Sự kiện & Bình luận

Phát hành bộ tem chung Việt Nam - Ấn Độ in hình hai môn võ dân tộc

Phan Anh 20:20 16/10/2023

Sáng 16/10, Bộ Ngoại giao và Bộ TT&TT phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Ấn Độ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ".

80c3cb7b16634c4b734d2cc7333dad10.jpg
Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính 'Tem phát hành chung Việt Nam-Ấn Độ.' (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” gồm 2 mẫu tem.

Lịch sử quan hệ Việt Nam - Ấn Độ bắt nguồn từ quá trình giao lưu văn hóa, tôn giáo từ hơn 2.000 năm trước và được hai lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru gây dựng và vun đắp. Hai nước luôn ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm và giành độc lập dân tộc.

Ngày 7/1/1972, Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và đã được nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị gần gũi và nồng ấm lâu đời. Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh là những tượng đài vĩ đại của người dân Ấn Độ và người dân Việt Nam, cùng được gọi với cái tên trìu mến vị Cha già dân tộc, đã lãnh đạo nhân dân hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

f8e0593c6f1c1bd61bd99cf89a18d5d7.jpg
Hai mẫu tem được Bưu điện Việt Nam phát hành.

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” gồm 2 mẫu tem, theo đó Việt Nam giới thiệu môn võ Vovinam và Ấn Độ giới thiệu môn võ Kalarippayattu. Họa sỹ mỗi nước sẽ thiết kế mẫu tem của nước mình và cùng trao đổi để ghép lại thành bộ tem 2 mẫu.

Mẫu tem môn võ “Kalaripayattu” của Ấn Độ là di sản lâu đời nhất được gìn giữ trong suốt 3.000 năm qua đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể cao quý nhất của người Ấn. Kalaripayattu không chỉ giới hạn mình trong khuôn khổ võ thuật chiến đấu. Môn võ cổ xưa này còn kết hợp với những tinh hoa của Ấn Độ như Yoga, thiền và kỹ thuật tự vệ cơ bản.

Mẫu tem môn võ “Vovinam” của Việt Nam được phát hành dựa trên môn Vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật ngoại quốc, dựa trên nguyên lý cương nhu phối triển. Ngày nay, Vovinam được phát triển quy mô và rộng lớn nhất với nhiều môn sinh có mặt ở gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, Vovinam dần trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng, được phổ biến mạnh mẽ trên toàn quốc và đang được giới thiệu ra quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Mẫu tem sử dụng nền xanh lam tạo nên sự hòa nhịp cùng với màu sắc của võ phục và sự uyển chuyển của thế võ.

Với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin, các mẫu tem được phát hành hôm nay sẽ là một thông điệp giữa hai nước chia sẻ những mối liên hệ văn hóa và văn minh lâu dài và phong phú, cùng hướng tới nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình.

Việc phát hành tem chung giữa hai nước là hoạt động có ý nghĩa, đánh dấu chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, là kết quả tăng cường hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, giữ gìn và vun đắp tình hữu nghị, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem chung Việt Nam - Ấn Độ in hình hai môn võ dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO