méo bóng đá Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO