PGS Văn Như Cương: Phải đuổi các hiệu trưởng ăn tiửn HS

ĐV| 22/09/2011 09:47

(NHN) Với cương vị là  một hiệu trưởng, phó giáo sư Văn Như Cương cho rằng, các hiệu trưởng sử­ dụng tiửn của học sinh, giáo viên hay các khoản quử¹ của nhà  trường và o việc cá nhân với bất cứ lý do nà o đửu không thể chấp nhận được.

Đ‚n chặn tiửn thưởng giáo viên để chữa bệnh?

Gần đây, tại nhiửu địa phương thường xuyên xuất hiện các vụ việc liên quan đến việc hiệu trưởng ăn chặn tiửn của giáo viên, học sinh hay công quử¹ để tư lợi.

Công an huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Tấn Lương, hiệu trưởng Trường THCS Phan Tiến (huyện Bắc Bình), vử tội Lợi dụng chức vụ quyửn hạn khi thi hà nh công vụ

Cụ thể, và o tháng 12/2008, ông Nguyễn Tấn Lương, chuyên viên Phòng GD-АT huyện Bắc Bình nhận từ Sở GD-АT Bình Thuận 51 huy chương Vì sự nghiệp giáo dục kèm theo số tiửn thưởng 10,2 triệu đồng. à”ng Lương đã không cấp phát lại số tiửn nà y cho 51 giáo viên, nhân viên trong ngà nh giáo dục.

Sự việc bị phát hiện khi Phòng GD - АT huyện Bắc Bình gử­i danh sách giáo viên vử Sở GD-АT tỉnh Bình Thuận để xét tặng kỷ niệm chương 2011 thì phát hiện 51 giáo viên trong danh sách đã được tặng thưởng năm 2008. Khi vụ việc bị bại lộ, ông Lương trả lại tiửn cho hai cá nhân, còn tiửn của 49 cá nhân khác, ông Lương bà n giao cho Phòng GD-АT huyện Bắc Bình

Trong bản kiểm điểm của mình, ông Lương giải trình do hoà n cảnh khó khăn nên đã dùng số tiửn trên để đi điửu trị bệnh tại TP HCM.

Một số thuyửn trưởng các đơn vị giáo dục đã nhẫn tâm ăn chặn tiửn chất xám của giáo viên, tiửn đóng góp, hỗ trợ của học sinh. Ảnh minh họa: Internet

Cuối tháng 7 vừa qua, khi thanh tra việc chi tiửn hỗ trợ cho học sinh nghèo ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, cơ quan chức năng đã phát hiện 5 đơn vị trường học sai phạm với tổng số tiửn trên 160 triệu đồng, trong đó có 57 trường hợp lập danh sách học sinh khống để chiếm đoạt hơn 90 triệu đồng tiửn của Nhà  nước. Theo đó, có ba hiệu trưởng bị cách chức, hai hiệu trưởng và  một hiệu phó bị kỷ luật cảnh cáo.

Tương tự, sau đợt lũ lụt tại Hà  Tĩnh giữa tháng 11/2010, một công ty cổ phần dược đóng trên địa bà n Hà  Nội đã vử hỗ trợ 40 học sinh nghèo học giửi của Trường Tiểu học Cẩm Mử¹, Cẩm Xuyên, Hà  Tĩnh) mỗi suất 200.000 đồng. Tuy nhiên, số tiửn nà y đã bị bà  Lê Thị Thà nh, Hiệu trưởng nhà  trường ăn chặn. Khi bị phụ huynh tố giác, bà  Thà nh vẫn không công khai số tiửn đó mà  chi cho mỗi giáo viên 100.000 đồng để may đồng phục.

Ngoà i ra, còn có trường hợp hiệu trưởng ở Cà  Mau dùng tiửn đóng góp mua uống nước của học sinh để mua bia đãi khách, hiệu trưởng ở Nghệ An bị tố cáo ăn vật liệu xây dựng.

"Nhẹ cũng phải cách chức, đuổi khửi ngà nh giáo dục"

Các vụ việc trên, phó giáo sư Văn Ngư Cương, hiện là  Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh tử ra bức xúc với những "đồng nghiệp" bị tha hóa vử nhân cách.

Giáo sư Cương cho rằng, đây chỉ là  những trường hợp hãn hữu, là  những con sâu là m rầu nồi canh chứ không phải là  một hiện tượng trong ngà nh giáo dục. Tuy nhiên, những trường hợp nà y cần nghiêm trị để là m gương cho những người khác.

Theo giáo sư Cương, hiệu trưởng là  người đứng trên hà ng trăm, nghìn cán bộ giáo viên nên phải đặt tính minh bạch lên hà ng đầu. Theo đó, những người là m ngược lại điửu đó không xứng đáng là m lãnh đạo, thậm chí không xứng đáng là  một nhà  giáo.

Cũng theo ông Cương, tất cả những lý do biện minh cho những hà nh động tư lơi, bòn rút của công đửu không thể chấp nhận được, kể cả lý do bệnh tật, hoà n cảnh gia đình khó khăn.

Ngà nh giáo dục là  phải trong sạch. Vì thế nếu các đơn vị có người đứng đầu không minh bạch thì cấp dưới phải là m thế nà o? Theo tôi, những trường hợp vi phạm phải điửu tra và  xử­ lý thật nghiêm. Những người đó, nhẹ nhất cũng phải bị cách chức, loại ra khửi ngà nh giáo dục, ông Cương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
PGS Văn Như Cương: Phải đuổi các hiệu trưởng ăn tiửn HS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO