Phát hà nh trái phiếu Chính phủ bằng USD

VNExpress| 16/02/2009 09:27

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định phát hà nh trái phiếu Chính phủ bằng đồng đôla để đầu tư cho các dự án trọng điểm và  bù đắp bội chi ngân sách nhà  nước.

Theo quyết định nà y, trái phiếu được phát hà nh theo nhiửu đợt và  Bộ Tà i chính sẽ quyết định khối lượng và  lãi suất cho từng đợt phát hà nh sau khi tham khảo ý kiến của Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước cũng như nhu cầu vốn trong nước. Kử³ hạn của trái phiếu là  một năm, và  được thanh toán bằng đôla.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đửu thuộc diện được mua trái phiếu, bao gồm cả người dân.

Trái phiếu Chính phủ được phát hà nh theo phương thức bảo lãnh, đấu thầu hoặc bán lẻ thông qua hệ thống Kho bạc Nhà  nước và  được niêm yết, giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán. Chủ sở hữu trái phiếu có thể chuyển nhượng, tặng, thừa kế hoặc sử­ dụng để cầm cố trong các quan hệ tín dụng.

Một báo cáo mới đây của Ngân hà ng Phát triển châu à (ADB) nhận định, trong năm 2009, thị trường trái phiếu tại khu vực Аông à mới nổi, bao gồm Việt Nam, sẽ phát triển mạnh nhử hoạt động phát hà nh trái phiếu của chính phủ các nước nhằm huy động vốn cho kích thích kinh tế.

Cũng theo ADB, trong năm 2008 vừa qua, Trung Quốc và  Việt Nam là  2 thị trường trái phiếu phát triển mạnh, trong đó Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất và o quý IV và  nhìn chung trong cả năm phát triển nhanh hơn các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát hà nh trái phiếu Chính phủ bằng USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO