Pele - Maradona - Messi: Ai là  cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử­

Bongdaplus| 06/04/2012 12:59

(NHN) Cho tới lúc nà y, tức gần 200 năm bóng đá được ra đời và  phát triển, câu hửi ai là  cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử­ túc cầu người ta vẫn chưa thể đưa ra đáp án đúng nhất.

Pele - Maradona - Messi: Ai là  cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử­

Ban đầu, người ta mặc nhiên công nhận Pele là  "Vua bóng đá". Ngà y 30/6/1986, bỗng xuất hiện một đử tà i mới: sự đe dọa của ngôi sao 26 tuổi Diego Maradona đối với chiếc ngai và ng của Pele. Аử tà i nà y trà n ngập khắp thế giới đúng 1 ngà y sau khi Maradona nâng cao Cúp Và ng World Cup 1986. Sau hơn 1/4 thế kỷ tranh cãi miên man, cuộc so sánh Pele - Maradona chẳng những không thể ngã ngũ mà  còn trở nên rối rắm hơn vì vấn đử: cả hai đửu có nguy cơ tụt lại phía sau ngôi sao trẻ Lionel Messi, khi lịch sử­ bóng đá thế giới tiếp tục tiến vử phía trước.

MESSI - MARADONA: Hử’I SAU, MESSI SẼ... THẮNG!

àt ra, Pele cũng nói đúng được một điửu: muốn trở thà nh vua bóng đá qua mọi thời đại, trước tiên Messi phải là  cầu thủ số 1 trong lịch sử­ bóng đá Argentina đã. Vử mặt nà y, hiện tại, Messi chưa thể bằng Maradona. Nếu xét trên yếu tố lòng yêu mến của dân chúng, chắc chắn Maradona hơn đứt bởi sự gắn bó lâu dà i và  những chiến tích lẫy lừng của "Cậu bé Và ng" với АT Argentina. Còn nhớ, mỗi khi Maradona nhập viện, cả đất nước nà y đã phải cầu nguyện cho vị thánh sống của mình vượt qua hiểm nghèo.

Trong khi đó, Messi chẳng là  gì với đồng bà o của mình bởi anh đã rời tổ quốc từ tấm bé. Những thà nh công của anh tại Barca chỉ khiến người ta "có chút tự hà o lây" vử một người đồng hương khiến cả châu à‚u phải nghiêng ngả. Аấy là  khác biệt lớn nhất vử tầm ảnh hưởng giữa Maradona và  Messi.

Vử mặt kử¹ thuật, cả 2 danh thủ người Argentina đửu sở hữu kử¹ năng chơi bóng siêu phà m. Nhìn trên băng hình thực tế, kử¹ thuật của "Cậu bé Và ng" mửm mại, bay bướm và  thiên vử tính biểu diễn hơn. Tuy nhiên, kử¹ thuật đó chủ yếu để phục vụ cho chính bản thân Maradona và  phải đến độ tuổi 26-27 (tức nhiửu hơn Messi hiện tại 2 tuổi) thì "Cậu bé Và ng" mới đạt trình độ thần khốc quỷ sầu. Trong khi đó, sự tinh tế và  điêu luyện của Messi thà nh tựu sớm hơn, được dùng vì lợi ích chung của toà n đội và  cũng thu hái nhiửu thà nh công và  hiệu quả hơn. 

Аiửu duy nhất nơi Maradona mà  Messi chưa có chỉ là  thà nh công trong mà u áo АTQG. Nhưng khi còn ở độ tuổi như Messi, Maradona cũng chưa là m nên trò trống gì trong АTQG (bị loại khửi danh sách tham dự World Cup 1978, đại bại ở World Cup 1982). Trước kử³ World Cup 1986 lẫy lừng, Maradona và  ĐT Argentina vẫn bị cho là  thua xa Brazil của Zico, Falcao, Socrates, chưa nói đến các đội tuyển châu à‚u. 

Nhắc lại như thế để thấy: Messi bây giử tuy chưa có vinh quang trong АTQG nhưng vẫn có thể thà nh công rực rỡ khi đến gần ngườ¡ng "tam tuần" như bậc tiửn bối Maradona. Và  nếu điửu đó xảy ra, chắc chắn người dân Argentina không còn lạnh nhạt với ngôi sao Messi như hiện nay nữa.

Messi hiện quá vượt trội so với những ngôi sao lớn nhất trên sân cử châu à‚u. Còn Maradona trong thập niên 1980 chưa chắc sáng hơn đà n anh Michel Platini, và  cũng bị hạ bệ rất nhanh bởi đà n em Van Basten. Chỗ nà y, Messi đã hơn đứt Maradona rồi. Giới quan sát chỉ còn chử xem khi nà o anh mới thực sự là m chủ АTQG và  truất phế Maradona trong lịch sử­ bóng đá Argentina.

MARADONA - PELE: KHà”NG BAO GIửœ NGàƒ NGŨ

Chắc chắn họ đửu là  cầu thủ vĩ đại nhất thế giới trong thế hệ của mình. Khi FIFA tổ chức bình chọn cầu thủ hay nhất lịch sử­, nhân dịp thế giới bước và o thiên niên kỷ mới, thì Maradona thắng luôn Pele (sau đó, FIFA "chữa cháy" để giúp Pele già nh lại danh hiệu số 1 qua một cuộc bình chọn khác dù kém thuyết phục). Chắc chắn số người ủng hộ Maradona trên toà n thế giới không thua gì số người ủng hộ Pele, và  cũng vì thế mà  cuộc so sánh Pele - Maradona mới không ngã ngũ. Chưa bao giử, và  chắc cũng không bao giử, cuộc so sánh nà y thực sự ngã ngũ.

Pele tửa sáng trong đội hình đầy sao, 3 lần vô địch World Cup, của Brazil. Còn Maradona một mình kéo cả đội Argentina vốn chỉ ở mức trung bình lên ngôi vô địch World Cup 1986 và  và o chung kết World Cup 1990. Maradona tửa sáng trong thời kử³ mà  những cuộc chiến trên sân khắc nghiệt hơn so với thời của Pele. Аấy là  những khác biệt chủ yếu. Pele chỉ vĩ đại ở Brazil, còn Maradona tửa sáng trong cả đội tuyển Argentina lẫn trên đấu trường châu à‚u, nơi anh biến đổi toà n bộ lịch sử­ của Napoli trong thời gian khoác áo CLB nà y. Nhưng cái hơn của Pele vử mặt thà nh tích ở đấu trường World Cup cũng như những ảnh hưởng tích cực bên ngoà i sân bóng là  quá rõ rà ng.

MESSI - PELE: HẬU THẾ HAY HÆ N NHIử€U

Trong thời buổi công nghệ tiên tiến nà y, cho dù Pele có công nhận hay không thì cũng vô ích: cả thế giới đã được xem hà ng ngà y và  thấy rất rõ sự vượt trội cả vử phẩm chất kử¹ thuật lẫn đường nét nghệ thuật trong các bà n thắng mà  Messi thường xuyên ghi được. Pele ngà y xưa chỉ thi thoảng là m được những điửu mà  Messi có thể là m bất cứ lúc nà o. Mặt khác, tầm quan trọng trong đa số bà n thắng và  trận thắng của Messi bây giử hơn hẳn các bà n thắng và  trận thắng của Pele ngà y xưa.

Quả bóng trong chân Messi giống như cây cọ trong tay Picasso. Аối thủ dù biết là  Messi sẽ ghi bà n cũng không cách gì cản được. Leverkusen phải và o lưới nhặt bóng 5 lần chỉ trong 1 trận vì Messi, điửu xưa nay chưa ai là m được ở Champions League. Ngược lại, chỉ cần đối phương áp dụng cách chơi "chém đinh chặt sắt" thì Pele lập tức thất bại, như tại World Cup 1966, đúng và o lúc Pele đạt đến tuyệt đỉnh phong độ (26 tuổi).

Messi và  Pele có chỗ tương đối giống nhau: ngay cả đối thủ cũng phải yêu họ. Leverkusen suýt lủng củng nội bộ chỉ vì các cầu thủ tranh nhau quyửn sở hữu chiếc áo kỷ niệm của Messi - người vừa tra tấn họ trong một trận đấu ở Champions League!

Cử¤C DIử†N... HAI VUAVới những ai cho rằng bóng đá trước tiên vẫn phải là ... một trò chơi, tức tà i năng sân cử thuần túy, Messi sẽ là  cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử­ (vì có cả kử¹ thuật vô song, bà n thắng, danh hiệu). Nếu như điửu đó chưa đến bây giử thì cũng là  một kết cục tất yếu trong tương lai, bởi Messi mới 24 tuổi. Còn cả chục năm để anh tích lũy thà nh tích, chinh phục thế giới bóng đá cũng như tự hoà n thiện hóa chính mình. 

Chỉ cần so với cách đây và i tháng, lúc anh đoạt "Quả bóng và ng FIFA", Messi bây giử cũng đã tiến khá xa rồi. àt nhất, anh đã có thêm hà ng loạt kỷ lục ghi bà n đầy tự hà o, nơi một Barcelona luôn đầy ắp giá trị lịch sử­ và  truyửn thống hà o hùng. Messi sẽ lại có thêm những "Quả bóng và ng", những danh hiệu Champions League, thậm chí Cúp Và ng thế giới? Tất cả đửu có thể được. Giả sử­ Messi thất bại trong 1-2 năm sắp tới, anh cũng vẫn còn nhiửu cơ hội để lại tiếp tục thà nh công. Cần nhớ, Pele chỉ được tấn phong là  "Vua" ở tuổi 30, sau 1 kử³ World Cup đại bại, 1 lần bị đẩy đến sát bử vực phá sản, và  1 lần định tuyên bố giải nghệ!

Còn với những ai cho rằng bóng đá không chỉ là  bóng đá, Pele vẫn mãi là  vua. Sự vĩ đại bên ngoà i sân cử cùng những ảnh hưởng lớn lao của Pele trong cuộc sống vẫn chưa thật sự bị thách thức. Messi quá "tròn", không phải là  mẫu ngôi sao có thể là m cho một đất nước xa lạ chấm dứt nội chiến, là m cho Hoà ng gia Anh phải chấp nhận nhún nhường vử mặt nghi thức, hoặc là m cho một Tổng thống quyửn lực hà ng đầu thế giới phải phát biểu vử mình, như Pele. 

Maradona - nhân vật mà  bất cứ hà nh động hoặc câu nói nà o cũng có thể trở thà nh tin, bà i trên mặt báo - đã không thắng được Pele trong khía cạnh nà y, thì Messi cà ng không thắng được Pele!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Pele - Maradona - Messi: Ai là  cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO