Obama công bố ghi chép bà o chữa chương trình tra tấn của CIA

Ngọc Thiện| 17/04/2009 08:20

(NHN) Tổng thống Obama hôm 16/4 vừa công bố 4 bản chép nhớ bí mật, tiết lộ chi tiết các văn bản hợp pháp biện hộ cho chương trình thẩm vấn khắc nghiệt của CIA dưới thời Bush.

Các nhà  phân tích chương trình nà y cho rằng, những phương pháp nà y được sử­ dụng khi thẩm vấn nà y không khác gì tra tấn. Tổng thống Barack Obama cũng đã từng công bố một bản tuyên bố cam đoan rằng không nhân viên CIA nà o sẽ bị truy tố vì các vai trò của mình trong các chương trình thẩm vấn.

Một số nhân viên của CIA đã muốn che giấu một phần của bản ghi chép, do lo ngại rằng việc vạch trần hoà n toà n có thể sẽ gây ra một việc kiện các đặc vụ. Việc công bố các bản ghi nhớ nà y xuất phát từ yêu cầu của nhóm dân quyửn Uỷ ban quyửn tự do công dân Mử¹.

3 trong số các tà i liệu nà y được viết và o tháng 5 năm 2005 bởi chủ tịch văn phòng khởi tố của Bộ tư pháp, Stephen Bradbury. Chúng đã xác nhận sự hợp pháp khi sử­ dụng kết hợp nhiửu kử¹ thuật ép cung khác nhau, và  kết luận rằng các phương pháp của CIA là  không tà n bạo, dã man và  đê hèn dưới luật quốc tế.

Tà i liệu thứ tư, được viết từ ngà y 1 tháng 8 năm 2002, do một luật sư của văn phòng công tố, John Yoo viết và  được ký tên bởi người đồng nghiệp Jay Bybee. Nó bao gồm các quyửn hợp pháp khi thực hiện trên một danh sách các kử¹ thuật thẩm vấn đặc biệt khắc nghiệt, trong đó có các hình phạt như đẩy những tù nhân và o tường, tát và o mặt, giam hãm nơi chật hẹp, đặt các tư thế cườ¡ng ép và  tước đoạt giấc ngủ.

Bản ghi chépcũng cho phép sử­ dụng phương pháp waterboarding, một phương pháp tra tấn tạo cảm giác chết đuối, hay giam giữ tù nhân ở những nơi chật hẹp với một loà i sâu bọ.

à”ng Obama nói: Tôi tin và o các trường hợp đặc biệt quanh các bản ghi chép nà y và  muốn công bố chúng.

Giấu kín các bản ghi nhớ nà y sẽ chỉ khiến phủ nhận những thực tế đã được công khai rồi, ông giải thích. Tuy nhiên, ông cũng bảo đảm rằng những người thực hiện các nhiệm vụ nà y là  do trung thà nh với các văn bản hợp pháp của Bộ Tư pháp...sẽ không bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Obama công bố ghi chép bà o chữa chương trình tra tấn của CIA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO