Nữ diễn viên nổi tiếng nhất Iran vừa bị bắt

Kim Thoa (T/h)| 19/12/2022 16:09

Taraneh Alidoosti sinh năm 1984 từng đến Việt Nam 10 năm trước với tư cách thành viên Ban giám khảo LHP Quốc tế Hà Nội. Cô là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Iran, từng góp mặt trong The Salesman - Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2017. Cô vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ.

nu-dien-vien.png

Cô bị bắt chỉ vài ngày sau khi cô đăng một tấm ảnh chân dung lên Instagram, trong đó cô không đội khăn trùm đầu hijab và cầm tờ giấy ghi chữ “phụ nữ, cuộc sống, tự do”. Bức ảnh nhận được hơn 1 triệu lượt "thích".

Trong bài đăng cuối cùng, Alidoosti chỉ trích những người không lên tiếng về vụ tử hình đối với Mohsen Shekari ngày 8.12, người bị buộc tội cản trở đường phố và dùng dao tấn công lực lượng an ninh trong cuộc biểu tình. “Tên anh ấy là Mohsen Shekari. Mọi tổ chức quốc tế đang chứng kiến cuộc chém giết này và không hành động, là một sự ô nhục với nhân loại”, Alidoosti viết. Iran hồi tuần trước tử hình một người thứ hai vì cáo buộc liên quan cuộc biểu tình. 

Taraneh Alidoosti lên án việc treo cổ Mohsen Shekari - người đầu tiên liên quan đến biểu tình bị hành quyết. Mohsen Shekari đã đâm một thành viên của lực lượng bán quân sự Basij nước này trong cuộc biểu tình diễn ra tại Tehran ngày 23/9.

Cô Taraneh Alidoosti trước đây cũng đã từng chỉ trích Chính phủ Iran và lực lượng cảnh sát của nước này. Hồi tháng 6-2020, cô bị kết án 5 tháng tù treo vì chỉ trích cảnh sát trên Twitter trong một sự kiện năm 2018, trong đó cảnh sát bị cáo buộc là đã hành hung một phụ nữ.

Kể từ tháng 9-2022, cô Alidoosti công khai bày tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình ủng hộ phụ nữ ở Iran trong ít nhất ba bài đăng trên Instagram.

Alidoosti đã giành giải Báo đồng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Locarno năm 2002, giải Crystal Simorgh cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ ​​Liên hoan phim Fajr lần thứ 20 và là diễn viên trẻ nhất từng được giải này.

Cô có ba lần liên tiếp được đề cử giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Fajr. Taraneh Alidoosti nổi tiếng là rất kén chọn khi nhận các vai diễn và được xem là nữ diễn viên nổi tiếng hàng đầu ở Iran.

Cô thông thạo tiếng Đức và tiếng Anh, bên cạnh tiếng mẹ đẻ là tiếng Ba Tư.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nữ diễn viên nổi tiếng nhất Iran vừa bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO