NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi

Eva| 31/05/2011 10:57

(NHN) 'Tôi hiểu nếu vợ mình đóng cảnh ân ái thì cũng xoà ng xĩnh thôi. Phim Việt ấy mà , có cảnh nà o đến mức vợ chồng ly tán, người yêu bử nhau đâu'.

NghêÌ£ sĩ ưu tú PhaÌ£m CươÌ€ng đã chia sẻ khi đươÌ£c hỏi vêÌ€ chuyêÌ£n hôn nhân vaÌ€ công viêÌ£c với ngươÌ€i vơÌ£ đôÌ€ng nghiêÌ£p - diễn viên Thu Quế.

АaÌ£i gia naÌ€o chiÌ£u nổi vơÌ£ diễn viên

LaÌ€ môÌ£t trong những căÌ£p vơÌ£ chôÌ€ng diễn viên haÌ£nh phúc hiếm hoi của maÌ€n ảnh ViêÌ£t, hai vơÌ£ chôÌ€ng nghêÌ£ sĩ ưu tú PhaÌ£m CươÌ€ng - Thu Quế sống trong căn hộ nhử gần 40m2 của trên tầng 3 khu tập thể văn công quân đội ở Mai Dịch (Hà  Nội). Аến thăm tổ ấm của căÌ£p vơÌ£ chôÌ€ng naÌ€y, có thể cảm nhận rất rõ không khí bình yên, trong là nh và  giản dị, đậm chất thời bao cấp ở đây.

CuÌ€ng laÌ€ ngươÌ€i nổi tiếng, nên nhất cử nhất đôÌ£ng đêÌ€u đươÌ£c công chúng chú ý, chính viÌ€ thế PhaÌ£m CươÌ€ng vaÌ€ Thu Quế luôn cố gắng để giữ giÌ€n haÌ£nh phúc. Tâm sưÌ£ vêÌ€ cuôÌ£c sống vơÌ£ chôÌ€ng, PhaÌ£m CươÌ€ng chia sẻ: ''Tôi và  Quế nhắc nhở nhau sống tốt vì đửu là  những người được công chúng biết đến. Tôi đang đóng phim Hạnh phúc nhọc nhằn của hãng phim Khải Hưng nên cà ng hiểu, để giữ hạnh phúc khó đến mức nà o. Nếu nói nhọc nhằn sợ hơi quá nhưng tôi thấy, để giữ được nó quả thật rất khó khăn vì luôn thường trực những cám dỗ. Chúng tôi đến với nhau bằng sự tự nguyện, không có vá víu, trắc trở nhưng giữ được nó là  rất khó - nhất là  khi hai vợ chồng đửu là  nghệ sĩ. Người ta hay nói, anh nghệ sĩ đẹp trai nên lấy người phụ nữ biết là m kinh doanh còn cô diễn viên xinh gái thì lấy đại gia để là m bệ phóng cho mình bay cao, bay đẹp''.

NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi, Là ng sao, pham cuong, chu tich tinh, thu que, vo chong thu que pham cuong, sao viet

Tôi và  Quế nhắc nhở nhau sống tốt vì đửu là  những người được công chúng biết đến

Có với nhau 2 con, 'đủ nếp đủ tẻ', cũng có lúc cãi vã, thế nhưng cho đến giơÌ€, PhaÌ£m CươÌ€ng - Thu Quế vẫn laÌ€ môÌ£t hiÌ€nh mẫu điển hiÌ€nh haÌ£nh phúc của giới nghêÌ£ sĩ ViêÌ£t viÌ€ sưÌ£ thông cảm vaÌ€ giúp đỡ nhau trong nghêÌ€ cũng như trong cuôÌ£c sống haÌ€ng ngaÌ€y.

''Chẳng giấu gì mọi người, vợ chồng tôi cũng cãi nhau. Những lúc như thế, tôi ngồi lại một mình và  nghĩ: Thôi chết, có người nói vợ chồng họ cả đời không cãi nhau, sao mình và  vợ lại thế. Nhưng rồi bằng cách chiêm nghiệm lặng lẽ, tôi thấy những câu tuyên bố như thế đửu là  dối lòng. Cuộc sống bằng phẳng thì không phải cuộc sống - nó phải xô đi xô lại một chút. Ai cứ đăng đà n nói, chúng tôi luôn dà nh sự êm ái cho nhau - tôi nghĩ đó là  người không trung thực hoặc cuộc hôn nhân của họ đã chết vì anh ta lãnh cảm quá, không còn yêu cầu gì từ người vợ của mình nữa. Quan hệ vợ chồng là  quan hệ rất phức tạp, người ta không cần phải dằn lòng để chiửu nhau mà  phải bình đẳng và  tôn trọng nhau. Rất nhiửu người mà  tôi biết, khi có tiếng một chút bắt đầu cảm giác mình lấy nhầm chồng, nhầm vợ''.

CuÌ€ng laÌ€ diễn viên, cuÌ€ng có tính nghêÌ£ sĩ, nên nếu như không biết kiêÌ€m chế cái Tôi cá nhân sẽ rất dễ dâng cao laÌ€m  nảy sinh mâu thuẫn vaÌ€ hâÌ£u quả laÌ€ gia điÌ€nh tan vỡ - đó laÌ€ kết cuÌ£c thươÌ€ng thấy trong các cuôÌ£c hôn nhân  của giới nghêÌ£ sĩ ViêÌ£t. Với PhaÌ£m CươÌ€ng thiÌ€ ngươÌ£c laÌ£i, nghêÌ€ nghiêÌ£p laÌ£i laÌ€ yếu tố giúp hai ngươÌ€i hiểu vaÌ€ thông cảm với công viêÌ£c của nhau hơn, thâÌ£m chí anh coÌ€n nói vui răÌ€ng chỉ chôÌ€ng laÌ€ diễn viên mới chiÌ£u nổi chứ chẳng đaÌ£i gia naÌ€o chấp nhâÌ£n khi vơÌ£ vưÌ€a sinh con 1 tháng đã năÌ€ng năÌ£c đi đóng phim:

''Khi chúng tôi có đứa con trai thứ hai, cô ấy hạnh phúc trà n trử, tưởng có thể quên hết mọi thứ. Nhưng khi con mới được một tuổi, cô ấy nhận kịch bản và  bảo tôi: "Cho em đóng vai nà y thôi". Tôi thông cảm được, chứ tôi tin chắc nếu là  một ông đại gia sẽ không chấp nhận. Họ là m sao có thể thông cảm một cái ôm công việc, một cái hôn công việc, quan hệ nằm chung trên mà n hình? Tôi hiểu nếu vợ mình đóng cảnh ân ái thì cũng xoà ng xĩnh thôi. Phim Việt ấy mà , có cảnh nà o đến mức vợ chồng ly tán, người yêu bử nhau đâu''.

NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi, Là ng sao, pham cuong, chu tich tinh, thu que, vo chong thu que pham cuong, sao viet

Tôi đi đâu mà  là m chuyện lén lút cũng khó lắm. Ngồi với ai cũng có người đến chà o và  hửi, có phải anh Cường không

ChuyêÌ£n ngoaÌ£i tiÌ€nh, căÌ£p bôÌ€ khi đi đóng phim vốn laÌ€ điêÌ€u đươÌ£c công chúng 'baÌ€n ra tán vaÌ€o' nhiêÌ€u nhất khi nói vêÌ€ giới nghêÌ£ sĩ, thế nhưng với PhaÌ£m CươÌ€ng thiÌ€ điêÌ€u naÌ€y hơi khó viÌ€ dễ đến tai vơÌ£: "Trong mọi cuộc chơi, tôi không dám nói mình là  người bản lĩnh nhưng tôi cho rằng, có những rà o cản mà  một người có lòng tự trọng rất khó vượt qua. Tôi đi đâu mà  là m chuyện lén lút cũng khó lắm. Ngồi với ai cũng có người đến chà o và  hửi, có phải anh Cường không. Cặp với cô nà o xinh xinh trong đoà n là m phim là  vử tai vợ mình ngay. Аà n ông ai cũng tham nhưng có "công an" gác cử­a thì phải hạn chế thôi'' (cười lớn).

Khó thăng tiến viÌ€ tính thẳng thắn

LaÌ€ giám đốc Аoà n kịch Quân đội, thế nhưng hiêÌ£n taÌ£i PhaÌ£m CươÌ€ng vẫn đi xe máy, không xaÌ€i haÌ€ng hiêÌ£u như haÌ€ng loaÌ£t các diễn viên trẻ khác. Cũng không buôÌ€n viÌ€ 'thua chiÌ£ kém em', anh cho biết: "Tôi không so sánh nhưng tôi biết tại sao tôi vẫn đi xe máy. Các bạn ấy là m phim chắc không thể hơn tôi - vì so vử cát-xê, tôi ở mức khá cao. Nhưng họ còn là m những điửu khác nữa: buôn đất, buôn nhà , mở cử­a hà ng... Tôi thì không có duyên với việc kinh doanh, ôm đô đô xuống, mua đất đất chững. Tôi hiểu điửu đó nên không chạnh lòng. Tôi hay ngồi suy nghĩ xem mình là  ai, tại sao mình lại bị như thế rồi rút ra kết luận: mình khổ là  phải, vì tính mình thẳng quá''.

Nói vêÌ€ cát sê laÌ€m phim, anh haÌ€i hước: ''Thi thoảng bạn bè hửi vui, là m phim kiếm nhiửu tiửn không, tôi bảo: Bằng các bác tiêu một ngà y. Nói thế là  mình sang lắm vì một ngà y họ tiêu mấy chục triệu đồng, còn một ngà y mình kiếm giửi lắm cũng hơn triệu bạc.Tất nhiên chúng tôi không đến mức đói. Chúng tôi sống tương đối đà ng hoà ng trong mọi mối quan hệ. Chúng tôi không xin ai một đồng nà o''.

NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi, Là ng sao, pham cuong, chu tich tinh, thu que, vo chong thu que pham cuong, sao viet

HiêÌ£n taÌ£i PhaÌ£m CươÌ€ng vẫn đi xe máy, không xaÌ€i haÌ€ng hiêÌ£u như haÌ€ng loaÌ£t các diễn viên trẻ khác

Trong hoaÌ£t đôÌ£ng nghêÌ£ thuâÌ£t, sức ép kinh tế không thể tác đôÌ£ng đến đôi vơÌ£ chôÌ€ng naÌ€y. Cả hai cuÌ€ng thống nhất choÌ£n vai diễn hay chứ không phải vai diễn nhiêÌ€u tiêÌ€n: "Quan niệm của tôi và  cả Quế, nếu thấy một vai diễn hay, ít tiửn thì sẵn sà ng gạt bử vai diễn dở mà  nhiửu tiửn đi. Tất nhiên độ chênh lệch thù lao đối với những vai diễn truyửn hình Việt Nam không kinh khủng như phim bom tấn, bom tạ của Hollywood.

Nếu người nghệ sĩ bị chi phối nhiửu bởi yếu tố kinh tế sẽ ảnh hưởng tới vai diễn của mình nhưng với những người tâm huyết, họ được bù đắp bởi điửu khác. Nhiửu người già u có chưa chắc đã hạnh phúc như tôi. Аứng trước một đám đông, những người già  tóc bạc đáng tuổi ông tôi, bố tôi đến bắt tay tôi, mong uống với nhau một chén rượu. Tôi thấy đó là  phần thưởng lớn lắm trong cuộc sống. Vì thế chúng tôi phải giữ lòng tự trọng khi lựa chọn một sự lao động, cống hiến chứ không phải chỉ kiếm tiửn. Аược mời đóng quảng cáo, chúng tôi cũng phải chọn cái gì sạch sẽ, không đánh mất tên tuổi, hình ảnh của mình. Chứ không người ta sẽ chỉ mình và  bảo: Thằng kia thiếu tiửn lắm hay sao mà  phải là m những việc ấy. Quyửn lợi đã không được bao nhiêu mà  còn bị tiếng oan như thế thì buồn lắm''.

Trong bôÌ£ phim Chủ tiÌ£ch Tỉnh sắp ra mắt trên VTV1 tháng sáu naÌ€y, PhaÌ£m CươÌ€ng sẽ vaÌ€o vai Trí TuêÌ£ - chủ tiÌ£ch tỉnh. Đó cũng laÌ€ vai maÌ€ PhaÌ£m CươÌ€ng nhâÌ£n cát sê thấp nhất tưÌ€ trước đến nay, nhưng anh hoaÌ€n toaÌ€n haÌ€i loÌ€ng với sưÌ£ lưÌ£a choÌ£n  của miÌ€nh: 

''Аạo diễn gọi điện mấy lần mời tôi tham gia. Tôi không biết anh ấy có bị thuyết phục bởi vẻ ngoà i của tôi không nhưng tôi thì bị thuyết phục bởi kịch bản. Tôi thấy Trí Tuệ - nhân vật tôi đảm nhận - là  dạng vai có thể tin được. Tôi từng đóng vai chính diện, phản diện và  cả vai tính cách - đó là  trách nhiệm của người diễn viên chuyên nghiệp, giống như nước, đổ và o ca thì ra hình cái ca, đổ và o cốc thì thà nh hình cốc. Tôi thấy tội cho nhiửu người diễn viên không chuyên lắm, đóng thà nh công một vai cảm giác như mình không bao giử trở lại thà nh con người bình thường được nữa. Diễn viên chuyên nghiệp với mỗi vai diễn đửu tư duy dằn vặt rất nhiửu, nhưng xong là  phải quên ngay.

NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi, Là ng sao, pham cuong, chu tich tinh, thu que, vo chong thu que pham cuong, sao viet

Nếu người nghệ sĩ bị chi phối nhiửu bởi yếu tố kinh tế sẽ ảnh hưởng tới vai diễn của mình

Cuộc đời như biểu đồ hình sin, cứ được một vai diễn thà nh công, hoặc do mình chủ quan, hoặc do yếu tố may mắn đã không lai vãng đến nữa mà  mình sẽ có một vai rất dở. Cứ thế, nghử nà y tạo cho mình một sức hút là m mình luôn say với nó. Hồi mới chân ướt chân ráo, tôi thấy là m nghử vất vả quá. Bây giử vẫn thấy vất vả và  nhọc nhằn nhưng không hiểu sao vẫn bị nó kéo và o. Say đến mức quên cả kiếm tiửn cho gia đình. Một người là m trên dưới 700 tập phim - không biết là  có hay, có tà i không, nhưng đáng ra phải có cuộc sống đầy đủ, trong khi tôi vẫn chưa có tiửn mua ôtô.

Tôi rất thích câu nói của Trí Tuệ với cộng sự: Là m gì có lợi cho dân và  có lợi cho sự phát triển của tỉnh nhà , đó là  hà nh động đúng - câu nói rất tình và  giản dị. Trên góc độ lãnh đạo, khi anh em hửi ý kiến của tôi, tôi khuyên họ là m những gì có lợi cho nhà  hát thì là m. Nói thế nghe có vẻ đơn giản nhưng còn phải tính đến những quy chuẩn đạo đức, liêm sỉ và  những cuộc đấu tranh nội tại''.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Phạm Cường: VơÌ£ đóng cảnh nóng xoaÌ€ng xĩnh thôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO