Ordos - Thà nh phố ma lớn nhất Trung Quốc

DT| 19/03/2012 08:34

(NHN) Tại Nội Mông, một thà nh phố mới đã mọc lên nhưng gần như tịnh không một bóng người. Thà nh phố Ordos khiến người ta nhận thấy thời kử³ bùng nổ xây dựng, từng góp phần lớn và o tăng trưởng kinh tế ngoạn mục của Trung Quốc, đã qua.


Liệu bong bóng có sắp vỡ?

Một bức tượng khổng lồ chiến binh vĩ đại Genghis Khan choáng ngợpGenghis KhanPlaza tại thà nh phố mới Ordos. Quảng trường rộng mênh mông, mử nhạt dần trong sương tuyết trong một buổi sáng chủ nhật gần đây.

Xung quanh Genghis KhanPlaza là  những tòa nhà  to lớn và  hùng vĩ.

Hai con ngựa khổng lồ từ đồng cử đang huơ chân lên không trung ở giữa trung tâmPlaza, là m cho chiến binh Khan vĩ đại trở nên nhử bé.

Chỉ có một yếu tố duy nhất còn đang vắng bóng ở khuôn viên rộng lớn nà y: con người.

Chỉ có khoảng 2 hoặc 3 người ở trong thà nh phố rộng lớn nà y. Bởi đây là  Ordos, nơi được gọi là  thà nh phố ma lớn nhất Trung Quốc.

Hầu hết các tòa nhà  mới trong thà nh phố đửu trống rỗng hoặc chưa hoà n thà nh. Những tòa chung cư mọc lên tua tủa vẫn đầy những căn hộ chưa được bán.

Nếu bạn muốn tìm một nơi ở Trung Quốc bong bóng khổng lồ của nhà  ở đã vỡ, thì Ordos là  nơi sắp như vậy.

Câu chuyện bắt đầu khoảng 20 năm trước, với khởi điểm là  một vùng khai thác than heo hút. Các công ty mử than tư nhân đổ đến những vùng thảo nguyên Nội Mông xanh tươi,  là m rỗ khung cảnh tuyệt đẹp của nó với những lỗ mở khổng lồ trên mặt đất hoặc những đường hầm dà i.

Nông dân địa phương bán đất cho các nhà  khai mử và  nhanh chóng trở nên già u có. Việc là m cũng vì thế mà  nở rộ. Những hà ng xe tải chở than bất tận băm vằm các con đường.

Và  thà nh phố Ordos cổ hưng thịnh khi tiửn đổ vử.

Thà nh phố tự trị nà y cũng quyết định tính lớn.

Thà nh phố đưa ra kế hoạch cho một thà nh phố mới khổng lồ với hà ng trăm ngà n cư dân và  Genghis KhanPlaza là  trung tâm.

Và  10 năm sau thà nh phố Ordos mới trở thà nh thà nh phố trống rỗng mới.

Song đây chỉ là  ví dụ điển hình nhất của hiện tượng mới tại Trung Quốc, thường thấy ở nhiửu thà nh phố: những căn hộ không có người mua, những cử­a hà ng không có người thuê và  những tòa văn phòng trống rỗng.

Nhiửu người dân thường đầu tư và o bất đổng sản đã mất tiửn.

Các chuyên gia tà i chính phương Tây, vốn lo ngại vử khả năng nổ bong bóng bất động sản Trung Quốc, chỉ ra rằng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc và o xây dựng nhà  ở nhiửu hơn là  kinh tế Mử¹ và o thời điểm bong bóng thế chấp văn tự nhà  vỡ và o năm 2007.

Nhiửu giới chức địa phương ở Trung Quốc có vẻ như ngà y cà ng phụ thuộc và o nguồn tiửn thu được từ các vụ bán đất đai cho các nhà  phát triển. Trong mắt của các nhà  phê bình, hiện tượng bùng nổ nhà  ở của Trung Quốc đang trở thà nh một thảm họa.

Giới chức tại Bắc Kinh đã chú ý đến những cảnh báo khốc liệt nhất. Họ đã và  đang có hà nh động chính thức để kiửm chế mua nhà , căn hộ để đầu cơ trong hai năm qua.

Tuy nhiên các nhà  bình luận kinh tế Trung Quốc có vẻ như ít lo ngại hơn đồng nghiệp phương Tây. Họ vẫn tin tưởng các nhà  kử¹ trị tại Bắc Kinh, những người đã dẫn dắt 30 năm phát triển kinh tế ngoạn mục của Trung Quốc, sẽ sớm cân bằng được nguồn cung và  cầu trong thị trường nhà  ở.

Thái độ lạc quan nà y có vẻ như được phản ánh ở cặp đôi tại căn hộ rộng mênh mông ở Ordos, nằm giữa một công trường.

Họ mua nơi nà y để đầu tư, mặc dù ngà y giao nhà  liên tục bị lùi.

Và  do mới chỉ có khoảng 25 năm trôi qua kể từ khi người Trung Quốc được phép mua bán nhà  ở. Nhiửu thập niên bị dồn nén nên nhu cầu mua hiện vẫn đang rất lớn, nhất là  khi bánh quay khổng lồ của đô thị hóa ở Trung Quốc tiếp tục mang hà ng triệu người từ các vùng nông thôn tới là m việc trong các thà nh phố.

Giử đây, có những nỗi lo khác, mà  ông Li, người ở Ordos, là  một điển hình. à”ng đã  trở nên già u có khi hội đồng địa phương mua đất cử­a hà ng của gia đình ông. à”ng đã đầu tư khoản đửn bù và o các nhà  tà i chính tư nhân địa phương.

Tại Trung Quốc tồn tại thị trường lớn cung cấp các khoản vay tư nhân cho các doanh nghiệp tư nhân không thể vay tiửn được từ các ngân hà ng lớn chính thức của nhà  nước.

Nhà  tà i chính tư nhân của ông Li thường đầu tư số tiửn đó và o đất đai và  trả lãi cho ông 3 tháng một lần, với lãi suất khoảng 40%/năm. à”ng Li nhận được hơn 1 triệu USD trong những mô hình như thế. Trong 2 năm họ trả hết, nhưng và o năm ngoái việc trả lãi bắt đầu thưa dần. Rồi sau đó một trong những nhà  tà i chính biến mất.

Câu chuyện nà y đã trở nên rất quen thuộc ở Trung Quốc. Аã có nhiửu nhà  tà i chính tư nhân nổi tiếng già u phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc phạm luật tà i chính. Người phụ nữ già u thứ 68 của Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với án tử­ hình vì những mô hình bà  điửu hà nh từ những năm bà  20 tuổi.

Giử đây ít nhất một nử­a số tiửn của ông Li có vẻ như đã biến mất.

Là  một người Nội Mông, ông cho biết ông rất tức giận trước sự việc xảy ra và o năm ngoái. Nhưng giử tâm trạng ông đã thay đổi, phó mặc cho số phận. Chúng tôi từng già u có và  giử chúng tôi lại nghèo, ông Li gằn giọng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ordos - Thà nh phố ma lớn nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO