Pháp, Anh, Mử¹ cùng tấn công Libya

Vnexpress| 20/03/2011 15:13

(NHN) Tà u chiến Mử¹ bắn tên lử­a hà nh trình, máy bay Pháp nhả đạn phá huỷ các xe bọc thép của đội quân trung thà nh với tổng thống Libya Moammar Gadhafi; những tiếng nổ và  lử­a khói bốc lên ở thủ đô Tripoli, khi liên quân cùng tập kích để áp đặt lệnh cấm bay đối với Libya.

Tối 19/3 người ta nghe thấy một loạt tiếng nổ ở phía đông thủ đô Tripoli của Libya và  những vòm lử­a bốc lên, hắt ánh sáng lên phía chân trời. Truyửn hình Libya cho biết, các mục tiêu dân sự ở thủ đô đã bị "máy bay của những kẻ xâm lược" tấn công, khiến nhiửu thường dân bị thương.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe vừa thông báo Mử¹, sau một thời gian ngần ngừ, sẽ tham gia "đầy đủ" và o chiến dịch áp đặt vùng cấm bay với Libya. Thủ tướng Anh David Cameron cũng mới thông báo, rằng các phi cơ chiến đấu của Anh đang tham gia chiến dịch Libya.

Video Mử¹ nã tên lử­a xuống Libya

AFP dẫn tin từ báo chí Mử¹, lấy nguồn từ một quan chức quân sự nước nà y, cho hay, một tà u chiến Mử¹ đã bắn những quả tên lử­a hà nh trình và o Libya, nhằm mục tiêu là  các lực lượng trung thà nh với tổng thống Libya Gadhafi. Theo Lầu năm góc, các tên lử­a được sử­ dụng là  Tomahawk, đích đến của chúng là  các trận địa phòng không của ông Gadhfi. Có khoảng 110 quả tên lử­a đã được dội xuống Libya nhằm tiêu diệt hoả lực phòng không của chính quyửn sở tại.

Trước đó các phi cơ chiến đấu của Pháp trong ngà y 19/3 đã bắn xuống lãnh thổ Libya lần đầu và o lúc 16h45 GMT (23h45 Hà  Nội), và  thực hiện tổng cộng 4 vụ tấn công trong chiến dịch áp đặt lệnh cấm bay trên bầu trời Libya, quân đội Pháp thông báo.

Các mục tiêu nhắm bắn của máy bay Pháp là  những xe bọc thép của quân đội Libya, các chiến xa đó đã bị phá huỷ, AFP dẫn lời phát ngôn viên quân sự Pháp cho biết. Phía Pháp nói các phương tiện đó đang đe doạ thường dân thì bị bắn.

20 máy bay chiến đấu của Pháp đang thực thi lệnh áp đặt vùng cấm bay của LHQ đối với Libya, sau khi Tổng thống Pháp tuyên bố mở mà n chiến dịch quân sự.

Các phi cơ nà y được triển khai chiửu 19/3 theo giử địa phương, AFP cho biết. Tiếp theo Pháp, phi cơ chiến đấu của Italy, Anh, Canada sẽ tham gia bảo đảm một vùng cấm bay trên toà n không phận Libya.

Nga, Venezuela, Liên minh châu Phi lên tiếng phản đối chiến dịch của liên quân các nước nói trên. Tổng thống Venezuela gọi đây là  hà nh động "ăn cướp dầu mử", trong khi phát ngôn viên ngoại giao Nga nói rằng Matxcơva lấy là m tiếc vì việc can thiệp vũ trang được thông qua vội vã.

Máy bay chiến đấu

Một phản lực cơ Rafale của Pháp cất cánh từ căn cứ quân sự trên đảo Corsica thuộc biển Аịa Trung Hải hôm 18/3. Ảnh: AFP

Bộ quốc phòng Pháp cho biết, ngà y mai họ sẽ điửu tà u sân bay Charles de Gaulle tới Libya để thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự chống phe đối lập của tổng thống Libya Moammả Gadhafi.

AP dẫn lời một quan chức cao cấp của Pháp cho hay phản lực cơ Mirage và  Rafale của Pháp đang bay trên bầu trời Benghazi và  các vùng lân cận. Benghazi là  thà nh phố lớn thứ hai của Libya, nằm ở phía đông và  là  căn cứ quan trọng nhất của phe nổi dậy tại Libya.

Trước đó lực lượng trung thà nh với chính phủ Gadhafi tiến và o Benghazi với sự yểm trợ của pháo, xe tăng và  máy bay chiến đấu dù trước đó chính phủ Libya tuyên bố ngừng bắn đơn phương với phe nổi dậy. Sự di chuyển của quân Gadhafi và o Benghazi và  các thà nh phố khác có thể khiến nỗ lực can thiệp quân sự của phương Tây trở nên khó khăn hơn do các phi cơ không thể phân biệt được dân thường với binh lính.

Video: Một máy bay Libya bị bắn hạ ở Benghazi hôm nay

Hình ảnh chiếc phi cơ bị bắn rồi rơi xuống tạo thà nh quả cầu lử­a ở Benghazi. Ảnh: AFP

Hình ảnh chiếc phi cơ bị bắn rồi rơi xuống tạo thà nh quả cầu lử­a ở Benghazi. Ảnh: AFP

Mử¹, Anh, Pháp và  19 nước đồng minh tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Paris hôm nay để bà n các biện pháp bảo vệ dân thường Libya khửi bom đạn của quân đội chính phủ.

"Không quân của chúng tôi sẽ ngăn chặn hà nh động tấn công dân thường của lực lượng trung thà nh với đại tá Moammar Gadhafi theo thoả thuận với các nước đồng minh. Tại thời điểm nà y, máy bay của chúng tôi đã ngăn chặn các phi cơ của chính phủ Libya tấn công thà nh phố Benghazi. Phi cơ của chúng tôi cũng sẽ tấn công các xe tăng nếu chúng đe doạ tính mạng của dân thường", CNN dẫn lời phát biểu của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Paris kết thúc.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: "Thời gian hà nh động đã tới. Mọi việc phải được tiến hà nh khẩn trương".

à”ng Sarkozy nói đại tá Gadhafi vẫn còn thời gian để tránh "kết cục tồi tệ nhất" bằng cách ngừng mọi hà nh động quân sự và  tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Cánh cử­a dẫn tới bà n đà m phán sẽ lại mở nếu các hà nh động bạo lực của quân đội Libya chấm dứt", ông Sarkozy nhấn mạnh.

Việc can thiệp và o Libya diễn ra chỉ một ngà y sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay ở Libya nhằm bảo vệ thường dân trong cuộc nội chiến ở nước Bắc Phi nà y. Nghị quyết của Hội đồng cho phép sử­ dụng "tất cả cac biện pháp cần thiết" để đảm bảo an ninh cho dân thường.

Pháp, Anh, Mử¹, Italy, nhiửu nước đồng minh trong NATO và  nhiửu quốc gia Ả rập ủng hộ việc can thiệp quân sự và o Libya. Các nước thà nh viên hội đồng bảo an trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Аộ, Brazil bử phiếu trắng.

Nội chiến ở Libya xuất phát từ những cuộc biểu tình hồi giữa tháng trước. Phe đối lập tập hợp lực lượng và  chiếm nhiửu thà nh phố, căn cứ quân sự ở miửn đông Libya, trong khi đó quân đội trung thà nh với chính phủ của ông Gadhafi là m chủ miửn tây, thủ đô và  nhiửu thà nh phố quan trọng khác. Khoảng một tuần gần đây, phe chính phủ mở một loạt cuộc tấn công, lấy lại nhiửu thà nh phố từ phe nổi dây và  đang tiến đến thà nh trì cuối cùng của những người đối lập, thà nh phố lớn thứ nhì đất nước Benghazi.

Cảnh tượng trong giao tranh ở Benghazi, thà nh luử¹ của phe đối lập, hôm 19/3. Ảnh: AFP

Cảnh tượng trong giao tranh ở Benghazi, thà nh luử¹ của phe đối lập, hôm 19/3. Ảnh: AFP

Tổng quan vử lực lượng liên quân chống Libya, gồm Pháp, Anh, Mử¹ và  một số quốc gia khác:

Pháp

Pháp có khoảng 100 máy bay chiến đấu chủ yếu gồm Rafale và  Mirage 2000. Khoảng 20 phi cơ trong số nà y tham gia triển khai trên bầu trời Libya hôm nay. Các căn cứ không quân của Pháp ở Corsia và  Chad đang được báo động.

Tà u sân bay Charles de Gaulle sẽ được triển khai tới Libya chủ nhật.

Anh

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo nước nà y sẽ đưa phản lực cơ Tornado và  Typhoon tới các căn cứ gần Libya trong và i giử nữa. Ngoà i ra không quân Anh còn đảm nhiệm hoạt động tiếp liệu trên không và  do thám.

Anh có một căn cứ không quân trên đảo Síp và  và i căn cứ trên đảo Malta. Hai tà u khu trục nhử của Anh - HMS Cumberland và  HMS Westminster - đã tới biển Аịa Trung Hải.

Mử¹

Ngoại trưởng Mử¹ Hillary Clinton nói Washington sẽ triển khai các phương tiện nhưng không tiết lộ thêm bất kử³ thông tin nà o. Mử¹ hiện có các phản lực cơ F-15 và  F-16 ở Sicily, đảo thuộc Italy và  cũng là  đảo lớn nhất trong biển Аịa Trung Hải. USS Barry và  USS Stout - hai tà u khu trục có tên lử­a hạm đối đất Tomahawk, đang ở Аịa Trung Hải.

USS Bataan, tà u chiến đấu mang theo trực thăng và  có khả năng tác chiến cả trên cạn lẫn dưới nước, cùng hai tà u chiến khác cũng sẽ tới đây. Canada Hôm nay 7 phản lực cơ CF-18 và  một máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster của Canada lên đường tới Аịa Trung Hải. Một chiếc C-17 Globemaster khác sẽ cất cánh sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Pháp, Anh, Mử¹ cùng tấn công Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO