PCI của Hà  Nội đạt mục tiêu tăng 10 bậc ?

Thiên Trường| 11/08/2009 20:38

(NHN) Bên cạnh quyết tâm nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vử môi trường kinh doanh của Hà  Nội năm 2009 - 2010, ông Nguyễn Huy Tưởng, phó Chủ tịch UBND TP. Hà  Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Nhiửu năm qua, chỉ số PCI của Hà  Nội chỉ ở mức trung bình, vậy là m như thế nà o để cải thiện chỉ số nà y, thưa ông?

Аử án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh đã được ban hà nh tháng 3/2009, cái chính của đử án là  tạo điửu kiện để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và  phát triển. Аồng thời nâng cao chỉ số cạnh tranh là m sao cải thiện 10 bậc so với năm ngoái.

à”ng Nguyễn Huy Tưởng - Phó chủ tịch UBND TP Hà  Nội (Ảnh Thiên Trường)

Hà  Nội là  một trong những địa phương có nhiửu thuận lợi vử cơ sở hạ tầng, đại lý, giao thông giúp cho sự phát triển của nhiửu ngà nh công nghiệp. Mục tiêu thà nh phố là  xây dựng Hà  Nội thà nh trung tâm kinh tế với công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao, việc nà y đặt ra yêu cầu đối với lãnh đạo Hà  Nội cũng như đòi hửi tư duy của các nhà  đầu tư, để giữa lãnh đạo và  doanh nghiệp có điểm gặp nhau.

Nhà  nước sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết được nhanh nhất và  hợp lý các giao dịch giữa doanh nghiệp với Nhà  nước, đặc biệt là  liên quan tới đất đai, quy hoạch, đầu tư... Hà  Nội sẽ bắt đầu từng việc một, những việc đơn giản nhất, dễ là m song mang lại hiệu quả thì là m trước.

Vử phía doanh nghiệp thì sao thưa ông ?

Không chỉ vử phía lãnh đạo chính quyửn Hà  Nội, các doanh nghiệp Hà  Nội cũng nên suy nghĩ lựa chọn những ngà nh nghử công nghệ cao với lĩnh vực dịch vụ chât lượng tốt để đầu tư và o Hà  Nội. Аồng thời, không chỉ đòi hửi ở các nhà  đầu tư tự nâng cao khả năng cạnh tranh của riêng mình mà  các cấp, các ngà nh Hà  Nội cũng phải tự rà  soát, điửu chỉnh, xem xét trách nhiệm của mình trong việc tạo ra cơ hội kinh doanh tại môi trường đầu tư Hà  Nội.

Năm 2007, Thủ đô đứng thứ 27 trong tổng số 64 tỉnh thà nh, và  năm 2008, lùi 4 bậc, xuống thứ 31

à”ng đánh giá như thế nà o vử những chỉ số trong Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh (VNCI), so sánh môi trường kinh doanh Hà  Nội 2 năm 2007-2008 và  những nghiên cứu vử các nhóm vấn đử cần thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh tại Hà  Nội ?

Аối với kết quả vừa công bố, UBND Tp. Hà  Nội coi đây như 1 đử án khoa học có tính chất nghiên cứu, cần xem xét công việc để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và  môi trường đầu tư. Аánh giá của các doanh nghiệp cũng như nhóm nghiên cứu VNCI đử cập nhiửu vấn đử thực tiễn, trong đó có tiếp cận: đất đai, thiết chế pháp lý, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, ưu đãi doanh nghiệp Nhà  nước và  tính năng động.

Thời gian qua, UBNDT TP. Hà  Nội cũng đã rất quan tâm đến những vấn đử nà y, chúng tôi sẽ cố gắng nhiửu biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư thà nh phố Hà  Nội.

Vấn đử tiếp cận đất đai luôn được các doanh nghiệp quan tâm hà ng đầu, vậy trong thời gian tới vấn đử nà y sẽ được cải thiện như thế nà o, thưa ông ?

Аáp ứng nhu cầu vử mặt bằng sản xuất, đất đai đối với doanh nghiệp luôn là  vấn đử nóng bửng. Chúng tôi nhận thức được rằng phải tạo điửu kiện để thủ tục giao đất, cho thuê đất, liên quan đến nghĩa vụ tà i chính sao cho thuận lợi.

Song doanh nghiệp phải đồng lòng, đồng thuận với chính quyửn Hà  Nội. Khi được giao đất, thì phải sử­ dụng đúng mục đích và  có hiệu quả. Như vậy mới khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai của Thủ đô, của đất nước để phát triển sản xuất kinh doanh.

Аiửu tôi muốn trao đổi là  đối với nước ta, trong điửu kiện thực hiện các giải pháp của Chính phủ để chống suy giảm kinh tế, thì bà n thảo những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư Hà  Nội rất quan trọng, và  vô cùng thiết thực.

Xin cảm ơn !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
PCI của Hà  Nội đạt mục tiêu tăng 10 bậc ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO