Phải thay đổi cách giáo dục trẻ mầm non

VNN| 02/03/2009 08:50

Họ đã lái tất cả trẻ đi theo cùng một con đường và  cùng chịu chung một sự đánh giá. Nhiửu trẻ có thể học tập dễ dà ng và  tốt hơn nếu được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng

Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục và  chăm sóc trẻ trong nhà  trường mầm non do Viện nghiên cứu phát triển giáo dục tổ chức diễn ra tại Hà  Nội sáng 28/2.

"Có người nói để trẻ phát triển tự nhiên theo ý nó, tôi không đồng tình. Chúng ta phải có gợi ý chung nhất, do đó đặt vấn đử phương pháp trong giáo dục mầm non rất quan trọng", bà  Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ trẻ em Việt Nam nói.

Theo bà  Bình, không thể đem áp kết luận giáo dục trẻ mầm non của các nước và o chúng ta. Muốn cho các cháu phát triển thì chúng ta phải chia ra thà nh từng nhóm như nhóm ngôn ngữ, nhóm toán học... vì mỗi đứa trẻ phát triển không đồng đửu.

Do đó, tại đây TS Lê Bích Ngọc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm chia nhóm hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo lý thuyết thông minh đa dạng. Cụ thể, có thể chia ra các dạng thông minh: toán học, từ vựng - ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, vận động thân thể, giao tiếp, nội tâm, thiên nhiên.

Bà  Ngọc dẫn lý thuyết của nhà  tâm lý học Howard Gardner (giáo sư Trường АH Harvard, Mử¹), mỗi trẻ đửu tồn tại một và i kiểu thông minh và  có một kiểu thông minh trội hơn. Một trẻ giải quyết dễ dà ng một bà i toán phức tạp chưa chắc đã thông minh hơn đứa trẻ khác loay hoay là m mãi không xong bà i toán đó. Cậu HS thứ hai rất có thể sẽ giửi hơn trong các dạng thông minh khác.

Trường học thông thường chỉ đánh giá trẻ thông qua 2 loại trí thông minh là  vử ngôn ngữ và  toán học. Như vậy là  bử rơi các dạng thông minh khác. "Họ đã lái tất cả trẻ đi theo cùng một con đường và  cùng chịu chung một sự đánh giá. Nhiửu trẻ có thể học tập dễ dà ng và  tốt hơn nếu được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng", bà  Ngọc nói rõ.

Từ đó, bà  Ngọc đử xuất chia nhóm hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo lý thuyết trên để khắc phục những điểm yếu của chia nhóm truyửn thống trong trường mẫu giáo hiện nay.

Từ kinh nghiệm thực tế, giáo viên Lê Thu Hằng, Trường mẫu giáo dân lập Liễu Giai (Hà  Nội) lại đặt vấn đử trẻ em với khám phá môi trường xung quanh: Vử mặt lý thuyết, khám phá xung quanh là  trẻ đang tích cực tham gia và o các quá trình quan sát, so sánh, phân loại, sử­ dụng số, suy luận, dự đoán, giao tiếp...

"Giáo viên phải là  người dẫn đường, hướng dẫn và  tạo điửu kiện cho trẻ được hoạt động, được sử, nhìn, ngử­i, nếm... và  từ đó trẻ sẽ chủ động đưa ra vấn đử cần tìm hiểu", cô Hằng giải thích.

Trên hết của việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhiửu ý kiến đã nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng của giáo viên. TS Hồ Lam Hồng, Viện nghiên cứu sư phạm đưa ra chủ đử Chuẩn nghử nghiệp giáo viên mầm non (Bộ GD-АT đã ban hà nh tháng 1/2008).

à”ng Аinh Quang Báo, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển giáo dục nói rõ, đội ngũ ở mầm non đặc biệt có yếu tố quyết định vì "cô nà o trò đó".

Bao hà m các yếu tố trên, đến với hội thảo nà y, bà  Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh, ban đầu phải giáo dục đứa trẻ tình thương. Trẻ được yêu thương nhưng cũng phải biết yêu thương.

Bà  Bình cũng cho rằng, cần phải là m rõ mục tiêu đà o tạo của mẫu giáo. Từ đó có chương trình đà o tạo, bồi dườ¡ng giáo viên. Tình hình cấp mầm non hiện nay còn khó khăn nhưng rất quan trọng và  phải chăm lo tốt hơn.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • [Infographic] Kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2025
    Theo chi Cục thống kê thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025 kinh tế - xã hội TP. Hà Nội diễn ra diễn ra trong bối cảnh cùng cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức-bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp... Trong bối cảnh này, kinh tế - xã hội TP. Hà Nội vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực...
  • Thành lập 126 Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng cấp xã, phường sau sắp xếp
    UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND ngày 30/6 về việc thành lập Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện.
Đừng bỏ lỡ
Phải thay đổi cách giáo dục trẻ mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO