PGS-TS Nguyễn Lân Cường: Chậm lại mà  bảo vệ được di tích thì nhân dân cám ơn!

TT&VH| 15/05/2010 10:57

(NHN) Ngà y 10/5/2010, UBND TP.Hà  Nội đã quyết định dừng thi công tuyến đường Văn Cao - Hoà ng Hoa Thám, sau khi giới khảo cổ lên tiếng vử việc một đoạn tường hoà ng thà nh Thăng Long cổ tại đây đã phát lộ và  bị... xâm hại.

Tạm bử qua những tranh cãi vử giá trị của đoạn thà nh cổ nà y (thuộc thời Lý - Trần hay thời Lê), một câu hửi được đặt ra: khu vực di tích nà y nên được xử­ lý ra sao để vừa cứu vãn được giá trị lịch sử­ văn hóa, vừa đảm bảo yêu cầu mở rộng mặt đường phục vụ giao thông đô thị?

Chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Lân Cường (Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam). à”ng cũng là  một chuyên gia của Viện Khảo cổ học - đơn vị được UBND TP. Hà  Nội giao trách nhiệm phối hợp nghiên cứu, đử xuất phương án giải quyết sự cố trên.

à”ng Cường cho biết: - Thật buồn lòng khi phải chấp nhận đây là  việc đã rồi. Một đoạn tường rất dà i đã bị bạt đi, rất nhiửu đồ gốm và  gạch cổ bị vỡ và  thất thoát. Trong khi đó, theo tôi biết, dự án thi công nà y đã được phê duyệt rồi và  việc thay đổi một dự án đã được phê duyệt luôn là  điửu rất khó.

* Có nghĩa là ...?

- Một phần công việc bây giử là  của giới khảo cổ. Kết thúc quá trình khảo sát thì các phương án giải quyết sẽ được đử xuất và  đệ trình lên UBND TP.Hà  Nội. Аó là  việc của rất nhiửu chuyên gia. Cá nhân tôi nghĩ rằng đoạn đường trên vẫn sẽ tiếp tục được triển khai thôi, vì cũng cần đảm bảo nhu cầu dân sinh. Tất nhiên, triển khai theo hướng nà o, kết hợp xây đường với bảo tồn tới đâu thì còn phải bà n.

PGS Nguyễn Lân Cường tại hiện trường

Hiện nhiửu người cũng nhắc tới các phương án mở rộng khai quật, hoặc bảo tồn một phần và  thi công tiếp. Trường hợp xấu nhất, dự án vẫn được giữ nguyên thì chúng tôi đà nh nhặt hết các di vật mang vử thôi.

 Thời gian khảo sát theo ông dự kiến sẽ diễn ra trong bao lâu?

- Tôi nghĩ là  nhanh thôi, có thể tính bằng tháng. Nhưng, nói vậy tuyệt đối không có nghĩa là  bử qua yêu cầu tỉ mỉ, chính xác khi tiến hà nh khảo sát. Di tích đã trót xúc đổ rồi, bây giử lại khảo sát qua loa lấy lệ theo kiểu nhanh nhanh còn là m tiếp thì chẳng còn gì để nói. Rất nhiửu người đã nói vử trách nhiệm của các bên liên quan trong việc nà y, tôi không cần nhắc lại. Nhưng có một thắc mắc thế nà y: tại sao chúng ta cứ cố bám lấy lí do kịp chà o mừng đại lễ Thăng Long. Trước khi có quyết định của UBND TP. Hà  Nội, chúng tôi có trao đổi với bên thi công. Họ đưa ý kiến: Tốt nhất là  các anh cứ để bọn tôi là m, nhặt được di vật nà o chúng tôi sẽ trả lại bên khảo cổ đầy đủ. Tôi nói: Nếu vậy thì còn sinh ra ngà nh khảo cổ là m gì. Họ lại nói rằng phải là m gấp để kịp hoà n thà nh trước đại lễ. Nhưng tôi nói: Là m chậm lại mà  bảo vệ được di tích thì nhân dân cám ơn chứ không ai oán các anh cả...

* Cuối cùng, ông hi vọng đợt khảo sát nà y sẽ mang lại kết quả gì?

- GS Phan Huy Lê và  PGS Tống Trung Tín đã nói nhiửu vử giá trị của việc nghiên cứu và  khảo sát đoạn thà nh cổ nà y rồi. Tôi chỉ muốn bổ sung, hi vọng chuyện xảy ra trên đường Hoà ng Hoa Thám vừa qua sẽ khiến thà nh phố lưu tâm hơn tới việc xây dựng một bản đồ quy hoạch khảo cổ trước mắt là  cho nội thà nh Hà  Nội. Năm 2002, anh Tín đã đưa ra đử án nà y và  được thà nh phố đánh giá là  rất xuất sắc nhưng sau đó lại rơi và o quên lãng. Nếu là m lại thì phải thay đổi nhiửu, nhưng tôi tin cũng không phải là  quá lâu đâu, chừng một năm là  cùng...

* Xin cám ơn ông vử cuộc trò chuyện nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
PGS-TS Nguyễn Lân Cường: Chậm lại mà  bảo vệ được di tích thì nhân dân cám ơn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO