Phải thay đổi cách giáo dục trẻ mầm non

VNN| 02/03/2009 08:50

Họ đã lái tất cả trẻ đi theo cùng một con đường và  cùng chịu chung một sự đánh giá. Nhiửu trẻ có thể học tập dễ dà ng và  tốt hơn nếu được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng

Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục và  chăm sóc trẻ trong nhà  trường mầm non do Viện nghiên cứu phát triển giáo dục tổ chức diễn ra tại Hà  Nội sáng 28/2.

"Có người nói để trẻ phát triển tự nhiên theo ý nó, tôi không đồng tình. Chúng ta phải có gợi ý chung nhất, do đó đặt vấn đử phương pháp trong giáo dục mầm non rất quan trọng", bà  Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ trẻ em Việt Nam nói.

Theo bà  Bình, không thể đem áp kết luận giáo dục trẻ mầm non của các nước và o chúng ta. Muốn cho các cháu phát triển thì chúng ta phải chia ra thà nh từng nhóm như nhóm ngôn ngữ, nhóm toán học... vì mỗi đứa trẻ phát triển không đồng đửu.

Do đó, tại đây TS Lê Bích Ngọc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm chia nhóm hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo lý thuyết thông minh đa dạng. Cụ thể, có thể chia ra các dạng thông minh: toán học, từ vựng - ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, vận động thân thể, giao tiếp, nội tâm, thiên nhiên.

Bà  Ngọc dẫn lý thuyết của nhà  tâm lý học Howard Gardner (giáo sư Trường АH Harvard, Mử¹), mỗi trẻ đửu tồn tại một và i kiểu thông minh và  có một kiểu thông minh trội hơn. Một trẻ giải quyết dễ dà ng một bà i toán phức tạp chưa chắc đã thông minh hơn đứa trẻ khác loay hoay là m mãi không xong bà i toán đó. Cậu HS thứ hai rất có thể sẽ giửi hơn trong các dạng thông minh khác.

Trường học thông thường chỉ đánh giá trẻ thông qua 2 loại trí thông minh là  vử ngôn ngữ và  toán học. Như vậy là  bử rơi các dạng thông minh khác. "Họ đã lái tất cả trẻ đi theo cùng một con đường và  cùng chịu chung một sự đánh giá. Nhiửu trẻ có thể học tập dễ dà ng và  tốt hơn nếu được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng", bà  Ngọc nói rõ.

Từ đó, bà  Ngọc đử xuất chia nhóm hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo lý thuyết trên để khắc phục những điểm yếu của chia nhóm truyửn thống trong trường mẫu giáo hiện nay.

Từ kinh nghiệm thực tế, giáo viên Lê Thu Hằng, Trường mẫu giáo dân lập Liễu Giai (Hà  Nội) lại đặt vấn đử trẻ em với khám phá môi trường xung quanh: Vử mặt lý thuyết, khám phá xung quanh là  trẻ đang tích cực tham gia và o các quá trình quan sát, so sánh, phân loại, sử­ dụng số, suy luận, dự đoán, giao tiếp...

"Giáo viên phải là  người dẫn đường, hướng dẫn và  tạo điửu kiện cho trẻ được hoạt động, được sử, nhìn, ngử­i, nếm... và  từ đó trẻ sẽ chủ động đưa ra vấn đử cần tìm hiểu", cô Hằng giải thích.

Trên hết của việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhiửu ý kiến đã nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng của giáo viên. TS Hồ Lam Hồng, Viện nghiên cứu sư phạm đưa ra chủ đử Chuẩn nghử nghiệp giáo viên mầm non (Bộ GD-АT đã ban hà nh tháng 1/2008).

à”ng Аinh Quang Báo, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển giáo dục nói rõ, đội ngũ ở mầm non đặc biệt có yếu tố quyết định vì "cô nà o trò đó".

Bao hà m các yếu tố trên, đến với hội thảo nà y, bà  Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh, ban đầu phải giáo dục đứa trẻ tình thương. Trẻ được yêu thương nhưng cũng phải biết yêu thương.

Bà  Bình cũng cho rằng, cần phải là m rõ mục tiêu đà o tạo của mẫu giáo. Từ đó có chương trình đà o tạo, bồi dườ¡ng giáo viên. Tình hình cấp mầm non hiện nay còn khó khăn nhưng rất quan trọng và  phải chăm lo tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Phải thay đổi cách giáo dục trẻ mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO