Hà ng loạt sản phẩm trà không qua kiểm nghiệm tại BigC
Báo Lao động Thủ đô nhận được nguồn tin vử việc tại tầng 1 của siêu thị BigC Thăng Long có sản phẩm Trà Hồng Sâm, chưa qua kiểm nghiệm an toà n thực phẩm, nhưng vô tư bà y bán. Đây là một loại trà thảo mộc kết hợp giữa trà dây, hoa nhà i và cử ngọt. Sản phẩm được giới thiệu là có tác dụng giải độc, chống đau đầu, mất ngủ, chống mỡ máu và đang được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian gần đây.
Sản phẩm Trà Hồng Sâm được bà y bán tại ngay chính cửa ra và o, tầng 1 của BigC Thăng Long. |
Sau khi tiếp nhận thông tin, quá trình xác minh thông tin PV mới tá hửa, không chỉ riêng một điểm trong siêu thị BigC Thăng Long bà y bán loại trà chưa qua kiểm nghiệm nà y, mà còn nhiửu điểm thuộc hệ thống của BigC khác.
Cụ thể, tại BigC Hồ Gươm, BigC Hải Phòng và BigC Ninh Bình có bà y bán sản phẩm Trà Hồng Sâm mang thương hiệu Tình Trà . Tại BigC Long Biên bà y bán sản phẩm mang thương hiệu Trà Hồng Sâm Bắc, một sản phẩm của Gold Tea.
PV quan sát thấy trên bao bì của sản phẩm Trà Hồng Sâm không ghi số hiệu giấy chứng nhận an toà n thực phẩm. Mã vạch sản phẩm được in trên bao bì một cách qua loa, khi dùng thiết bị quét mã vạch sản phẩm thì không ra được thông tin từ nhà sản xuất. Điửu đặc biệt là trên bao bì của sản phẩm mang thương hiệu Tình Trà mà PV thu được từ những điểm khác nhau của hệ thống đửu có mẫu mã, tên doanh nghiệp giống nhau. Chỉ khác nhau ở số điện thoại người liên hệ để mua hà ng.
Đối với sản phẩm Trà hồng sâm của công ty TNHH Thế giới Trà thảo mộc và của GoldTea co.ltd cũng vậy, không thông tin vử số giấy phép kiểm nghiệm an toà n thực phẩm, không có hướng dẫn bảo quản.
PV đã liên hệ với những số điện thoại được in trên bao bì của các sản phẩm nà y thì được biết tất cả các hãng trà nà y đửu chưa qua kiểm nghiệm an toà n vệ sinh thực phẩm của các cơ quan chức năng. Những hãng trà nà y đửu được lấy từ Thái Nguyên, đặt hà ng sản xuất rồi dán nhãn mác của mình và o để tuồn và o siêu thị.
BigC bử qua yêu cầu giấy phép vệ sinh an toà n thực phẩm
Khi được hửi vử việc doanh nghiệp muốn được thuê mặt bằng, đặt quầy hà ng bà y bán tại hệ thống siêu thị của BigC thì phải đáp ứng được yêu cầu gì? Một vị đại diện của BigC cho biết: Trung tâm thương mại của chúng tôi là đơn vị cho thuê mặt bằng để các đối tác thực hiện việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ trong ngà nh nghử chuyên môn của họ, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm giải trí phong phú, đa dạng của người tiêu dùng. Để ký hợp đồng, đơn vị thuê cần cung cấp CMTND và sổ hộ khẩu nếu là cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế đối với các doanh nghiệp và thông báo cho chúng tôi mặt hà ng mong muốn kinh doanh tại TTTM. Trong số những giấy tử do BigC yêu cầu phía đơn vị thuê mặt bằng tại đây không có giấy chứng nhận kiểm nghiệm an toà n vệ sinh thực phẩm (đối với sản phẩm là thực phẩm, liên quan đến sức khửe người tiêu dùng).
Hà ng loạt các sản phẩm Trà Hồng Sâm khác cũng được bà y bán tại các siêu thị thuộc hệ thống của BigC. |
Phía BigC cũng cho biết thêm, theo quy định của hợp đồng thuê, đơn vị thuê mặt bằng chịu trách nhiệm vử nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Trong quá trình kinh doanh, BigC cũng như các đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh cũng thường xuyên đón các lực lượng chức năng và đoà n kiểm tra liên ngà nh đến kiểm tra hoạt động.
Cũng theo vị đại diện của BigC cho biết, phía BigC thường xuyên có những đợt kiểm tra nội bộ để đảm bảo tính tuân thủ trong kinh doanh của các đơn vị thuê. Trong trường hợp phát hiện gian hà ng vi phạm hợp đồng, cam kết, BigC sẽ tiến hà nh lập biên bản, đình chỉ kinh doanh và chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn tùy theo mức độ vi phạm.
Thông tin của vị đại diện BigC vử việc phía đơn vị luôn có các đợt kiểm tra nội bộ đối với các gian hà ng. Vậy tại sao lại bử lọt những sản phẩm chưa qua kiểm nghiệm vệ sinh an toà n thực phẩm và o bán tại hệ thống? Liệu người tiêu dùng còn tiếp tục tin tưởng và o những sản phẩm đang được bà y bán tại đây nữa hay không?
Nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngà y 30/8/2006 vử ghi nhãn hà ng hóa quy định: Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hà ng hoá đối với thực phẩm bao gồm: a) Định lượng; b) Ngà y sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thà nh phần hoặc thà nh phần định lượng; đ) Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toà n; e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. |